Xiaomi ใครเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า “เสี่ยวมี่” ในไทย

สินค้าแก็ดเจ็ตหลากหลายของ Xiaomi (เสี่ยวมี่) บริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่จากจีนกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย และดูเหมือนจะมียอดขายที่โตขึ้นอย่างก้าวกระโดด หากสังเกตจากจำนวนร้านที่ Mi Shop ที่เปิดขึ้นตามห้าง แต่ใครเป็นผู้นำเข้าและบริษัทไหนเป็นผู้จัดจำหน่ายกันแน่?

ตามที่ทีมงานรุ่นไหนดี ได้ลองตรวจสอบข้อมูลจากทั้งหน้าร้านและเว็บไซต์ที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเสี่ยวหมี่ เราเข้าใจว่า สินค้าที่เราเลือกซื้อกันอยู่นี้ มีผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายหลักในประเทศไทย 3 รายด้วยกัน ยังไม่นับรวมร้านอย่างเป็นทางการของ Xiaomi และ Xiaomi YouPin บน Lazada


ร้าน Xiaomi ของ Fanslink

ตามการสอบถามร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ตามห้าง เราพบว่าร้านเหล่านี้เป็นของ บริษัท Fanslink ซึ่งน่าจะเป็นบริษัทรายแรกๆ ที่ได้เป็นตัวแทนจำหน่าย Xiaomi อย่างเป็นทางการ โดยข้อมูล ณ เดือนธันวาคมที่ผ่านมา จากเฟซบุ๊กของ Fanslink ระบุว่าบริษัทมีร้าน MI Store ทั้งหมด 12 สาขา

โดยส่วนใหญ่อยู่บนห้างในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น อิมพีเรียลเวิร์ลสำโรง ซีคอนบางแค พันทิพย์ สาขาประตูน้ำ มาบุญครอง และเดอะมอลล์งานวงศ์วาน เป็นต้น ขณะที่ในจังหวัดอื่นๆ มีร้านอยู่ที่ เซ็นทรัล นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และ หาดใหญ่


บริษัท SIS

นอกจากร้านของ Fanslink แล้ว ดูเหมือนร้านที่เปิดขึ้นใหม่ๆ หลายแห่ง โดยเฉพาะร้านที่เน้นขายสมาร์ทโฟน Redmi (เรดหมี่) เป็นหลัก จะมีสินค้าหลายรายการนำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัทรายใหญ่อย่าง SIS หรือ เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ทำตลาดกล้องวงจรปิดยอดฮิตยี่ห้อยอดนิยม อย่าง Hikvision

ไม่ใช่แค่สินค้า Xiaomi และ Hikvision เท่านั้น SIS ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีมายาวนาน ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทฯ ระบุว่าเริ่มดำเนินงานในไทยมาตั้งแต่ปี 2541 และเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของผู้ผลิตชั้นนำกว่า 70 ราย เช่น Logitech, Brother และ Acer โดยมีฐานลูกค้าถึงกว่า 4,500 ราย



บริษัท VST ECT

จากการสำรวจร้านและสินค้า เราพบว่าสินค้าหลายชนิดที่วางขายในร้าน MI Shop และ MI Store ของทั้ง Fanslink และ SIS นั้น ส่วนหนึ่งมีฉลากบ่งบอกว่าเป็นสินค้าที่จัดจำหน่ายโดย บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ใหญ่ๆ อาทิ Anitech, Dell, และ Chromecast ของ Google และยังเปิดรับสมัครดีลเลอร์ผ่านหน้าเว็บไซต์อยู่อีกด้วย

ทั้งนี้ เป็นเรื่องปกติที่แบรนด์ต่างประเทศอย่าง เสี่ยวมี่ จะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายหลายบริษัท เพื่อให้เกิดการแข่งขันในระดับที่เหมาะสมในประเทศ และไม่เป็นการมอบทิ้งการทำตลาดให้อยู่ในมือบริษัทเพียงเจ้าเดียว และเป้าหมายในการสร้างยอดขายให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด (ซึ่งดูเหมือนในตลาดประเทศไทยจะได้ผลดีทีเดียว)


ด้วยเทรนด์ความนิยมระดับนี้ เราอาจะได้เห็นสินค้าอีกหลากหลายประเภทเข้ามาตีตลาดยี่ห้ออื่นในไทยในอีกไม่ช้า โดยเฉพาะตลาดมือถือ ซึ่งในปีล่าสุด Samsung ยังคงเป็นมือถือยี่ห้อที่ขายดีที่สุด แต่แบรนด์มือถือราคาประหยัดอย่าง OPPO และ Vivo นั้นเป็น 2 ยี่ห้อที่เติบโตสูงที่สุด

ทั้งนี้ ล่าสุด มีรายงานว่า Redmi Note 7 8 Pro กำลังเป็นที่นิยมขึ้นอย่างมาก และเรายังพบว่า เสี่ยวหมี่ ได้จัดตั้งศูนย์บริการขึ้นในไทยอยู่ที่ ตึกฟอร์จูนทาวน์ ซึ่งบริหารงานโดย บริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด อีกด้วย