สำลี ยี่ห้อไหนดี รีวิวสำลีสำหรับเช็ดหน้า-โทนเนอร์

สําลียี่ห้อไหนดีที่สุดสำหรับใช้เช็ดโทนเนอร์ ? หากคุณเป็นคนที่ใส่ใจสุขภาพของผิวหน้า สำลี เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่คุณควรลงทุนมากที่สุด เพราะมันเป็นสิ่งที่สัมผัสหน้าของเราโดยตรง และมีผลต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์ เช่น โทนเนอร์ เซรัม และเครื่องสำอางต่าง ๆ

ทีมงานของเราได้ทดสอบสำลีทั้งหมด 8 รุ่นจากยี่ห้อชั้นนำที่มีวางขายในไทย เพื่อค้นหาสำลีสำหรับเช็ดโทนเนอร์ที่ใช้งานได้ดีและคุ้มค่าที่สุดสำหรับคนส่วนใหญ่ ซึ่งเราเชื่อว่า สำลี rii no.52 less toner รุ่นประหยัดโทนเนอร์ เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

สำหรับการใช้งานร่วมกับโทนเนอร์ ความบางมากเป็นพิเศษของ สำลีรุ่นประหยัดโทรเนอร์ของริอินี้ ทำให้ toner สามารถซึมทั่วทั้งแผ่นสำลีได้ดีกว่าทุกรุ่นที่เราทดสอบ แถมยังเป็นขุยน้อยมากในการใช้งานจริง ถึงแม้มันอาจไม่เหมาะที่สุดสำหรับใช้เช็ดเครื่องสำอาง

หมายเหตุ: ทีมงานของเราอยู่ระหว่างเตรียมรีวิวสำลีครั้งใหม่ ซึ่งจะเพิ่มตัวเลือกยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในปีนี้ เช่น V Care และ Karisma โปรดติดตามผลการรีวิวของเราอีกครั้งภายในเดือน เม.ย. 2565

หากคุณไม่สามารถหาซื้อ ริอิรุ่นที่เราแนะนำได้ หรือต้องการสำลีที่หนาขึ้นเพื่อใช้งานแบบอื่น ๆ ได้ด้วย เราแนะนำให้ซื้อ สำลี Muji ซึ่งเราคิดว่ามันเป็นที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย

ถึงแม้มันจะมีราคาแพงกว่ายี่ห้อทั่วไป เช่น Evergreen หรือ รถพยาบาล แต่ความที่มันสามารถแยกเป็นหลายชั้นในการใช้งานจริง ทำให้มันใช้ได้นานกว่ามากและทำให้ราคาเฉลี่ยต่อแผ่นต่างกันเพียงเล็กน้อย


สารบัญ


สำลีสำหรับเช็ดหน้านั้นสำคัญกว่าที่คุณคิด

การใช้สำลีแผ่น ถือเป็นวิธีการที่ถูกสุขลักษณะที่สุดในการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพราะนอกจากจะเช็ดสิ่งตกค้างได้หมดจดกว่านิ้วหรือฝ่ามือแล้ว มันยังสามารถช่วยให้คุณใช้ครีมหรือโทนเนอร์ได้สม่ำเสมอโดยไม่มีสิ่งสกปรกปนเปื้อน

ในทางกลับกัน การใช้สำลีแผ่นที่ไม่ได้คุณภาพ อาจทำให้ผิวระคายเคืองและกลับทำให้ขั้นตอนการบำรุงผิวหน้าของคุณเกิดผลเสียมากกว่าผลดีได้

แพทย์ผิวหนังหลายคนเห็นตรงกันว่าการใช้สำลีที่มีพื้นผิวหยาบหรือชนิดฟอกขาวนั้นไม่เหมาะกับการใช้บนผิวหน้า เพราะมันอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือการเสียดสีที่มากเกินควร

สำลีเช็ดหน้าสำคัญกว่าที่คิด

อย่างไรก็ตาม วิธีที่ง่ายที่สุด ที่จะป้องกันปัญหาดังกล่าว คือการทำให้สำลีชุ่มไปด้วยผลิตภัณฑ์ที่คุณจะใช้งาน เพราะสำลีที่แห้งนั้นจะมีความหยาบที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่า แต่แน่นอนว่านั่นอาจถือเป็นการเปลืองผลิตภัณฑ์ เช่น เซรั่มหรือโทนเนอร์ที่มีราคาแพง

สำลีแผ่น เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ชาวเกาหลีใต้หลายคนให้ความสำคัญในการเลือกซื้ออย่างมาก โดยตามคำบอกเล่าของ Liah Yoo บิวตี้บล็อกเกอร์ชาวเกาหลีใต้บน YouTube เหตุผลที่ชาวเกาหลีใต้พิถีพิถันในการเลือกสำลี นั้นเป็นเพราะพวกเขาระมัดระวังมาก ๆ ที่จะดูแลรักษาผิวหน้าไม่ให้เกิดการระคายเคืองใด ๆ

นอกจากนี้ มันยังมีสิ่งที่เรียกว่า “10 ขั้นตอนการดูแลผิวหน้าของเกาหลี” ซึ่งรวมถึงการใช้โทนเนอร์และ micellar waters และหากขาดสำลีแผ่นที่มีคุณภาพทั้งสองขั้นตอนนี้ก็แทบจะเป็นการสูญเปล่า



รีวิวสำลี ยี่ห้อไหนดี

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกสำลีเช็ดโทนเนอร์ คือ ผิวสัมผัส ที่ต้องไม่สากหรือหยาบ เพราะนั่นจะทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหน้า นอกจากนี้ สำลีที่ดีควรปราศจากสารเคมีต่าง ๆ

ในการใช้งานจริง สำลีที่ใช้งานได้ดี ควรจะซึมซับโทนเนอร์ได้ทั่วพื้นผิวของสำลี ไม่ใช่ซึมเข้าไปตรงกลางของสำลีเท่านั้น ขณะที่ในการเช็ดมันไม่ควรเป็นขุยง่ายหรือมากจนเกินไป

ความสะดวกในการหยิบจากกล่องหรือถุง มีส่วนสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งานจริง ซึ่งถึงแม้หลายยี่ห้อจะพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เปิด-ปิด หรือจัดเก็บในกล่องกระดาษที่ดูดีขึ้น เราเชื่อว่าหากคุณสามารถลงทุนซื้อกล่องใส่สำลีโดยเฉพาะ มันยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่าการใช้กล่องหรือถุงพลาสติกที่มีพร้อมกับสำลีเหล่านี้

ในด้านความคุ้มค่า เรายังคำนึงถึงราคาที่ต้องจ่ายต่อ 1 แผ่น แต่ในความเป็นจริงสำลีบางยี่ห้อสามารถแบ่งใช้งานเป็นหลายชั้นทำให้ราคาต่อแผ่นอาจไม่ใช่วิธีเปรียบเทียบที่ดีที่สุด

รุ่นของสำลี ราคาต่อแพ็ค (บาท) จำนวนต่อแพ็ค (แผ่น) ราคาต่อแผ่น (บาท)
Rii no.52 Less Toner 70 120 0.58
Muji Cut Cotton 115 165 0.69
Rii no.26 Cleansing Perfect 70 90 0.77
Rii no.92 Pure Wata Unbleached 120 80 1.5

สำลีเช็ดหน้า Rii no.52 รุ่น Less Toner

สำลี rii รุ่นประหยัดโทนเนอร์

สำลีเช็ดหน้าของ ริอิ no.52 รุ่น Less Toner มีความบางเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับสำลีเช็ดหน้ายี่ห้ออื่น ๆ ที่เราทดสอบ

นั่นเป็นจุดเด่นที่สำคัญที่ช่วยให้มันไม่ดูดซึมโทนเนอร์เก็บไว้ในตัวเนื้อสำลี และทำให้โทนเนอร์ได้สัมผัสกับผิวหน้าได้มากกว่ารุ่นอื่น ๆ เวลาเช็ด

ผู้ที่เคยใช้สำลีริอิรุ่นประหยัดนี้ บอกกับเราว่า พอได้ลองใช้แล้ว สิ่งที่ชอบที่สุดคือความรู้สึกไม่เปลืองโทนเนอร์หรือน้ำตบ ซึ่งมีราคาแพง และอยากจะใช้ต่อไปด้วยเหตุผลนี้

สำลี rii สำหรับเช็ดโทนเนอร์ที่สุด

รีวิวสำลีริอิ

(เปรียบเทียบความบางของสำลี rii no.52 (ซ้าย) ที่ทำให้หยดน้ำมันยังชัดหลังจากเช็ดแล้วเมื่อเทียบกับสำลีทั่วไป รวมทั้งเป็นขุยน้อยกว่า)

นอกจากนี้ ด้วยความบางกว่ารุ่นอื่น ๆ มันจึงไม่มีปัญหาเรื่องการเกิดขุยในการเช็ดเครื่องสำอาง สำหรับคนที่ใช้สำลีแมสก์หน้า สำลีริอิรุ่นนี้ ยังใช้งานได้ดีเช่นเดียวกัน

ความบางพิเศษที่ว่านี้ มีข้อเสียอย่างหนึ่งในการใช้เช็ดเครื่องสำอาง คือ เมื่อเช็ดด้วยด้านหนึ่งเสร็จแล้ว การพลิกกลับมาใช้อีกด้านจะเห็นคราบเครื่องสำอางอยู่ ซึ่งให้ความรู้สึกไม่สะอาด และทำให้รู้อยากเปลี่ยนใช้แผ่นใหม่บ่อยขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว เราคิดว่ามันยังเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าและดีที่สุดสำหรับการใช้เช็ดโทนเนอร์ ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ อย่างชัดเจน


สำลีเช็ดหน้า Muji Cut Cotton

สำลี Muji

ทำไมเรายกให้สำลี Muji Cut Cotton เป็นตัวเลือกสำหรับการใช้งานหลายชนิด? ถึงแม้สำลีของมูจิรุ่นนี้จะไม่มีความบางเป็นพิเศษที่จะเหมาะกับการเช็ดโทนเนอร์ แต่จากการทดสอบของเรา มันมีคุณลักษณะอื่น ๆ ที่โดยรวมแล้วเหมาะจะเป็นสำลีสารพัดประโยชน์

จุดเด่นที่สำคัญ ประการแรก คือ ขนาดที่ใหญ่ 9 x 7 ซม. และสามารถแบ่งชั้นออกมาใช้ได้เป็นหลายแผ่น โดยไม่เกิดขุยเวลาใช้เช็ดหน้า ซึ่งสำหรับการเช็ดโทนเนอร์ เราแนะนำว่าให้แบ่งชั้นสำลีออกก่อนใช้เพื่อที่จะได้ไม่เปลืองโทนเนอร์

ประการที่สอง คือ ความที่เป็นสำลีไม่ฟอกสี จึงเป็นมิตรกับผิวหน้า แต่ยังคงให้ความรู้สึกนุ่มและไม่เป็นขุยในการใช้เช็ดเครื่องสำอางและโทนเนอร์

ถึงแม้มันจะมีราคาราว 115 บาท แต่ใน 1 แพ็คนั้นมีมากถึง 165 แผ่น หรือคิดเฉลี่ยประมาณ 0.70 บาท มันสามารถแบ่งชั้นใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าสำลีทั่วไปอีกด้วย

หนึ่งในทีมงานของเรา เช่นเดียวกับหลายความเห็นบน Pantip บอกตรงกันว่าโดยเฉลี่ยสำลีมูจิ 1 แพ็คสามารถได้นานหลายเดือน และเมื่อเทียบจากการใช้งานจริงแล้ว เป็นการลงทุนที่แพงกว่ากันในหลักสิบบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียอย่างหนึ่งในความเห็นของเราคือ แพ็คเกจจิ้งที่เป็นถุงซิปพลาสติกขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งเมื่อใช้ไปนาน ๆ การหยิบเข้าหยิบออกหลายครั้งอาจทำให้รักษาความสะอาดได้ยาก วิธีแก้คือการหากล่องหรือกระปุกพลาสติกมาใช้ใส่สำลีเพื่อจะได้ไม่ต้องเปิด-ปิดหยิบจากถุงบ่อยๆ


ตัวเลือกอื่น

สำลี V Care

สำลี วีแคร์ เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่มีตัวเลือกหลากหลาย และทีมงานของเราชื่นชอบในการใช้งาน เพียงแต่เราไม่ได้นำมาทดสอบในครั้งนี้ ซึ่งเราคิดว่าในการทดสอบครั้งถัดไป สำลีแผ่นรุ่น Extra Soft น่าจะเป็นหนึ่งในรุ่นที่เราแนะนำสำหรับเช็ดเครื่องสำอางและโทนเนอร์

สำลีรถพยาบาล
สำลีแผ่นสารพัดประโยชน์ที่หาซื้อได้ทั่วไปของรถพยาบาลนั้นมีเนื้อค่อนข้างแข็ง แต่ก็ทำให้มันเป็นขุยได้ยากกว่า อย่างไรก็ตาม ในการใช้เช็ดโทนเนอร์ มันให้ความรู้สึกแข็งกระด้างกว่ารุ่นที่เราแนะนำ และความหนายังทำให้มันดูดซึมโทนเนอร์ไว้ในตัวแผ่นมากกว่าที่ควรจะเป็น

Evergreen รุ่นรีดขอบ
สำลีที่หาซื้อได้ง่ายที่สุดรุ่นหนึ่งของ Evergreen นั้นนิ่มกว่าเมื่อเทียบกับสำลียี่ห้อรถพยาบาล แต่ยังถือว่าสากกว่าทั้งสองรุ่นที่เราแนะนำ นอกจากนี้เมื่อลองเอามาขยี้บนผิวพร้อม ๆ กัน จะเห็นได้ว่ามันเป็นขุยได้ง่ายกว่าของรถพยาบาล

Rii no.26 Cleansing Perfect
ตามที่ชื่อรุ่นบอกเอาไว้ สำลีริอิรุ่นนี้เหมาะสำหรับการใช้เช็ดเครื่องสำอางเป็นหลัก และในการทดลองใช้ของเรามันไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเช็ดโทนเนอร์หรือใช้กับ essence ต่าง ๆ เพราะมันเกิดขุยได้ง่าย (“เราตบได้แค่ 50 ครั้ง ยอมแพ้ มันเป็นขุย … เช็ดได้ครึ่งหน้าก็เป็นขุย”)

Rii Pure Wata Unbleached
สำลีฝ้ายออร์แกนิคไม่ขัดสี ของ ริอิ รุ่นธรรมชาติ 92 มีแผ่นใหญ่และนุ่มและฟูกว่ารุ่นอื่น ๆ มาก แต่ถึงแม้มันจะซึมซับโทนเนอร์ได้ดีและทั่วถึง แต่ก็เป็นขุยมากในการใช้เช็ดเครื่องสำอาง โดยมีลักษณะหลุดออกมาเป็นเส้นใยอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ด้วยความที่มันไม่ขัดสี จึงมีสีน้ำตาลอ่อนและจุดสีน้ำตาลบนแผ่น ที่บางครั้งอาจทำให้ไม่แน่ใจว่าเป็นสีจากเครื่องสำอางหรือตัวฝ้ายกันแน่


ตัวเลือกที่เราแนะนำ

OUR PICK สำลี Rii no.52 less toner
สำลี Rii no.52 less toner

ความบางพิเศษ ทำให้ซึมซับโทนเนอร์ได้ทั่วแผ่นกว่ารุ่นอื่น ๆ (120 แผ่น)

RUNNER UP สำลี Muji Cut Cotton
สำลี Muji Cut Cotton

แบ่งใช้ได้หลายชั้น พร้อมผิวสัมผัสที่ดีกว่าหลายยี่ห้อ (165 แผ่น)