ประวัติ Google จุดเริ่มต้นของบริษัทที่เปลี่ยนอินเทอร์เน็ตไปตลอดกาล

ประวัติ Google ฉบับย่อ ย้อนดูจุดกำเนิดของกูเกิล บริษัทที่เปลี่ยนอินเทอร์เน็ตไปตลอดกาล

เรื่องราวของกูเกิลเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1995 ที่มหาวิทยาลัย Stanford University ใรระหว่างที่แลร์รี เพจ (Larry Page) เข้าเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเพื่อตัดสินใจว่าจะสมัครเข้าเรียนในระดับปริญญาโทที่นี่ดีหรือไม่ เขาได้พบกับนักเรียนมหาวิทยาลัยคนหนึ่งที่ชื่อ เซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นคนพาเพจเดินชมรอบ ๆ มหาวิทยาลัยในวันนั้น

ไม่มีใครคาดคิดว่าหลังจากวันนั้นเพียงไม่กี่ปี ทั้งสองจะร่วมกันสร้างสิ่งที่เปลี่ยนการใช้อินเทอร์เน็ตไปตลอดกาล

ตามข้อมูลจากบล็อกของกูเกิลระบุว่า ทั้งสองไม่ได้เข้ากันได้ดีตั้งแต่ต้น ที่จริงแล้วในช่วงแรกพวกเขามีความเห็นต่างกันในแทบทุกเรื่อง แต่ในปีถัดมาทั้งสองได้ตกลงทำงานร่วมกันโดยใช้หอพักนักเรียนของทั้งคู่เป็นเหมือนออฟฟิศ

ทั้งคู่ สร้างเสิร์ชเอ็นจิน ที่ใช้วิเคราะห์ลิงค์เพื่อพิจารณาความสำคัญของหน้าเว็บแต่ละหน้าบนอินเทอร์เน็ต และตั้งชื่อเสิร์ชเอ็นจินนี้ว่า “Backrub” (พ้องเสียงกับคำว่า “Back rub” ที่แปลว่านวดหลัง)

แต่ไม่นานหลังจากนั้น พวกเขาก็ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อมันเป็น “Google” ซึ่งมีความหมายทางคณิตศาสตร์แทน เลข 1 ตามด้วยเลขศูนย์ 100 ตัว ซึ่งสอดคล้องกับความตั้งใจของ แลร์รีและเซอร์เกย์ ที่ต้องการจะจัดระเบียบข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตและทำให้ทุกคนเข้าถึงมันได้ง่ายขึ้น

ในช่วง 2-3 ปีต่อจากนั้น Google กลายเป็นที่สนใจของนักลุงทุนในซิลิคอน วัลลีย์ และในเดือนสิงหาคม 1988 แลร์รี และเซอร์เกย์ ได้จดจัดตั้งบริษัทกูเกิลขึ้นอย่างเป็นทางการ จากเงินที่ได้รับจาก Sun co-founder Andy Bechtolsheim เป็นเช็คมูลค่า 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ

ด้วยเงินทุนนี้ ทีมงานของพวกเขาที่เพิ่งรวมตัวกันได้ไม่นาน ได้ย้ายฐานปฏิบัติการจากหอพักนักศึกษา สู่โรงรถของ Susan Wojcicki (พนักงานคนที่ 16 ของกูเกิล) ในเมนโลพาร์ค แคลิฟอร์เนีย โดยเริ่มจากคอมพิวเตอร์เก่าๆ ไม่กี่เครื่อง รวมถึงเซอเวอร์ที่ประดิษฐ์จากตัวต่อเลโก้

ประวัติ ผู้ก่อตั้งกูเกิล
Larry Page (ซ้าย) และ Sergey Brin สองผู้ก่อตั้งบริษัท Google ภาพโดย Bruno Pedro

ในช่วงหลายปีต่อจากนั้น บริษัทพวกเขาจนเติบโตอย่างรวดเร็ว พวกเขาจ้างวิศกรคอมพิวเตอร์และทีมเซลส์เข้ามาร่วมงาน จนกระทั่งโรงรถนั้นเล็กเกินกว่าขนาดของบริษัท พวกเขาจึงตัดสินใจย้ายไปยังออฟฟิศแห่งใหม่ในย่าน เมาเท่นวิว ที่หลายคนเรียกว่า “The Googleplex” ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงเป็นสำนักงานใหญ่ของกูเกิล

ปัจจุบัน กูเกิลมีพนักงานรวมกว่า 6 หมื่นคนกระจายอยู่ในกว่า 50 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย โดยนอกจากจะมีผลิตภัณฑ์อย่าง Google Search ซึ่งเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ทุกคนรู้จักกันดีแล้ว กูเกิลยังคิดค้นบริการและสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ อาทิ Google Chrome, Google Maps, Google Translate ไปจนถึงสมาร์ทโฟนอย่าง Google Pixel เป็นต้น นอกจากนี้ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Android และ YouTube นั้นก็เป็นของกูเกิลด้วยเช่นกัน

ในปี 2015 กูเกิลได้ปรับผังองค์กรใหม่ โดยจัดให้บริษัทต่างๆ อยู่ภายใต้การถือครองของบริษัทโฮลดิ้งที่ชื่อว่า Alphabet ซึ่งเปรียบได้ว่าเป็นบริษัทแม่ของทั้ง Google, YouTube และบริษัทอื่นๆ ในเครืออีกด้วย และทั้งหมดนี้ก็คือ ประวัติ Google ฉบับย่อ ถ้ามีตรงไหนที่ตกหล่นไปช่วยกันแนะนำผ่านคอมเมนต์ได้เลยนะครับ 🙂