สำรวจพบ ชานมไข่มุก ยี่ห้อดังส่วนใหญ่มีสารกันบูด-น้ำตาลสูงเกิน

ใครที่ชอบกิน ชานมไข่มุก เป็นประจำอาจจะต้องคิดหน้าคิดหลังกันมากขึ้น หลังจากการทดสอบล่าสุดพบว่า นอกจากสิ่งที่เราทราบกันดีว่าชาไข่มุกนั้นมีปริมาณน้ำตาลสูงแล้ว มันยังมีสารกันบูดอยู่ในทุกยี่ห้อดังที่ขายกันทั่วไปอีกด้วย

ทีมงานของนิตยสารฉลาดซื้อ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกดของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ทำการสำรวจชานมไข่มุกยี่ห้อดังที่มีวางขายทั่วไป และพบว่าทั้งหมดมีการใช้สารกันบูด

นอกจากนี้ ชานมมุกส่วนใหญ่ (92%) ยังมีปริมาณน้ำตาลสูงเกินกว่าค่าเฉลี่ยขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO โดยมีปริมาณน้ำตาลเฉลี่ยต่อแก้ว (ขนาดปกติของแต่ละยี่ห้อ) อยู่ที่ 10.4 ช้อนชา

เครื่องดื่มในกลุ่มชาและกาแฟนั้นมีรสขมตามธรรมชาติ ดังนั้นเมื่อต้องการปรุงแต่งให้มีรสหวานจึงจำเป็นต้องใช้ปริมาณน้ำตาลมากกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ ดังจะเห็นได้จากเครื่องดื่มชาเขียวบรรจุขวด ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าน้ำอัดลมที่มีปริมาณเท่า ๆ กัน

ในการทดสอบครั้งนี้ นิตยสารฉลาดซื้อยังได้ทำการจัดอันดับปริมาณน้ำตาลของแต่ละยี่ห้อเอาไว้ด้วย แต่ทั้งนี้เป็นการจัดลำดับจากปริมาณน้ำตาลต่อ 1 แก้วปกติ ซึ่งแต่ละยี่ห้อมีขนาดต่างกัน ดังนั้น มันอาจไม่สามารถเทียบกันได้โดยตรง และผู้ซื้ออาจจะต้องคำนึงถึงปริมาณที่บริโภคเองด้วย

นิตยสารฉลาดซื้อ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเพื่อผู้บริโภคโดยไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งมัสุ่มทดสอบคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า เช่น ในช่วงก่อนหน้านี้ได้ทดสอบหาสารกันบูดในโรตีสายไหม และเส้นขนมจีน เป็นต้น


รีวิวแนะนำ