วิธีแก้ปัญหา แมวไม่ยอมกินน้ำจากน้ำพุ ทำยังไงดี

เราทราบดีว่าคนเลี้ยงแมวหลายคนแก้ปัญหาแมวไม่ค่อยชอบกินน้ำด้วยการซื้อน้ำพุแมวมาไว้ที่บ้าน แต่บางคนก็ยังประสบปัญหาตามมา คือ แมวไม่ยอมกินน้ำจากน้ำพุ วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาที่ทีมงานของเราทดลองทำแล้วได้ผลมาแนะนำครับ

วิธีแก้ปัญหา แมวกลัวหรือไม่ยอมกินน้ำจากน้ำพุแมว ควรเริ่มต้นตรวจสอบที่คุณภาพของน้ำและน้ำพุแมวเป็นอันดับแรก

แต่หากยังไม่ได้ผล เราพบว่า แมวบางตัวจะไม่ชอบให้ขนเปียกน้ำหรือสัมผัสกับภาชนะเวลากินน้ำ ซึ่งเรามีวิธีแก้ง่ายๆ โดยการใช้หลอดชานมไข่มุกมาช่วยทำให้น้ำพุพุ่งสูงขึ้น ในระดับที่แมวไม่ต้องก้มหน้าติดกับบริเวณอ่าง

วิธีปรับแต่งน้ำพุ ด้วยหลอดชานมไข่มุก

ใช้หลอดชานมไข่มุก ปรับแต่งน้ำพุแมว

ทีมงานของเราได้ทดสอบกับน้ำพุ Petkit Eversweet SOLO ที่ตอนแรกน้องแมวไม่ยอมกิน เพราะน่าจะเกิดจากไม่ชอบให้หนวดเลอะน้ำเวลาก้มลงกิน ซึ่งสอดคล้องกับหลักภาชนะอาหารแมว ที่แมวจะไม่ชอบกินอาหารโดยที่หนวดชนขอบชาม

ทีมงานของเราจึงคิดค้นวิธีปัญหาง่ายๆ ด้วยการใช้หลอดชานมไข่มุก มาต่อเป็นท่อเสริมบริเวณช่องน้ำพุ เพื่อให้พุ่งสูงขึ้นเป็นสายน้ำอ่อนๆ เพื่อให้แมวจิบเลียได้โดยหน้าไม่ต้องสัมผัสกับน้ำบนชามน้ำพุ ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ดังนี้:

  • ตัดหลอดชานมไข้มุกสั้นๆ ประมาณ 1-1.5 นิ้ว
  • ตัดส่วนกลางหลอดออกเล็กน้อย
  • ม้วนหลอดให้ด้านหนึ่งแคบลง และเสียบลงในช่องน้ำพุ
  • หลอดชานมไข่มุกจะช่วยให้น้ำพุ่งสูงขึ้น และไหลลงเป็นสาย
  • เมื่อแก้ไขแล้วแมวจะสามารถเลียสายน้ำได้โดยตรง ไม่เปียกหนวด

หลังจากทดลองแล้ว เราก็พบว่าน้องแมวชอบกินน้ำขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่อาจต้องใช้เวลาเรียนรู้สักเล็กน้อย

ถ้าหากไม่ได้ผลจริงๆ อาจต้องลองเปลี่ยนรุ่นน้ำพุให้เป็นรุ่นที่เข้ากับพฤติกรรมของแมวเราดูอีกที แต่หวังว่าถ้าลองทำตามทั้งหมดนี้ แมวของคุณจะยอมกินน้ำมากขึ้นนะครับ

ทำยังไงดี แมวไม่กินน้ำพุแมว

น้ำพุมีปัญหาหรือไม่

น้ำพุแมว เป็นสิ่งที่คนเลี้ยงแมวควรลงทุนซื้อ เพราะมันสามารถช่วยให้แมวส่วนใหญ่กินน้ำได้มากขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงด้านสุขภาพของแมวได้อย่างมาก อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในรีวิวน้ำพุแมวของเรา

อันดับแรก เมื่อเราสังเกตเห็นว่าน้องไม่ค่อยกินน้ำจากน้ำพุ สิ่งแรกที่ควรทำ คือ ความสะอาดของน้ำ ควรตรวจสอบว่าน้ำนั้นเก่าหรือสกปรกหรือไม่ เพราะแมวนั้นจะซีเรียสเรื่องความสะอาดของน้ำมากกว่าสุนัขมากๆ

บางครั้งฟิลเตอร์อาจมีแมลงหรือยุงเข้าไปติดอยู่ทำให้น้ำสกปรก ซึ่งเราอาจมองไม่เห็นจากภายนอก แต่แมวของเราจะสัมผัสได้ทันทีเมื่อน้ำมีสิ่งเจือปน จึงควรลองเปลี่ยนน้ำ ทำความสะอาดน้ำพุ และเปลี่ยนฟิลเตอร์ด้วย


ตำแหน่งวางน้ำพุ

บางครั้งน้ำพุอาจไม่ได้เป็นปัญหา แต่ตำแหน่งที่ตั้งอาจไม่เอื้ออำนวยให้แมวของคุณเข้าไปกินน้ำ เช่น ตั้งใกล้กับชามอาหารมากเกินไป หรือ ตั้งอยู่ในซอกหลืบที่มองเห็นได้ยาก

ลองนึกดูว่าถ้าบ้านเรามีตู้กดน้ำ เราก็น่าจะกินน้ำบ่อยขึ้นถ้าตู้น้ำตั้งอยู่ในจุดที่มองเห็นได้ง่ายและเดินไปกดน้ำได้สะดวก

นอกจากนี้ เราแนะนำว่าควรตั้งน้ำพุในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง เพราะจะช่วยให้น้ำมีคุณภาพที่ดีกว่าการตั้งน้ำไว้ในมุมอับ รวมถึงลดความเสียงในการเกิดเชื้อราบริเวณของน้ำพุได้อีกด้วย


ลองเปลี่ยนแหล่งน้ำ

หากเปลี่ยนน้ำและทำความสะอาดน้ำพุแล้วยังไม่ดีขึ้น ควรสังเกตว่าอาจเกิดจากกลิ่นของน้ำ ซึ่งอาจมีปัญหาจากแหล่งที่มา เช่น แมวบางตัวอาจไม่ชอบกลิ่นบางอย่างจากน้ำกรอง ตามตัวอย่างใน Pantip เราแนะนำว่าอาจลองเปลี่ยนมาลองใช้น้ำขวดยี่ห้อต่างๆ แต่ไม่ควรใช้น้ำแร่ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อแมวได้

หากลองแก้ในส่วนของน้ำแล้วสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เราคิดว่าปัญหาอาจเกิดจากพฤติกรรมของน้องแมว ซึ่งบางตัวอาจชอบกินน้ำแบบไหลเป็นสาย (สังเกตได้จากบางครั้งจะมากินน้ำเวลาเราเปิดก็อก) ซึ่งอาจต้องหาซื้อน้ำพุชนิดที่ไหลจากที่สูงลงต่ำแทนน้ำพุแบบบ่อผุด เช่น รุ่นชักโครกของ bewell

แต่ก่อนจะซื้อน้ำพุรุ่นใหม่ เราแนะนำว่าให้ลองปรับแต่งน้ำพุที่ใช้อยู่ก่อนนะครับ