อะไรขายดี บน Lazada และ Shopee สถิติยี่ห้อสินค้าขายดี

อะไรขายดี บน Lazada และ Shopee เป็นหนึ่งในคำถามที่นักช้อปหลายคนอยากรู้ มาดูกันว่าสินค้าอะไรขายดีที่สุดในช่วงเทศกาล 11.11 ปีที่ผ่านมา รวมถึงพฤติกรรมของผู้ซื้อส่วนใหญ่ในไทย ที่อาจเป็นไอเดียดีๆ สำหรับใครที่กำลังวางแผนอยู่ว่าจะขายอะไรดี

ข้อมูลจากการขายสินค้าเทศกาล 11.11 เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าเป็นอีกปีที่นักช้อปชาวไทยทำสถิติใหม่มากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นักช้อปที่ทำยอดบิลสูงสุดถึง 3.6 แสนบาท ทำให้นักช้อปคนนั้นติดอันดับผู้ซื้อที่มีมูลค่าการซื้อสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว


สถิติน่ารู้เกี่ยวกับลูกค้า Lazada 11.11

ยอดการจ่ายเงินพุ่งสูงสุดในช่วง 00.00-00.59 น. และ 23.00-23.59 น. ซึ่งเป็นช่วงแรกเริ่มวันใหม่ และ ในช่วงชั่วโมงสุดท้ายของโปรโมชั่น 11.11

สถิติดังกล่าว อาจทำให้ตีความได้ว่าลูกค้าจำนวนมากเลือกของที่ต้องการไว้แล้ว และเข้ามากดทันทีที่ถึงวันจริง ขณะที่อีกกลุ่มใหญ่เข้ามาซื้อสินค้าในช่วงสุดท้ายเพราะกลัวพลาดราคาโปรโมชั่นนี้ไป

ลูกค้าที่ใช้บริการลาซาด้าในประเทศไทย อยู่ในจังหวัดกรุงเทพฯ ชลบุรี และ สมุทรปราการ มากที่สุดเป็น 3 อันดับแรก



อะไรขายดี บน Lazada

  • สินค้าขายดีที่สุด ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน เมื่อวัดตามมูลค่าของยอดขายสูงสุด ซึ่งยี่ห้อที่ขายดีที่สุดบน LazMall ของไทย ได้แก่ Apple นั่นเอง
  • สินค้าที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 2  ได้แก่ โทรทัศน์ โดยเฉพาะในกลุ่ม Smart TV ซึ่งอาจเป็นเพราะโปรโมชั่นที่แต่ละแบรนด์ขนมาแข่งกันอย่างเต็มที่ในปีที่ผ่านมา โดย Philips เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ซึ่งอาจมาจากเครื่องฟอกอากาศ และ หม้อ Air Fryer ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงนี้
  • สินค้าที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 3 ได้แก่ สินค้าแม่และเด็ก โดยแบรนด์ Mamypoko นำมาเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งเราคิดว่า คุณแม่หลายๆ คน เริ่มใช้เทศกาลลดราคานี้ในการซื้อของจำเป็นในราคาที่คุ้มค่า ซึ่งเราจะเขียนแนะนำเกี่ยวกับ “ของถูก” บนลาซาด้าในครั้งต่อไป
  • หากดูในแง่จำนวนคำสั่งซื้อ จะพบว่าสินค้าที่ขายดีที่สุด จะอยู่ในหมวดสินค้าสำหรับผู้หญิง ได้แก่ ชุดชั้นใน เสื้อผ้าแฟชั่น และความงาม เช่น ครีม หรือ เครื่องสำอาง เป็นต้น

สำหรับสินค้าที่คนให้ความสนใจ ค้นหามากที่สุดในช่วงปี 2022 (ไม่เรียงลำดับ) ได้แก่

1. แมส หน้ากากอนามัย
2 .หูฟังบลูทูธ
3. รองเท้าแตะ
4. แพมเพิสเด็ก
5. ไดร์เป่าผม
6. ไฟโซล่าเซลล์
7. ชุดตรวจโควิด ATK
8. รองเท้าผ้าใบ
9. Laneige Official Store
10. เครื่องดูดฝุ่น


สถิติน่ารู้เกี่ยวกับลูกค้า. Shopee 11.11

  • Shopee ระบุว่า ในเทศกาล 11.11 ครั้งที่ผ่านมา ทางบริษัทสามารถขายของได้เป็นจำนวนกว่า 70 ล้านชิ้น
  • ยอดคำสั่งซื้อในชั่วโมงแรกเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
  • ช่วงเวลาที่มียอดคำสั่งซื้อสูงสุดคือ เวลา 13.00 น.
  • จำนวนลูกค้าเพศชาย และผู้สูงวัย มีจำนวนเพิ่มขึ้นขึ้นเรื่อยๆ
  • สินค้าที่ได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้าเพศชาย ได้แก่ กระเป๋า เครื่องประดับ และอุปกรณ์ยานยนต์ เช่น กระเป๋าเป้ เข็มขัดหนัง และฟองน้ำล้างรถ เป็นต้น
  • สินค้าที่ได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้าสูงวัน (อายุ 50 ปีขึ้นไป) ได้แก่ สินค้าที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น แท่นยึดมือถือในรถ ที่หนีบผ้าสแตนเลส และ เชือกสำหรับออกกำลังกาย เป็นต้น

อะไรขายดี บน Shopee

หมวดสินค้าที่ขายดีที่สุด นั้นแตกต่างจาก Lazada เล็กน้อย ได้แก่ สินค้าความงาม ของใช้ส่วนตัว เครื่องใช้ในบ้าน โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์เสริม โดยยี่ห้อสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่

  1. Unilever (ของใช้ส่วนตัว)
  2. 3M (หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง)
  3. Xiaomi (เครื่องฟอกอากาศ และอุปกรณ์อื่นๆ)
  4. American Tourister (กระเป๋าเดินทาง)
  5. Sabina (ชุดชั้นใน)
  6. Babylove (ผ้าอ้อม)

อะไรขายดีในช่วง โควิด-19 ระบาด

ในช่วงวิกฤตไวรัส โควิด-19 ระบาดในไทย ทำให้ยอดขายออนไลน์ของสินค้าหลายชนิดเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด คุณ Mek Satchatippavarn แห่งบริษัท MyCloudFulfillment ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการคลังสินค้าออนไลน์ ได้แบ่งปันประสบการณ์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “สินค้าชนิดไหนขายดี อันไหนขายไม่ดี ”

โดยคุณ Mek ได้อธิบายว่าสินค้าที่ขายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือ กลุ่มเครื่องสำอาง “เพราะ คนใช้ชีวิตบนออนไลน์มากขึ้น ถ่ายรูป วีดีโอคอล ยังไงก็ต้องหน้าสวย แถมความว่าง ส่งผลให้คนแต่งหน้าที่บ้านมากขึ้นด้วยซ้ำ แบรนด์หลายๆแบรนด์ที่อยู่ในคลังเราทำยอดสูงสุดช่วงนี้เลยครับ”

นอกจากนี้ สินค้าในกลุ่ม FMCG หรือสินค้าจำเป็นทั่วไป ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า เพราะเกิดจากการกักตุนสินค้า อาทิ ปลากระป๋อง, มาม่า, อาหารแห้ง, เครื่องดื่ม, ขนม, สินค้าสำหรับทำความสะอาด, สบู่แซมพู, ผ้าอ้อม เพราะหาซื้อข้างนอกไม่ได้ ต้องกักตุนของ

เช่นเดียวกับ สินค้าประเภทของใช้ในบ้าน เช่น เครื่องดูดฝุ่น เครื่องออกกำลังกาย เตาไฟฟ้า และสินค้าไอที เช่น คอมพิวเตอร์ หูฟัง ไมโครโฟน ซึ่งมียอดขายดีขึ้นเนื่องจากคนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น

ขณะที่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบ กลับเป็นสินค้าแฟชั่น ซึ่งคุณ Mek ระบุว่า ยอดตกลงไปถึง 50-70% เพราะคนส่วนใหญ่ไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้เช่นเดิม ทำให้การแต่งตัวมีความสำคัญลดลง “คนก็เลยลดการใช้จ่าย ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากไม่มีช่องทางหน้าร้านตอนนี้เลย ของก็ลองไม่ได้ด้วย”

ขณะที่เมื่อปี 2018 คุณรัตนชัย ม่วงงาม หรือคุณเปี๊ยก ได้เขียนข้อแนะนำบนเว็บไซต์ ThaiSMEsCenter.com ถึงเทรนด์สินค้าที่ขายดีขึ้นเรื่อยๆ ในโลกออนไลน์ ซึ่งมีอัตราเติบโตเกือบ 10% ในปีนั้น โดยสินค้าสามหมวดซึ่งทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในปีนั้น และปัจจุบันก็ยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ สินค้าเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ความงาม อุปกรณ์ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว และอาหาร