เบื่องาน อยากลาออก ทำไงดี? 5 คำแนะนำสำหรับคนที่รู้สึกหมดไฟ

ความรู้สึกเบื่องาน หรืออยากลาออก เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายคนในทุกวัย รู้หรือไม่ว่า บนเว็บไซต์ Pantip.com มีคนตั้งกระทู้เกี่ยวกับความรู้สึกเบื่องาน มากกว่า 100 กระทู้

สำหรับคนที่กำลังหาคำตอบว่า เบื่องานควรทำไงดี เรามีคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทำงานด้าน HR มาเป็นเวลานาน ซึ่งสามารถสรุปได้เป็น 5 ข้อ ดังนี้

1. เบื่องาน หรือ เบื่อคน

สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาดูให้ดี คือ ความรู้เบื่อหน่ายของเรานั้น เกิดจาก “งาน” หรือ “คน” กันแน่

เชื่อหรือไม่ว่าคนจำนวนมากลาออกจากงาน เพราะความรู้สึกแย่ที่เกิดจากเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน โดยเหตุผลหลักมักจะเกิดจากเรื่อง ความยุติธรรมในที่ทำงาน ปัญหาในการสื่อสาร ลักษณะนิสัยที่ไม่เข้ากัน

เมื่อเราลองคิดดูว่า หากตัด “คน” ออกไปจากงานที่เราทำอยู่ เราจะมีความสุขขึ้นหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ “ใช่” นั่นอาจหมายความคุณไม่ได้เบื่องาน แต่กำลังมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน

แน่นอนว่า การทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของงานส่วนใหญ่ ดังนั้น หากเราพบว่ามีปัญหากับคนอื่น (ซึ่งหลายครั้งปัญหาไม่ได้เกิดจากตัวเรา) บางทีทางออกที่ดีที่สุดคือแก้ปัญหาเกี่ยวกับคนนั้นๆ แทนที่จะเลือกลาออกจากงานที่คุณชอบ

2. รู้สึกเบื่องาน เพราะงานไม่มีความหมายพอ

อาการเบื่องานนั้น มีตั้งแต่การเหม่อลอยในที่ทำงาน หงุดหงิดกับเรื่องเล็กๆ ระหว่างงาน และยังอาจส่งผลให้สุขภาพจิตของคุณแย่ลงด้วย ดังนั้นถ้าคุณสำรวจตัวเองเมื่อมีอาการเหล่านี้และลองหาวิธีรับมือกับมันอย่างมีสติ

มันเป็นไปได้เหมือนกันที่คุณรู้สึกเบื่องาน ทั้งๆ ที่งานนั้นไม่ได้ซ้ำซากจำเจ เพื่อนร่วมงานก็ไม่ได้แย่ แต่เกิดจากความรู้สึกไร้จุดหมาย เมื่องานของคุณไม่มีความหมายพอที่จะทำให้คุณมีแรงจูงใจในอาชีพการงาน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะการทำงานที่ออฟฟิศเท่านั้น แต่การทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ก็ทำให้เกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

เราแนะนำว่า อย่าปล่อยให้ชีวิตมีแค่งาน ควรหากิจกรรมอื่นนอกเวลางานที่มีความหมายสำหรับคุณ เพราะตัวตนของคุณไม่ได้ขึ้นอยู่กับงานที่คุณทำเท่านั้น

บางครั้งมันเป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยนธรรมชาติของงานที่คุณทำ สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดหายจากงาน คือการหากิจกรรมอื่นเสริม เพราะต่อให้คุณหางานใหม่เท่าไหร่ ก็ไม่มีอะไรรับรองได้ว่าคุณจะรู้สึกว่างานใหม่เหล่านั้นมีความหมายพอ

กิจกรรมที่ว่านี้อาจจะเป็น งานอดิเรกใหม่ที่คุณตั้งใจจะเรียนรู้มานานแล้ว คุณอาจจะร่วมอาสาทำกิจกรรมกับมูลนิธิในตำแหน่งใหม่ๆ หรือแม้แต่การเล่นกีฬากับเพื่อนทุกสัปดาห์ ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมาก

การหาเวลาพบปะผู้คนใหม่ๆ สร้างสรรค์งานศิลปะ หรืองานเขียนของตัวเอง เป็นการสร้างสมดุลย์ให้กับชีวิตนอกที่ทำงาน ซึ่งสำหรับหลายคน มันสามารถช่วยแก้ปัญหาเบื่องานได้อย่างดี

3. ท้าทายตัวเองในที่ทำงาน

ในบางโอกาสคุณสามารถปรับเปลี่ยนงานของคุณในแต่ละวันให้มีความหมายต่อตัวคุณมากขึ้น โดยการเปิดรับความท้าทายและเรียนรู้สิ่งใหม่ เช่น การขอทำงานที่ยากและซับซ้อนขึ้น

ลองถามตัวเองว่ามีอะไรที่คุณอยากทำให้สำเร็จ หรือมีเพื่อนร่วมงานคนไหนต้องการความช่วยเหลือ ลองเริ่มจากอาสารับผิดชอบโปรเจคต์ใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถและทักษะของคุณ

การทำงานใหม่ที่ยากขึ้น นอกจากจะช่วยกระตุ้นสมองและอารมณ์ของคุณ มันยังช่วยให้คุณเติบโตในการงานและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตในวันที่คุณต้องเดินหน้าต่อไปในตำแหน่งที่สูงกว่า

4. เบื่องาน ? คุณอาจเติบโตเกินกว่างานปัจจุบัน

หากคุณพิจารณาทั้ง 3 ข้อแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกตลอดเวลาว่างานนี้ไม่เหมาะกับตัวคุณ ถึงแม้จะยังทำงานได้ดี คุณอาจรู้สึกว่างานนั้นง่ายเกินไปหรือไม่มีความหมายสำหรับคุณ นั่นก็อาจเป็นสัญญาณว่า คุณอาจจะไม่ได้เบื่องาน แต่ว่าคุณได้เติบโตเกินกว่างานของคุณแล้ว

บางครั้งใจหนึ่งคุณรู้สึกอยากจะไปทำอย่างอื่น แต่อีกใจหนึ่งคุณก็เคยชินและกลัวการเปลี่ยนแปลง แต่หากคุณพัฒนาความสามารถและประสบการณ์จนรู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้น “ง่าย” และ “เฉื่อน” จนเกินไป  นี่อาจถึงเวลาที่คุณควรสำรวจตัวเองและคุยกับหัวหน้าของคุณเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยน

ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งอื่นในองค์กรของคุณที่คุณคิดว่าน่าสนใจ และเทียบดูว่าคุณมีคุณสมบัติที่เหมาะแค่ไหน คุณอาจลองคุยกับคนในแผนกนั้นว่างานแต่ละวันของเขาเป็นอย่างไร และเริ่มหาทางคุยกับหัวหน้าว่าเป็นไปได้ไหมถ้าจะขอย้ายไปทำงานในตำแหน่งใหม่

5. ถึงเวลาก้าวไปหาสิ่งใหม่

หากงานของคุณกลายเป็นความทรมาน คุณไม่อยากตื่นไปทำงานทุกเช้า และทำทุกทางเพื่อหลีกเลี่ยงงานของคุณ คุณอาจเดินทางมาถึงทางตัน และมันอาจจะดีกว่าสำหรับคุณและเพื่อนร่วมงานหากคุณเดินหน้าต่อไปกับงานใหม่ที่คุณจะมีความสุขกว่า

หลายคนมักจะบอกตัวเองว่าฉันไม่ได้อยากเปลี่ยนงาน แต่บางครั้งมันเป็นกลายเป็นเรื่องจำเป็นที่คุณต้องทำ และการเตรียมพร้อมที่ดีจะทำให้มันเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด

หากคุณคิดว่าคำแนะนำเหล่านี้มีประโยชน์ อย่าลืมแชร์ไปให้เพื่อนๆ ของคุณที่กำลังรู้สึกเบื่อกับสิ่งที่ทำอยู่ได้ลองอ่านดู หรือจะลองหาคำแนะนำอื่นๆ เพิ่มเติมจากชาว Pantip ก็ได้เหมือนกัน!