รีวิว Logitech MK470 ดีไหม เซ็ตคอมโบเม้าส์+คีย์บอร์ด หลังใช้งาน 1 เดือน

รีวิว Logitech MK470 หลังใช้งาน 1 เดือน คอมโบ เม้าส์+คีย์บอร์ดไร้สาย หลักพันต้นๆ ใช้ดีไหม ขอสรุปรีวิวแบบสั้นๆ

เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา แอดมินเพิ่งมีโอกาสอัพเกรด เซ็ตคีย์บอร์ด+เม้าส์ไร้สาย เป็นรุ่น Logitech MK470 ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ที่อยากสรุปให้ฟังกันในโพสต์นี้ครับ

ผมใช้เม้าส์และคีย์บอร์ดในการทำงานวันละ 6-8 ชั่วโมง ซึ่งงานส่วนใหญ่คือพิมพ์เอกสารและวิเคราะห์ตัวเลข Excel / Google Sheets เป็นหลัก ดังนั้นโจทย์สำคัญคือผมต้องการ คีย์บอร์ดที่พิมพ์ได้สะดวก มี numpad สำหรับตัวเลขโดยเฉพาะ ไม่มีปัญหาดีเลย์หรือสัญญาณขาดหายเวลาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ และที่สำคัญราคาต้องไม่เกิน 2,000 บาท

Setup ในการใช้งานของผมคือต่อ laptop เข้ากับจอมอนิเตอร์ และด้วยความต้องการแบบที่ว่านี้ ผมจึงตัดคีย์บอร์ดไร้สายแบบ Bluetooth ออกไป เพราะเคยใช้แล้วพบปัญหาในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ รวมถึงบางครั้งไม่สามารถ wake up Windows ได้ทันใจ และเมื่อพิจารณาว่าจะต้องเชื่อมสัญญาณผ่าน USB dongle แล้ว ผมคิดว่าเลือกซื้อแบบ mouse+keyboard combo ก็จะช่วยประหยัดพอร์ตไปได้ด้วย

Logitech MK235 vs. MK470

Logitech MK235 vs MK470

เมื่อตัดสินใจว่าอยากได้คอมโบมาใช้งาน เราก็จะพบว่าของ Logitech นั้นมีตัวเลือกไม่มากนัก โดยรุ่นที่ผมใช้อยู่เดิมนั้น คือ รุ่น MK235 (รุ่นเก่าที่ยังได้เม้าส์แบบ M330) ซึ่งถือว่าใช้งานได้ดี แต่ผมไม่ค่อยชอบตัวคีย์บอร์ดที่ปุ่มค่อนข้างก๊อกแก๊ก และกินพื้นที่บนโต๊ะทำงาน

พอได้อ่านรีวิวจากในหลายๆ เว็บผมก็ตัดสินใจว่า MK470 น่าจะตอบโจทย์ เพราะตัวคีย์บอร์ดนั้นดูดีกว่ามาก ในรีวิวหลายแห่งก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการสัมผัสและวัสดุนั้นดีกว่าทุกรุ่น จะมีข้อกังวลก็อยู่ที่ตัวเม้าส์ M340 ซึ่งแม้หน้าตาจะดูดี และเสียงเงียบ ผมกลับไม่ค่อยชอบรูปทรงแต่ก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหามากนัก

หลังจากที่ซื้อมาในช่วงโปรโมชั่นในราคา 1,3XX บาท ซึ่งถือว่าไม่แพงเลย และได้ลองใช้มาเกือบเดือน ผมขอสรุปข้อดี+ข้อเสีย ให้คนที่กำลังตัดสินใจไว้ดังนี้ครับ

ข้อดี

  1. ขนาดกะทัดรัด ทำให้พื้นที่บนโต๊ะทำงานโล่งขึ้นกว่าเดิม
  2. ดีไซน์ดูทันสมัยเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม (MK235)
  3. การเชื่อมต่อไม่มีสะดุด ใช้งานง่าย ไม่งอแง
  4. คีย์บอร์ดให้ความรู้สึกที่ดีในการพิมพ์
  5. ตัวแป้นมีน้ำหนัก ไม่ลื่นไหลบนโต๊ะ

ข้อเสีย

  1. เม้าส์จับไม่ถนัด เมื่อเทียบกับรุ่นเดิมที่เคยใช้ (M331, M330)
  2. ตัว numpad ต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะคุ้นเคย
  3. ปุ่ม arrow รวมถึงปุ่ม home ปุ่ม end ที่เล็กลง ใช้งานไม่ถนัด (เดิมทีไม่เคยคิดว่าตัวเองใช้งานปุ่มเหล่านี้บ่อยแค่ไหน)

โดยสรุป ถ้าถามว่า MK470 เป็นสินค้าที่ดีไหม ผมคิดว่าเป็นชุดคอมโบที่มีคุณภาพใช้ได้เลยทีเดียว และน่าจะใช้งานได้ดีมากๆ สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้งานพวกตัวเลข หรือปุ่ม home / end / arrow

ส่วนตัวแล้ว ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ผมคิดว่าอาจจะเลือกอัพเกรดแยกชิ้น เพราะยังชอบ M331 มากกว่าเม้าส์ใหม่นี้มาก และตัวคีย์บอร์ดเองก็ยังคิดถึงปุ่มแบบเก่าอยู่ และอาจจะเลือกซื้อเป็น MK295 ที่ทั้งถูกกว่า เสียงเงียบ และเม้าส์จับถนัดมือกว่าก็เป็นได้ครับ

พิกัด: https://s.lazada.co.th/s.9H7Av?cc