เครื่องซักผ้าฝาหน้า vs. ฝาบน ต่างกันอย่างไร เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย

เครื่องซักผ้าฝาหน้า กับฝาบน แตกต่างกันอย่างไร เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย เพราะการเลือกเครื่องซักผ้านั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล รวมถึงข้อจำกัดของพื้นที่ติดตั้ง ลองศึกษาข้อเปรียบเทียบเหล่านี้ก่อนตัดสินใจซื้อ

โดยสรุปแล้ว เราคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะได้ประโยชน์จากการเลือกเครื่องซักผ้าที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นแบบฝาหน้าหรือฝาบน แต่เราคิดว่าถ้าคุณต้องการเน้นความสะอาดเป็นหลัก เครื่องฝาหน้าน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ส่วนคนที่เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน เครื่องฝนบนน่าจะตอบโจทย์ของคุณ


เปรียบเทียบเครื่องซักผ้าฝาบน vs. ฝาหน้า

ผู้ชนะ
ความสะดวก ฝาบน
ความสะอาด ฝาหน้า
ราคา ฝาบน
ประหยัดน้ำ ฝาหน้า
การติดตั้ง เสมอ
RPM เสมอ
ปัญหาเชื้อรา ฝาบน

เครื่องซักผ้ายี่ห้อไหนดี

ในการเลือกซื้อเครื่องซักผ้า เราคิดว่าคุณควรเลือกซื้อจากร้านที่ได้มาตรฐาน เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเพื่อให้แน่ใจว่าได้การรับประกันศูนย์แท้ โดยยี่ห้อยอดนิยมที่เราแนะนำนั้น ได้แก่ LG Official Store และ Samsung Official Store ซึ่งการเลือกซื้อรุ่นที่ได้รับความนิยมยังหมายถึงการหาอะไหล่ซ่อมแซมได้ง่ายเมื่อเกิดปัญหา


1. ความสะดวกในการใช้งาน

เราคิดว่าเครื่องซักผ้าฝาบนนั้นใช้งานง่ายกว่าสำหรับคนส่วนใหญ่ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องก้มตัวลงไปนำผ้าเข้า-ออกจากเครื่อง จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้มีปัญหาเจ็บหลังหรือเข่า เนื่องจากเครื่องฝาบนถูกออกแบบมาให้เปิดฝาแล้วเทผ้าลงไปทั้งตะกร้าได้เลย ไม่ต้องก้มขึ้นลงบ่อยๆ เวลาย้ายผ้าเข้า-ออกเครื่อง จนปวดหลังหรือเข่า

นอกจากนี้ เครื่องฝาบนยังใช้งานได้สะดวกกว่าในแง่ที่คุณสามารถใส่เสื้อผ้าเพิ่มเติมระหว่างการซัก รวมถึงเครื่องซักผ้าฝาบนจะกระจายน้ำยาปรับผ้านุ่มได้ดีกว่าเครื่องซักผ้าฝาหน้า ส่วนฟังก์ชั่นอื่นๆ นั้นเราคิดว่าเทคโนโลยีปัจจุบันมีความใกล้เคียงกันมาก

2. เครื่องซักผ้าฝ้าหน้าซักสะอาดกว่า

เครื่องซักผ้าฝาหน้านั้นอ่อนโยนกับเสื้อผ้ามากกว่า และยังซักได้สะอาดกว่าเนื่องจากแรงเหวี่ยงในด้านเดียวกับแรงโน้มถ่วงโลกทำให้มีแรงขับเคลื่อนที่มากกว่าเครื่องแบบฝาบน

ถึงแม้เครื่องซักผ้าแบบฝาบนจะใช้งานง่ายกว่าแต่หลายคนบอกว่ามันทำลายเนื้อผ้ามากกว่า โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องทำงานหนักเกินไป นอกจากนี้เครื่องฝาบนยังมีปัญหาในการซักเสื้อผ้าชิ้นใหญ่ๆ เช่น หมอนหรือผ้าห่มนวม เนื่องจากปริมาณน้ำน้อยเกินไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่นและปริมาณผ้าที่ซักด้วย

3. ราคา

โดยปกติแล้วเครื่องซักผ้าฝาหน้าแพงกว่า ซึ่งเครื่องฝาหน้ามักจะทำงานได้เงียบกว่า มีแรงสั่นสะเทือนขณะซักที่น้อยกว่าแบบฝาบน อย่างไรก็ตาม เครื่องฝาบนของหลายยี่ห้อได้พัฒนาเทคโนโลยีสายพานและมอเตอร์ที่เสียงเงียบและการสั่นลงไปได้เยอะ เช่น LG รุ่น TH2721DS2B1 ที่มีระบบ Inverter Direct Drive เป็นต้น

ถ้าเทียบเครื่องที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ปัจจุบันราคาไม่ได้ต่างกันมาก และถึงแม้เครื่องฝาหน้าอาจมีราคาแพงกว่าเล็กน้อย แต่ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับการใช้งานในระยะยาวสำหรับคนที่ต้องการเน้นความสะอาด

4. ความประหยัดน้ำ

ในข้อนี้ต้องยกให้เครื่องซักผ้าฝาหน้า ซึ่งนอกจากจะซักได้สะอาดกว่าแล้ว ยังใช้น้ำและกำลังไฟในการซักเสื้อผ้าน้อยกว่าเครื่องแบบฝาบน เพราะอาศัยแรงเหวี่ยงจากแรงโน้มถ่วงโลกมาช่วยในการขับเคลื่อนถังซัก ซึ่งในระยะยาวจะช่วยลดการใช้พลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกว่า

5. การติดตั้ง

ถึงแม้ว่าเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้ามักจะมีขนาดใหญ่กว่าแบบฝาบน แต่ข้อดีของเครื่องซักผ้าฝาหน้า คือ เราสามารถวางซ้อนกันกับเครื่องอบผ้าได้ ช่วยลดพื้นที่ซักล้างในบ้านได้ หรือหากต้องการติดตั้งใต้ชั้นหรือตู้ก็สามารถทำได้ง่ายกว่าเครื่องแบบฝาบนที่ต้องเว้นระยะด้านบนประมาณ 1 เมตร

แต่หากเปรียบเทียบกันที่ขนาดของตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว เครื่องซักแบบผ้าฝาบนจะมีตัวเครื่องที่แคบกว่า สามารถตั้งวางในพื้นที่จำกัดได้ ในขณะที่เครื่องฝาหน้ามีตัวเครื่องกว้างกว่า แต่อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า เครื่องแบบฝาหน้านั้นมักจะจัดวางได้หลากหลายกว่าทำให้เหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยที่พื้นที่จำกัด เช่น คอนโด ห้องเช่า หรือหอพัก เป็นต้น

6. ความเร็วในการปั่น

ความเร็วรอบการหมุนของถังซักผ้าจะมาในหน่วย รอบต่อน่าที (Round Per Minute หรือ RPM) ซึ่งยิ่งรอบการปั่นต่อนาทีสูง คุณภาพการซักก็ดีขึ้นตามไปด้วย

โดยทั่วไปแล้วเครื่องซักผ้าฝาหน้าจะมีความเร็วรอบในการปั่นสูงกว่าเครื่องฝาบนประมาณ 30-35% จึงช่วยขจัดน้ำและความชื้นออกจากเสื้อผ้าได้ดีกว่า และทำให้ผ้าแห้งกว่า แต่เครื่องฝาหน้ามีข้อเสียอย่างหนึ่งคือเครื่องสั่นจากรอบการปั่นที่เร็วนี้บางรุ่นอาจทำให้เกิดเสียงดังตามไปด้วย

7. ปัญหาเรื่องเชื้อราและกลิ่นไม่พึงประสงค์

ปัญหาใหญ่ที่สุดข้อหนึ่งของเครื่องซักผ้าฝาหน้า คือ เมื่อเวลาผ่านไปอาจมีเชื้อราเกิดขึ้นรอบขอบยางประตูฝาปิด อาจทำให้เกิดกลิ่นอับในตัวเครื่อง ดังนั้น เครื่องฝาหน้าต้องการการบำรุงรักษามากกว่าเครื่องซักผ้าฝาบน

เราแนะนำให้วางเครื่องฝาหน้าไว้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี และแง้มฝาผิดไว้เล็กน้อยเมื่อใช้งานเสร็จเพื่อลดปัญหาเชื้อรา ขณะที่เครื่องฝาบนจะไม่มีปัญหานี้ เนื่องจากมีแรงโน้มถ่วงที่ทำให้ไหลลงไปอยู่ที่ถังซักผ้าไม่เกาะบริเวณฝาปิดเหมือนเครื่องแบบฝาหน้า