วิธีสร้าง QR Code ฟรี สำหรับลิงค์เว็บไซต์-เฟซบุ๊กเพจของตัวเอง

ขณะที่หลายแอปมีฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานสามารถกดเพื่อเรียกดูคิวอาร์โค้ดได้ในตัว เรายังมี วิธีสร้าง QR Code ฟรี สำหรับลิ้งค์ของเว็บไซต์ หรือเพจเฟซบุ๊ก ด้วยตัวเองได้ง่าย โดยไม่ต้องอาศัยโปรแกรมให้ยุ่งยาก แถมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย


QR Code คืออะไร

QR Code ย่อมาจาก Quick Response Code ซึ่งเป็นระบบบาร์คโค้ดประเภท 2 มิติ ทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสที่มีเส้นสายภายในคล้ายกับลายมือของบุคคล ที่ทำให้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆ สามารถอ่านและแปลความหมายข้อมูลที่เข้ารหัสไว้ได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน คิวอาร์ โค้ด เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในการโอนเงินออนไลน์ ถือเป็นความก้าวหน้าอย่างมาก นับตั้งแต่มันถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อปี 1994

จากเดิมที่ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะในการสแกนเพื่ออ่านค่า ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่สามารถใช้กล้องถ่ายรูปสแกน คิวอาร์ โค้ด เพื่อเปิดลิงค์หรือแอปที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้งานกันมากขึ้น เช่น ให้ลูกค้าสแกนเพื่อเข้าไปดูโบรชัวร์สินค้า เข้าชมเว็บไซต์ หรือ เข้าสู่หน้าลงทะเบียนที่ทำขึ้นไว้โดยเฉพาะ

มาดูกันว่าวิธีการทำคิวอาร์ โค้ด ไว้ใช้เองแบบฟรีๆ นั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง


วิธีสร้าง QR Code ฟรี สำหรับลิงค์เว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊ก

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.qrcode-monkey.com

2. ในแถบ ENTER CONTENT ในช่อง Your URL ให้ใส่ลิ้งค์ของเว็บไซต์ที่เราต้องการให้คิวอาร์โค้ดนี้ลิ้งค์ไปถึง โดยอาจเป็นเพจเฟซบุ๊ก หรือ หน้าเว็บไซต์ ที่ต้องการ เช่น https://roonnhaidee.com เป็นต้น

วิธีสร้าง QR Code ขั้นที่ 1

3. เมื่อใส่ลิ้งค์ที่ต้องการแล้ว ให้กดปุ่ม Create QR Code ที่ด้านขวา จะเห็นได้ว่ามีรูปทรงจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

4. หากพอใจแค่นี้ สามารถกดปุ่ม Download PNG เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ในสกุล .PNG ที่มีพื้นหลังโปร่งใสไปใช้งานได้เลย หรือเลือกสกุลไฟล์อื่น ๆ เช่น .SVG หรือ .PDF ได้ที่ด้านล่าง ทั้งนี้ เราสามารถปรับขนาดไฟล์รูปที่ต้องการได้ที่แถบด้านบนสองปุ่มนี้

วิธีสร้าง QR Code ขั้นที่ 2

5. หากต้องการเลือกสีของ QR Code ให้กดไปที่ช่อง Set Colors เพื่อเลือกสีที่ต้องการ จากนั้นกด Create QR Code อีกครั้งเพื่ออัพเดต (อย่างไรก็ตาม ไม่ควรเลือกใช้สีที่สว่างเกินไป เพราะจะทำให้สแกนได้ยาก)

6. สำหรับคนที่ต้องการเพิ่ม โลโก้ เข้าไปตรงกลางของ QR Code ให้เลือกไปที่ช่อง ADD LOGO IMAGE เพื่ออัพโหลดรูปที่ต้องการ โดยกด Upload Image หรือเลือกจากโลโก้โซเชียลมีเดียที่มีไว้ให้แล้ว จากนั้นกดปุ้ม Create QR Code อีกครั้งเพื่ออัพเดต เมื่อเสร็จสิ้นก็สามารถดาวน์โหลดได้เช่นเดม

วิธีสร้าง QR Code ขั้นที่ 3

เท่านี้เราก็จะสามารถมีคิวอาร์โค้ดไว้ใช้ในกิจกรรมต่างๆ ได้ตามต้องการแล้ว ข้อสำคัญหลังจากดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อย อย่าลืมลองเปิดไฟล์แล้วใช้มือถือสแกนดูให้แน่ใจว่าใช้งานได้จริง ก่อนที่จะนำไปทำ artwork ต่างๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องแก้ไขหลายรอบ 🙂

 

หมวดหมู่: blog
หัวข้อ: