Amvata คืออะไร สมัครขายของบน “อัมวาทา” ดีไหม

Amvata คืออะไร? หลายคนอาจได้ยินชื่อของ “อัมวาทา” เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์แห่งใหม่นี้ แต่ว่ามันแตกต่างจาก e-commerce อื่นๆ อย่างไร

Amvata หรือ อัมวาทา เป็นแพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้าที่เรียกง่ายๆ ว่าเป็น online marketplace เช่นเดียวกับ ผู้ให้บริการยอดนิยมในไทยอย่าง Lazada และ Shopee โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางให้ร้านค้ากับลูกค้ามาซื้อ-ขายสินค้ากัน

นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ดูเหมือน Amvata จะเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงที่สินค้าอย่าง หม้อทอดไร้น้ำมัน หน้ากากอนามัย และเครื่องฟอกอากาศ ได้รับความนิยม


Amvata คืออะไร

Amvata เป็นแพลตฟอร์มของ เครืออัมรินทร์  บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นเจ้าของช่อง Amarin TV แล้ว ยังเป็นเจ้าของ ร้านหนังสือนายอินทร์ สำนักพิมพ์ต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ และนิตยสาร เช่น แพรว ชีวจิต และบ้านและสวน เป็นต้น

แน่นอนว่าเมื่อเทียบกับ Lazada และ Shopee แล้ว อัมวาทา นั้นยังมีขนาดเล็กกว่ามาก ทั้งในแง่จำนวนร้านค้า สินค้าและลูกค้า อย่างไรก็ตาม Amvata ดูเหมือนจะต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต่างออกไป ด้วยการชูคุณภาพเป็นจุดเด่น เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ ด้วยสโลแกนที่ว่า “ช้อปแบบมั่นใจ ได้ของแท้ 100%” ให้กับกลุ่มที่มีกำลังซื้อ

จุดแข็งของ Amvata คือการมีพันธมิตรในเครือของอัมรินทร์ แบบที่ Lazada และ Shopee ไม่มี ด้วยการวางตัวเป็น media commerce ที่สามารถใช้สื่อในเครือโฆษณาสินค้ากับผู้อ่านตามความสนใจ เราจะสังเกตได้ว่าหากเข้าเว็บไซต์อย่าง บ้านและสวน ก็จะเห็นโฆษณาสินค้าของ Amvata แสดงอยู่



ข้อดีตรงนี้ นอกจากจะช่วยให้ Amvata ไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากไปกับการโฆษณา ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สำคัญของทั้ง Lazada และ Shopee แล้ว ยังมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มหาศาลจากเว็บไซต์ในเครือทั้งหมด ซึ่งสามารถนำมา optimize การขายและปรับปรุงบริการได้ หากตัดสินใจจะทำ

ข้อแตกต่างที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ Amvata นั้นเป็นบริษัทสัญชาติไทยที่มีเจ้าของเป็นคนไทย 100% ต่างจากอีกสองเจ้าซึ่งเป็นสาขาจากต่างประเทศ

เราคิดว่าในช่วงแรกนี้ ด้วยขนาด ecosystem ที่ยังเล็กอยู่ Amvata น่าจะควบคุมมาตรฐานคุณภาพโดยรวมได้ง่าย แต่ต้องดูกันต่อไปว่าเมื่อขยายตัวขึ้นจะสามารถรักษาจุดเด่นนี้ได้จริงแค่ไหน หลายคนบ่นว่าเว็บไซต์ใช้งานไม่ยาก แต่โหลดช้าสุดๆ


สมัครขายสินค้าบน Amvata ดีไหม?

สำหรับผู้ที่สนใจเปิดร้านบน Amvata เราแนะนำให้ศึกษาดูก่อนว่าสินค้าที่ต้องการขายนั้น ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์หรือไม่ โดยอาจดูจากสินค้าที่วางขายอยู่แล้วว่าสินค้าประเภทไหนขายดี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกของใช้ในบ้าน และสินค้าเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

หากร้านของคุณเหมาะสมกับ platform ก็สามารถสมัครออนไลน์ได้ง่ายๆ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ amvata.com จากนั้นเลือกที่เมนู “ขายสินค้ากับ Amvata” ซึ่งอยู่ด้านล่างของหน้าจอ

วิธีสมัครขายของ Amvata เปิดร้าน

จากนั้นให้กรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือ แล้วเลื่อนแถบสีเขียวเพื่อรับรหัส OTP ผ่านข้อความ SMS เมื่อได้รับแล้วให้กรอกเลขลงไปในช่องถัดไป และกรอกข้อมูลที่เหลือรวมถึงอ่านข้อตกลงให้ครบถ้วน ก่อนกดปุ่ม “ยืนยันข้อมูลการสมัคร” รอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลและติดต่อกลับเพื่อจัดการเรื่องสัญญาต่างๆ อีกครั้งหนึ่ง

เราเข้าใจว่า Amvata คิดค่าคอมมิชชั่น ประมาณ 10-15% ของราคาสินค้าหรือยอดขาย และอาจคิดเพิ่มเป็น 15-20% สำหรับสินค้าที่ร่วมโปรโมชั่น Flash Sale ซึ่งน้อยกว่าเจ้าใหญ่บางเจ้า

นอกจากนี้ นโยบายต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินการของร้าน ดูเหมือนจะซับซ้อนน้อยกว่าเจ้าอื่นๆ ที่มีเงื่อนไขมากกว่านี้มาก ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง เพราะทีมงานของเรายังไม่เคยสมัครเข้าไปขายของกับทั้ง 3 แพลตฟอร์มจริงๆ เหมือนกัน