MacBook Air รุ่นใหม่มาพร้อมกับ Touch ID และ Retina Display

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา Apple เพิ่งเปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่ล่าสุด หลังจากไม่ได้อัพเดตมานานหลายปี ซึ่งเครื่องรุ่นใหม่นี้ถือเป็นแม็คบุ๊กที่มีจอแสดงผลแบบ Retina ที่ราคาถูกที่สุด ณ ตอนนี้ และเราคาดว่ามันจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากกลุ่มคนใช้งานส่วนใหญ่

หน้าจอแบบ Retina Display ในเครื่องที่บางและเบากว่า

MacBook Air ใหม่มาพร้อมกับ Retina Display ที่ให้ความละเอียดสูงกว่าเดิมถึง 4 เท่า และสามารถแสดงเฉดสีได้มากกว่าเดิมถึง 48% นอกจากนี้ ขอบจออลูมิเนียมรุ่นเก่าที่หนาเทะอทะ ได้ถูกปรับให้เป็นขอบสีดำที่บางลงจากเดิมกว่าครึ่ง ดังนั้น ถึงแม้จะเครื่องรุ่นใหม่จะมีหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว แต่ก็สามารถลดขนาดตัวเครื่องให้เล็กลงจากเดิมได้ถึงกว่า 10%

นอกจากนี้ Air รุ่นใหม่ยังมีน้ำหนักเบาลงเหลือเพียงประมาณ 1.25 กิโลกรัม และมีปริมาตรรวมลดลงจากรุ่นเก่าถึง 17% ด้วยตัวเครื่องที่ทั้งขนาดเล็กและบางกว่าเดิม ทำให้แม๊คบุ๊กใหม่รุ่นนี้สามารถพกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม


รีวิวแนะนำ


Macbook Air รุ่นใหม่ 2018

คีย์บอร์ด Trackpad และ Touch ID

เช่นเดียวกับ MacBook รุ่นใหม่ๆ ทุกรุ่น MacBook Air มาพร้อมกับคีย์บอร์ดแบบ Butterfly ที่ปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ถึงแม้หลายคนยังถกเถียงกันในเรื่องความสะดวกในการพิมพ์ แต่ดูเหมือนแอปเปิลได้ตัดสินใจแล้วว่านี่คืออนาคตของคีย์บอร์ดสำหรับ MacBook ในยุคนี้

ขณะเดียวกัน Trackpad แบบเดิมนั้นได้รับการอัพเกรดขึ้นมาเป็นแบบ Force Touch ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเดิม 20% และตอบสนองการคลิกด้วย haptic feedback เช่นเดียวกับที่มีใน MacBook Pro ซึ่งน่าจะเป็น feature ที่ถูกใจใครหลายคน

ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนน่าจะตื่นเต้นกับ Touch ID ที่ถูกบรรจุเข้าไปในเครื่องรุ่นใหม่นี้ทางมุมขวาบนของแป้นพิมพ์ด้วย นั่นแปลว่าคุณสามารถปลดล็อค ซื้อของ และใช้งานร่วมกับแอปอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วยการสแกนลายนิ้วมือ

Macbook Air รุ่นใหม่ 2018

เร็วขึ้นกว่าเดิม 60%

การอัพเกรดครั้งนี้ยังเพิ่มความเร็วในการประมวลผลให้สูงกว่าเดิมถึง 60% ด้วย 8th-Gen Dual-Core i5 ถึงแม้หลายคนอาจคาดหวังจะเห็น CPU ที่เร็วกว่านี้ มันก็น่าจะเร็วพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ซึ่งแอปเปิลยังระบุด้วยว่า CPU รุ่นนี้มีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงานทำให้ มันสามารถใช้งานได้ราว 12-13 ชั่วโมง ใกล้เคียงกับรุ่นเดิม นอกจากนี้ Air รุ่นใหม่ยังมาพร้อมกับ Flash Harddisk ความเร็วสูงที่รองรับความจุสูงสุดได้มากกว่าเดิมอีกด้วย

Macbook Air รุ่นใหม่ 2018

ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ

MacBook รุ่นใหม่นี้ เป็นรุ่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยส่วนสำคัญ คือ ตัวเครื่องที่ใช้อลูมิเนียมรีไซเคิลมาผลิตทั้งหมด

ในส่วนของระบบเสียง แอปเปิลกล่าวว่า ผู้ใช้งานจำนวนมากใช้แมคบุ๊กเพื่อดูวิดีโอและรายการต่าง ๆ จึงได้เพิ่มประสิทธิภาพของลำโพงที่สามารถเพิ่มความดังและเสียง Bass ได้มากกว่าเดิม

ถึงเวลาซื้อ Adapters

เช่นเดียวกับรุ่นอื่น ๆ แม็คบุ๊กรุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับ 2 Thunderbolt Ports (USB-C) ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลายอย่างได้โดยผ่าน Adapter แต่ก็หมายถึงการบอกลาพอร์ทสารพัดประโยชน์อย่าง USB-A ใน MacBook ทุกรุ่นอย่างเป็นทางการ

MacBook Air

ราคา

แม็คบุ๊กแอร์รุ่นใหม่นี้เปิดตัวด้วยราคาเริ่มต้นที่ 1,199 เหรียญสหรัฐฯ และเปิดให้สั่งซื้อได้ตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่ของจะมีวางจำหน่ายในสัปดาห์หน้า ในวันที่ 7 พ.ย. 2018 โดยในไทยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 42,900 บาท ซึ่งนับว่าถูกกว่าทั้ง MacBook Pro และ MacBook