8 อุปกรณ์จำเป็น สำหรับเลี้ยงแมว ต้องซื้ออะไรบ้าง ?

ก่อนจะรับแมวมาเลี้ยงนั้น เราเองต้องเตรียมให้พร้อม เพราะแมวนั้นต้องการการดูแลที่แตกต่างจากสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ และก็อาจจะเรียกได้ว่าน่ารักกว่าสัตว์เลี้ยงทุกชนิดด้วย!

ทีมงาน roonnhaidee ได้รวบรวมอุปกรณ์ที่สัตว์แพทย์และนิตยสารสัตว์เลี้ยงในต่างประเทศหลายแห่งแนะนำตรงกันว่าจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดีของแมว มาดูกับว่าจะเลี้ยงแมว ต้องซื้ออะไรบ้าง

หมายเหตุ: สำหรับคนที่ต้องการสั่งซื้อของสำหรับแมวผ่านทางเว็บไซต์ เราคิดว่าคุณควรสั่งซื้อจากร้านชั้นนำที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพและมั่นใจได้ว่าเป็นของแท้


1. ชามอาหาร

การเลือกชามอาหารนั้น ขนาดและความลึกนั้นเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะในกรณีของแมวเด็ก คุณควรเลือกชามอาหารแมวที่มีทรงตื้น ไม่ลึกจนเกินไป นอกจากนี้ขนาดของปากชามควรจะกว้างพอให้แมวสามารถก้มลงกินได้โดยที่หนวดไม่ปัดโดนขอบชาม ซึ่งจะทำให้แมวเจริญอาหาร

ในส่วนของวัสดุ สัตวแพทย์หลายคนแนะนำให้ใช้ชามที่ทำจาก สแตนเลส เพราะล้างทำความสะอาดได้ง่าย หรือคุณอาจเลือกใช้ชามแก้วหรือเซรามิกก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้  คุณควรหลีกเลี่ยงชามที่ทำจากพลาสติก เพราะในระยะยาวมันจะกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียที่นำไปสู่โรคผิวหนังแมวได้ นอกจากนี้ แมวของคุณอาจไม่ชอบกลิ่นของพลาสติกที่ทำให้ไม่เจริญอาหารด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: ซื้ออาหารแมว ยี่ห้อไหนดี


2. กระบะและทรายแมว

ภาพกระบะทรายแมวโดย Chatchawarn Loetsupan จาก Pexels
ภาพโดย Chatchawarn Loetsupan/Pexels

ต่างจากสุนัขที่คุณอาจต้องเดินตามเก็บอุจจาระที่น้องหมาวางระเบิดเอาไว้เพื่อแสดงอาณาเขตของตัวเอง ข้อดีของการเลี้ยงแมว คือพวกเขามักจะเข้าห้องน้ำในจุดๆ เดิมแทบทุกครั้ง  อย่างไรก็ตาม นั่นหมายความว่าคุณจำเป็นจะต้องมีห้องน้ำหรือ กระบะทราย สำหรับแมว

กระบะทรายปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งตัวกระบะ และเม็ดทรายเอง บางรุ่นมาพร้อมกับระบบเก็บอุจจาระอัตโนมัติ ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อได้ตามความเหมาะสม แต่อย่าลืมเช็คให้แน่ใจว่าทรายแมวนั้นได้มาตรฐานในแง่ความปลอดภัย

ข้อสำคัญ คือ การสังเกตพฤติกรรมแมวของคุณว่าชอบกระบะและทรายแบบไหน ถ้าคุณเริ่มเห็นว่าพวกเขามีท่าทีลังเลไม่อยากใช้กระบะทราย นั่นอาจเป็นสัญญาณให้คุณทดลองเปลี่ยนไปใช้ทรายแมวชนิดอื่นๆ ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่มักต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งกว่าจะหาทรายที่เหมาะกับแมวได้ แต่ต่อจากนั้นก็สามารถใช้รุ่นเดิมต่อเนื่องได้ และดูแลเรื่องความสะอาดให้ดีเท่านั้น


3. น้ำพุแมว

ปริมาณน้ำที่แมวกินต่อวันนั้นมีผลอย่างยิ่งต่อสุขภาพของแมว แม้ว่าคุณจะสามารถใช้ชามน้ำปกติได้ น้ำพุแมวนั้นสามารถช่วยให้แมวของคุณกินน้ำบ่อยขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคไตได้มาก

หากคุณมีงบประมาณอยู่บ้าง เราคิดว่าคุณควรลงทุนซื้อน้ำพุแมว ซึ่งปัจจุบันมีราคาถูกลงกว่าแต่ก่อนมาก โดยรุ่นที่มีประสิทธิภาพสามารถหาซื้อได้ในราคาต่ำกว่า 1 พันบาท

อ่านเพิ่มเติมในรีวิว น้ำพุแมว ยี่ห้อไหนดี ของเรา ซึ่งอธิบายความสำคัญของน้ำพุแมว พร้อมทั้งแนะนำรุ่นที่เราคิดว่าดีที่สุด


4. เตียงหรือที่นอนแมว

ที่นอนแมว

แมวใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันไปกับการนอนหลับ และคุณมักจะเห็นพวกเขาหลับได้ทุกที่ในบ้าน ตั้งแต่บนโซฟาไปจนถึงเตียงนอนของมนุษย์ แต่คุณควรจะลงทุนซื้อที่นอนให้กับแมวโดยเฉพาะ เพราะนั่นจะช่วยให้พวกเขารู้สึกว่ามีบริเวณที่นอนเป็นของตัวเอง ที่จะช่วยสร้างความรู้สึกสบายใจและผ่อนคลายได้อีกด้วย

แน่นอนว่า ที่นอนแมวนั้นมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก แต่แมวส่วนใหญ่มักจะชอบที่นอนที่มีลักษณะคล้ายรังนก คือ มีขอบด้านข้างสูงขึ้นมาเล็กน้อย หรือบางครั้งการจัดแจงมุมหนึ่งของบ้านที่มีพรมและหมอนก็อาจเพียงพอแล้ว


5. กระเป๋าหรือกรงแมวพกพา

กระเป๋า หรือ กรงแมวพกพา นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นการเคลื่อนย้ายแมวไปที่ต่างๆ เช่น พาไปหาสัตวแพทย์ใกล้บ้าน แม้อาจเป็นระยะทางไม่ไกล กรงพกพานี้จะช่วยให้แมวผ่อนคลายและลดความเครียดที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ มันยังช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นในกรณีที่แมวเกิดงอแงขึ้นมาในรถ

นอกจากเลือกวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน และไม่มีสารเคมีอันตรายแล้ว เราแนะนำให้เลือกซื้อรุ่นที่มีประตูเปิดจากด้านหน้าและด้านบน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานเมื่อไปถึงมือสัตว์แพทย์


6. ของเล่น

ของเล่นแมวนั้นจำเป็นกว่าที่คุณคิด! เพราะมีโอกาสประมาณ 99.99% ที่ลูกแมวของคุณจะซนแบบสุดๆ ซึ่งการวิ่งเล่นไล่ล่าตะครุบเหยื่อในจินตนาการของพวกเขานั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพัฒนาการของแมว ดังนั้น คุณควรมีของเล่นไว้ให้พวกเขาได้ฝึกสัญชาติญาณแทนที่จะปล่อยให้ลูกแมวตะปบมือหรือวิ่งไล่ฟัดรองเท้าคู่โปรดของคุณ

ของเล่นของแมวมีให้เลือกมากมาย ข้อสำคัญคือคุณควรเลือกชนิดที่ปลอดสารพิษ และมีขนาดใหญ่กว่าลูกกอล์ฟขึ้นไป เพื่อป้องกันปัญหาติดคอหรือกลืนของเล่น ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ ที่สำคัญอย่าใช้มือของคุณเป็นของเล่น เพราะจะเกิดความเคยชินไปในอนาคต ซึ่งจะเป็นปัญหาเมื่อลูกแมวโตขึ้นแล้วเล็บแหลมเกินกว่าจะเล่นกับมือของคุณ


7. ที่ลับเล็บ

เป็นที่รู้กันดีกว่าแมวนั้นชอบที่จะข่วนสิ่งต่างๆ ตามสัญชาติญาณ ซึ่งถ้าคุณไม่อยากให้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านเต็มไปด้วยรอยขีดข่วนของเจ้าแมว คุณควรพิจารณาซื้อแท่นลับเล็บสำหรับแมวโดยเฉพาะ

แท่นลับเล็บของแมวนั้นมีหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งแตกต่างกันไปตามวัสดุและขนาด คุณควรเลือกซื้อรุ่นที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่เสี่ยงล้มทับเวลาใช้งาน มีความสูงพอประมาณ ราว  30 นิ้ว เพื่อให้แมวสามารถยืนเกาะได้ ทั้งนี้ คอนโดแมวบางรุ่นก็มีแท่นลับเล็บอยู่ในตัวบริเวณเสาของคอนโด ซึ่งนั่นอาจเป็นตัวเลือกที่ดี ที่ทำให้คุณได้ที่นอนแมวและที่ลับเล็บในชิ้นเดียว


8. แปรงขน

นอกจากดูแลเรื่องเล็บแล้ว คุณควรมีหวีเหล็กไว้สำหรับแปรงขนแมว เพื่อช่วยให้ดูเป็นระเบียบและกำจัดขนที่หลุดร่วงออกไป เพื่อลดปัญหาแฮร์บอลล์ ที่เกิดขึ้นจากการที่แมวกลืนเส้นขนของตัวเองลงไปเวลาเลียขนตัวเอง

ทั้งนี้ หากคุณเลี้ยงแมวพันธุ์ที่มีขนยาวเป็นพิเศษ เช่น เปอร์เซีย คุณอาจจำเป็นต้องมีแปรงมากกว่า 1 ชนิด

เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์จำเป็นได้อย่างสบายใจมากขึ้น เราเชื่อว่าการเตรียมพร้อมที่ดีจะทำให้คุณสามารถต้อนรับเพื่อนใหม่สู่บ้านของคุณได้อย่างมีความสุขและอบอุ่นใจ