เลี้ยงแฮมสเตอร์ ต้องซื้ออะไรบ้าง เช็คลิสต์ของจำเป็น

รู้หรือไม่ว่าหนูแฮมสเตอร์จัดเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงในบ้านที่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุด และนี่คือสิ่งที่คุณควรมีหากคุณกำลังวางแผนรับมาเลี้ยงสักตัวหนึ่งในบ้าน

หนูแฮมสเตอร์ในแต่ละสายพันธุ์นั้นมีความแตกต่างกันทั้งขนาดตัวและมีลักษณะเฉพาะ การศึกษาข้อมูลในสายพันธุ์นั้น และรู้ขนาดตัวที่โตเต็มวัยจะทำให้คุณสามารถหาซื้อกรงและอุปกรณ์ที่เหมาะสมได้

แฮมสเตอร์มีความต้องการบางอย่างเป็นพิเศษ พวกมันต้องออกกำลังกายและกระตุ้นการทำงานของสมองรวมถึงมีกรงแบบเปิดพร้อมที่ซ่อนตัว

นอกจากนี้ แฮมสเตอร์ของคุณยังต้องการอาหารหลากหลายชนิดผสมกันทั้งอาหารที่วางขายทั่วไปตามร้านและอาหารสด ดังนั้นจึงต้องศึกษาให้แน่ใจก่อนว่าแฮมสเตอร์สามารถกินอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง

1. กรงแฮมสเตอร์แบบไหนดี

เลือกซื้อกรงที่มีขนาดใหญ่เพียงพอกับแฮมสเตอร์ของคุณและทำความสะอาดได้ง่าย ถึงแม้ว่ากรง โมดูลาร์แบบมีท่อนั้นจะให้ความสนุกสนานแต่กลับทำความสะอาดยากและระบายอากาศได้ไม่ดีนัก อย่าประเมินความสามารถในการหลบหนีของแฮมสเตอร์ต่ำเกินไป เพราะพวกมันสามารถลอดผ่านพื้นที่ขนาดเล็ก ๆ ได้อย่างสบาย แถมยังกัดกรงพลาสติกได้อีกด้วย

นอกจากนี้ หากคุณเลี้ยงแฮมสเตอร์พันธุ์ซีเรีย พึงจำไว้เลยว่ากรงแฮมสเตอร์ส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็กเกินไปสำหรับพวกมัน แต่หากคุณเลี้ยงแฮมสเตอร์พันธุ์แคระควรพึงระวังว่าพวกมันมักลอดผ่านลูกกรงขนาดทั่วไปได้ และไม่ว่าคุณเลือกซื้อกรงแบบไหน อย่าลืมทำความสะอาดกรงแฮมสเตอร์ทั้งหมดสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

2. วัสดุทำรังและที่นอน

หลีกเลี่ยงที่นอนที่มีกลิ่นแรงสำหรับแฮมสเตอร์ของคุณ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจของหนูแฮมสเตอร์ได้ คนส่วนใหญ่จึงนิยมใช้กระดาษหรือที่นอนจากเส้นใยธรรมชาติอื่น ๆ

แฮมสเตอร์จะชอบการนอนในรังที่ให้ความอบอุ่น แต่ควรหลีกเลี่ยงพวกวัสดุที่ทำจากฝ้ายเพราะอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาหากแฮมสเตอร์กินฝ้ายเข้าไป หรือพันเข้ากับเท้าของพวกมัน กระดาษชำระหรือกระดาษเช็ดหน้าจึงเป็นวัสดุทำรังที่ดีแถมยังราคาประหยัดอีกด้วย

3. อาหารแฮมสเตอร์

ควรเลือกอาหารที่มีคุณภาพดีสำหรับหนูแฮมสเตอร์ของคุณ อาหารเม็ดมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนและเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับแฮมสเตอร์มากกว่าการกินอาหารแบบ Loose Mix
หรือการผสมอาหารด้วยตัวเองอาจทำให้เจอปัญหาที่แฮมสเตอร์ของคุณเลือกกินเฉพาะของที่ชอบแล้วเหลืออาหารที่เขาไม่ชอบเอาไว้ นำไปสู่การขาดสมดุลของสารอาหารหรือมีน้ำหนักเกินได้

การให้อาหารเม็ดแบบผสมนั้นสามารถเสริมอาหารชนิดอื่นเพิ่มได้หลากหลาย รวมไปถึงผักสดด้วย โดยหนูแฮมสเตอร์ควรให้อาหารวันละครั้ง และนำอาหารสดที่เหลืออยู่ออกไปทิ้งภายใน 2-3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นและเชื้อโรค



4. ชามอาหาร

ชามที่มีขนาดเล็กและตื้นแต่มีน้ำหนักเหมาะกับการใส่อาหารของแฮมสเตอร์ที่สุด ชามเซรามิคหรือเครื่องปั้นพอร์ซเลนนั้นเป็นตัวเลือกที่ดีเนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานไม่ถูกกัดแทะได้ง่าย คุณไม่จำเป็นต้องใช้ภาชนะที่มีสีสันหรือชามสำหรับแฮมสเตอร์โดยเฉพาะ เพียงแค่เลือกภาชนะที่คุณมั่นใจว่าจะไม่โดนแทะในวันต่อมา

5. กระบอกน้ำ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหนูแฮมสเตอร์ของคุณได้ดื่มน้ำสะอาดอยู่เสมอ ขวดน้ำขนาดเล็กแบบแขวนที่ปากขวดและลูกกลิ้งทำจากสแตนเลสนั้นนิยมใช้ใส่น้ำให้แฮมสเตอร์มากที่สุด หากใช้ชามมีโอกาสที่จะหกเลอะเทอะหรือเปื้อนที่นอนได้

6. วงล้อออกกำลังกาย

หนูแฮมสเตอร์ชอบวิ่งและต้องออกกำลังกาย ดังนั้นจึงควรซื้อวงล้อออกกำลังกายขนาดใหญ่และคุณภาพดีมากที่สุดเท่าที่คุณไหวสักหนึ่งชิ้นมาติดเข้ากับด้านข้างกรง วงล้อควรมีพื้นผิวแข็งเหมาะกับการวิ่งและไม่มีส่วนใดที่อาจเกี่ยวขาหรือคอของมันได้ ต้องแน่ใจด้วยว่าวงล้อนั้นเงียบมากพอเพราะแฮมสเตอร์ชอบวิ่งในช่วงกลางคืน ทว่าการหยดน้ำมันพืชใส่วงล้อสักนิดหนึ่งอาจช่วยลดการเกิดเสียงขึ้นได้

7. ของเล่นเคี้ยว

แฮมสเตอร์ควรมีของเล่นชนิดอื่นสำหรับเคี้ยวและปีนป่ายนอกเหนือจากวงล้อ แฮมสเตอร์จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นและออกกำลังกายบ่อยๆ หรือไม่อย่างนั้นพวกมันอาจจะเบื่อได้ และหาก แฮมสเตอร์ของคุณรู้สึกเบื่อพวกมันจะเริ่มแทะสิ่งของทุกอย่าง

8. บ้านแฮมสเตอร์หรือกล่องซ่อน

แฮมสเตอร์ของคุณจะชื่นชอบการนอนหลับในพื้นที่ส่วนตัว โดยอาจจะเป็นเพียงกล่องธรรมดาง่าย ๆ อย่างกล่องกระดาษแข็งขนาดเล็ก กล่องพลาสติก กล่องไม้ อาจเป็นของชนิดอื่นอย่างกะลามะพร้าวหรือกระถางดินเผาเล็ก ๆ

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างแข็งแรง แต่หากมีบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบได้อย่างรวดเร็วเพราะเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก คุณจึงต้องหมั่นคอยสังเกตอาการแฮมสเตอร์ที่ดูเฉื่อยชา ไม่กินอาหาร ท้องเสีย ขนร่วง จาม หรือน้ำตาไหล และการพยายามหนีของแฮมสเตอร์ก็เป็นอีกอาการหนึ่งที่คุณควรระวังด้วยเช่นกัน