ซิมเทพ ดีไหม หาซื้อได้ที่ไหน AIS ทรู ดีแทค ค่ายไหนดี

ซิมเทพ หรือ ซิมเน็ตรายปี แบบใช้งานได้ไม่จำกัด ดีไหม หาซื้อได้ที่ไหน หาคำตอบได้ในบทความนี้ ที่เราได้รวบรวมแพ็กเกจซิมเทพของของ ทรู AIS และ dtac แบบจ่ายครั้งเดียวใช้ได้หนี่งปี

ซิมเทพ คืออะไร

ซิมเทพ เป็นชื่อที่ใช้เรียก ซิมการ์ด ของค่ายมือถือที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ไม่จำกัด ในความเร็วที่กำหนด เป็นระยะเวลา 1 ปี หรือ 12 เดือนโดยจ่ายเงินซื้อซิมเพียงครั้งเดียว สามารถใช้โทรเข้า-ออกได้ตามปกติ ซึ่งผู้ใช้ส่วนมากมักจะนำไปใช้กับ เราเตอร์ใส่ซิม หรือแท็บเล็ต เช่น iPad เป็นต้น

ทั้งนี้ ซิมเทพ ปัจจุบันมีหลายชื่อตามโปรโมชั่นที่ออกมา ของทั้ง 3 ค่ายมือถือ Truemove AIS และ Dtac เช่น ซิมเทพธอร์ หรือ ซิมมาราธอน ซึ่งในสมัยก่อนซิมเทพมักจะจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 4Mbps แต่ปัจจุบันได้เพิ่มเป็น 10 Mbps กันเกือบทุกค่ายแล้ว


ซิมเทพ ซื้อที่ไหน

ซิมเทพทรู AIS และ dtac นั้นจะไม่สามารถหาซื้อได้ตามช็อปของแต่ละค่าย แต่จะต้องซื้อจากร้านตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากเป็นซิมส่งเสริมการขายพิเศษที่มีโควต้าให้กับบางร้านเท่านั้น

เราสามารถหาซื้อซิมเทพของทั้งทรูและเอไอเอสได้จากร้านขายซิมมือถือชั้นนำ ซึ่งปัจจุบันหลายร้านได้เปิดขายออนไลน์ผ่าน Lazada และ Shopee ซึ่งเราแนะนำให้เลือกซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ เช่น:

เทพธอร์ FAST70 มาราธอน คงกระพัน
ค่ายมือถือ ทรูมูฟ ทรูมูฟ เอไอเอส ดีแทค
ความเร็ว 10 Mbps 300 Mbps 10 Mbps 10 Mbps
ปริมาณ ไม่จำกัด 70 GB 100 GB ไม่จำกัด
ค่าโทร 1.-/นาที

ฟรีในเครือข่าย

1.-/นาที

ฟรีในเครือข่าย

1.-/นาที

ฟรีในเครือข่าย

0.99 บ./นาที

ฟรีในเครือข่าย

ราคา 1,790 บาท 1,240 บาท 1,590 บาท 1,390 บาท

ซิมเทพ AIS

ซิมเน็ตรายปีหรือ ซิมมาราธอน AIS ซึ่งทีมงานของเรานิยมใช้ในการทำงานนอกสถานที่ที่ไม่มี Wi-Fi ด้วยเครือข่ายของ AIS ที่ครอบคลุมในพื้นที่เมืองส่วนใหญ่ทำให้ใช้งานได้สะดวก เหมาะจะนำไปใช้กับ tablet และ aircard แบบ 4G

ความเร็วสูงสุด: 10 Mbps

ปริมาณที่ใช้งาน: 100 GB/เดือน

อัตราค่าโทร: ฟรีในเครือข่ายเอไอเอส โทรนอกเครือข่าย นาทีละ 1 บาท

ราคา: 1,519 บาท ใช้งานได้ 1 ปี

เหมาะสำหรับ: ใช้เล่นเกม ดูเว็บ วิดีโอยูทูป เน็ตฟลิกซ์ โดยที่บริเวณที่ใช้งานมีสัญญาณเอไอเอสในระดับดี


ซิมเทพธอร์

สำหรับซิมเทพธอว์ น่าจะเป็นซิมเทพที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเริ่มทำการตลาดมายาวนาน โดยเราเข้าใจว่าเป็นซิมที่ทำให้กำเนิดชื่อ “ซิมเทพ” เป็นครั้งแรก

ความเร็วสูงสุด: 10 Mbps

ปริมาณที่ใช้งาน: ไม่จำกัด

อัตราค่าโทร: ฟรีในเครือข่ายทรูมูฟ โทรนอกเครือข่าย นาทีละ 1 บาท

ราคา: 1,890 บาท ใช้งานได้ 1 ปี

เหมาะสำหรับ: ใช้งานทั่วไป ดูเว็บ วิดีโอ เน็ตฟลิกซ์ โดยที่บริเวณที่ใช้งานมีสัญญาณทรูมูฟในระดับดี



ซิมเทพทรู FAST 70

ซิมเน็ตไม่จำกัดรายปี สำหรับคนที่ต้องการความเร็วสูง และเป็นที่นิยมในหมู่เกมเมอร์ที่ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อ เช่นเดียวกับช่างภาพ ช่างวิดีโอ ที่ต้องใช้ความเร็วในการอัพโหลดไฟล์งานนอกสถานที่ ซึ่งจากรีวิวซิม Fast 70 ในหลายเว็บไซต์ เช่น Pantip ระบุว่าการนำไปใช้ร่วมกับ เราเตอร์ใส่ซิม นั้นตอบโจทย์กว่าการใช้ hotspot จากมือถือและซิมแบบ 10 Mbps มาก

ความเร็วสูงสุด: 300Mbps

ปริมาณที่ใช้งาน: 70 GB ต่อเดือน

อัตราค่าโทร: ฟรีในเครือข่ายทรูมูฟ โทรนอกเครือข่าย นาทีละ 1 บาท

ราคา: 1,390 บาท ใช้งานได้ 1 ปี

เหมาะสำหรับ: การใช้งานที่ต้องการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง แต่อาจไม่ได้ใช้เป็นเวลานานต่อเนื่องทั้งเดือน ทั้งนี้ 70GB นั้นมากพอสำหรับการใช้งานทั่วไปตลอดทั้งเดือนสำหรับคนส่วนใหญ่


ซิมคงกระพัน DTAC

ซิมเทพของ Dtac มีชื่อทางการตลาดจริงๆ ว่า ซิมคงกระพัน ซึ่งหมายถึงจ่ายครั้งเดียวอยู่ยงคงกระพันใช้งานได้นาน 1 ปี ไม่ลดสปีด โดยผู้ใช้งานใน Pantip หลายคนระบุว่า ความเร็วของเน็ตนั้นก็ขึ้นอยู่กับสัญญาณโทรศัพท์ของซิม ซึ่งไม่ได้ช้าอย่างที่หลายคนกังวล แต่แนะนำให้ลองเอามือถือใส่ซิม dtac มาทดลองสัญญาณในบริเวณนั้นก่อน

ความเร็วสูงสุด: 10 Mbps

ปริมาณที่ใช้งาน: ไม่จำกัด

อัตราค่าโทร: ฟรีในเครือข่ายดีแทค โทรนอกเครือข่าย นาทีละ 0.99 บาท

ราคา: 1,340 บาท ใช้งานได้ 1 ปี

เหมาะสำหรับ: ใช้งานทั่วไป ดูเว็บ วิดีโอยูทูป เน็ตฟลิกซ์ โดยที่บริเวณที่ใช้งานมีสัญญาณดีแทค และประหยัดกว่าเล็กน้อยหากใช้โทรหาเครือข่ายอื่น แต่แทบไม่มีนัยสำคัญ


ซิมเน็ตรายปี หรือ ซิมเทพ ดีไหม

โดยสรุปแล้ว ซิมเน็ตรายปี หรือ “ซิมเทพ” สามารถใช้งานทดแทนอินเทอร์เน็ตบ้านได้ เพราะถึงแม้จะมีความเร็วสูงสุดไม่สูงมาก แต่ก็สามารถใช้ดูยูทูป เล่นเฟซบุ๊ก หรือดู Netflix ได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ความเร็วของอินเทอร์เน็ตจะขึ้นอยู่กับสัญญาณโทรศัพท์ 4G ในบริเวณที่ใช้งานด้วย ซึ่งผลสำรวจของ Opensignal พบว่า AIS นั้นสัญญาณครอบคลุมกว่าค่ายอื่น

ซิมเทพนั้นเหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำ แต่ไม่อยากติดเน็ตไฟเบอร์ที่บ้าน เช่น ไม่อยากติดสัญญา อยากย้ายไปใช้งานหลายๆ ที่ อยากเสียเงินรอบเดียวจบ เป็นต้น


ซิมเทพ หมดอายุควรทำอย่างไร

เมื่อซิมเทพหมดอายุลง เรามีทางเลือก 2 ทาง ได้แก่

1. ทิ้งซิมที่หมดอายุแล้วซื่้อซิมใหม่มาทดแทน ข้อดีก็คือ ซิมเทพส่วนใหญ่จะราคาถูกลง หรือไม่ก็มาพร้อมเน็ตที่เร็วขึ้น มากขึ้น ในแต่ละปี ดังนั้น หากซื้อซิมใหม่ก็จะได้บริการที่คุ้มค่ากว่า ส่วนขั้นตอนก็ง่ายๆ เพียงแค่สั่งซื้อซิมใหม่ นำไปลงทะเบียนเปิดใช้งาน และเริ่มใช้ได้เหมือนกับครั้งก่อน

2. เติมเงิน หรือ top-up ซิมเดิม ทางเลือกนี้จะเหมาะกับคนที่นำเบอร์ไปผูกไว้กับบริการต่างๆ และไม่อยากเปลี่ยนเบอร์เดิม ก็สามารถติดต่อศูนย์บริการเพื่อสอบถามว่า โปรอินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัดนั้นมีโปรแบบใดบ้าง และก็เลือกเติมเงินผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อเปิดใช้บริการโปรเสริมนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ ซิมเทพ ของบางค่ายนั้นจะไม่รองรับแพ็กเกจเสริม หรือไม่ก็มีโปรอินเทอร์เน็ตไม่จำกัดให้เลือก แต่จะมีราคาสุทธิสูงกว่าโปรเดิมที่มากับซิมเทพ ดังนั้นทางเลือกที่ง่ายและคุ้มกว่าของคนส่วนใหญ่ น่าจะเป็นการทิ้งซิมเก่าแล้วไปหาซื้อซิมเทพใหม่ น่าจะดีที่สุด


ซิมเทพ แชร์ฮอตสปอตได้ไหม

ซิมเทพของทุกค่าย ทั้ง AIS ทรู และดีแทค สามารถเปิดแชร์ฮอตสปอตให้เครื่องอื่นๆ ได้เหมือนกับซิมปกติ อย่างไรก็ตาม หากต้องการใช้งานลักษณะดังกล่าวเป็นประจำ เราแนะนำให้ใช้คู่กับ Pocket Wi-Fi หรือเราเตอร์ใส่ซิม จะได้ประสิทธิภาพดีกว่าแชร์ผ่านฮอทสปอต

ทั้งนี้ ตามคำแนะนำของตัวแทนทรูบนเว็บไซต์ Pantip ระบุเพิ่มเติมไว้ว่า สามารถใช้งานแชร์อินเทอร์เน็ตผ่านฮอตสปอตได้ แต่ไม่สามารถนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ หรือ ใช้งานในรูปแบบที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานคนอื่นๆ เช่น ใช้โหลดบิตทอร์เรนต์ นำไปให้บริการในร้านอินเทอร์เน็ต หรือร้านเกมส์


ซิมเทพ เน็ตช้า ใช้ไม่ได้ ทำอย่างไร

เราต้องเข้าใจก่อนว่าการที่เน็ตมือถือช้านั้นมีสาเหตุหลักๆ 2 ส่วน ได้แก่ เครือข่าย ซึ่งตรวจสอบได้จากการนำซิมไปใส่มือถือแล้วทดสอบใช้งานในพื้นที่ต่างๆ หากพบว่าเน็ตแรงขึ้นในบางจุด อาจจะต้องพิจารณาเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ไปในจุดที่สัญญาณดีกว่า

อีกกรณีหนึ่งที่พบบ่อยคือซิมชำรุด ซึ่งเกิดขึ้นได้จากความชื้น อายุการใช้งาน การกระแทกแรงๆ และความร้อน ซึ่งพบได้บ่อยในกรณีที่ใช้งานร่วมกับเราเตอร์ใส่ซิมที่ต้องใส่ค้างไว้ตลอด 24 ชั่วโมง หากพบว่าซิมชำรุด โดยลองนำไปทดลองใส่กับมือถือแล้วใช้งานไม่ได้เช่นกัน แนะนำให้เข้าไปที่ศูนย์บริการเพื่อทำเรื่องออกซิมใหม่ทดแทนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ก่อนจะดำเนินการใดๆ ลองเช็คด้วยว่าใช้อินเทอร์เน็ตเกินที่โปรโมชั่นกำหนดไว้หรือไม่ เพราะหากใช้เกินบางครั้งเน็ตช้าอาจเกินจากการใช้โควต้า และถูกจำกัดสปีดก็เป็นได้เช่นกัน