วิธีแก้เน็ตช้า: 7 ขั้นตอนแก้ปัญหาเน็ตบ้าน-มือถือช้ามาก

วิธีแก้เน็ตช้า สำหรับคนที่เจอปัญหาอินเทอร์เน็ตช้าเข้าเว็บไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเน็ตมือถือและเน็ตบ้าน ตามที่มีคนแจ้งปัญหากับผู้ให้บริการทั้งเน็ตทรู AIS ไว้หลายครั้งบน Pantip

ปัญหาเน็ตช้า มักเกิดจากปัญหาหลัก 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรก คือ 1. ปัญหาที่เกิดจากผู้ให้บริการ 2. อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และ 3. การตั้งค่าต่างๆ มาดูกันว่า วิธีทำให้เน็ตเร็วขึ้น มีอะไรบ้าง


สารบัญ

  • ตรวจสอบเน็ตช้า
  • วิธีเช็คความเร็วเน็ต
  • ปัญหาอยู่ที่ อินเทอร์เน็ต หรือ อุปกรณ์
  • รีเซ็ตเราเตอร์และโมเด็ม
  • Splitter เก่า เสื่อม หรือ ชำรุด
  • สัญญาณ Wi-Fi มีปัญหา
  • มีใครดาวน์โหลดอะไรอยู่หรือเปล่า
  • โทรแจ้งผู้ให้บริการ

ตรวจสอบเน็ตช้า

หลังจากนั้นสิ่งแรกที่ควรต้องทำ คือ ตรวจเช็คดูก่อนว่าอาการช้านั้นเป็นกับทุกเว็บไซต์หรือไม่ เพราะหากช้าเพียงเว็บไซต์เดียว มีแนวโน้มเป็นไปได้สูงว่าเกิดปัญหาจากเว็บไซต์นั้น และอินเทอร์เน็ตของคุณยังปกติดี ซึ่งสิ่งที่ทำได้คือแจ้งปัญหาต่อผู้ดูแลเว็บไซต์นั้นๆ

อันดับสอง คือ ทดสอบให้แน่ใจว่าอินเทอร์เน็ตของคุณช้าจริงๆ ไม่ได้คิดไปเอง ด้วยการเช็คความเร็วเน็ต เพื่อดูว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณมีความเร็วในการดาวน์โหลด-อัพโหลด อยู่ที่เท่าไหร่


วิธีเช็คความเร็วเน็ต

คุณสามารถเข้าไปที่หน้า Speed Test เช็คความเร็วอินเทอร์เน็ต ของเราเพื่อตรวจวัดความเร็วเน็ตได้ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มทดสอบความเร็ว ควรปิดเว็บไซต์หรือหยุดการดาวน์โหลดไฟล์อื่นๆ ก่อน เพื่อให้ได้ค่าความเร็ซที่แม่นยำที่สุด

เมื่อทราบความเร็วอินเทอร์เน็ตมาแล้ว ให้เปรียบเทียบกับอัตราความเร็วที่ควรจะเป็นตามแพ็คเกจที่คุณได้สมัครไว้ ซึ่งสามารถดูได้ง่ายๆ จากบิลค่าเน็ตหรือโทรสอบถามกับผู้ให้บริการ


ปัญหาอยู่ที่ อินเทอร์เน็ต หรือ อุปกรณ์

หากคุณใช้ Wi-fi คุณควรทดสอบว่าอินเทอร์เน็ตที่ช้านั้น เกิดขึ้นกับทุกเครื่องที่เชื่อมต่อเครือข่ายเดียวกัน หรือเป็นแค่เฉพาะบางเครื่องเท่านั้น หากเป็นเฉพาะบางเครื่อง นั่นอาจเกิดจากปัญหาของเครื่องนั้นๆ เช่น อาจมีการตั้งค่าที่ผิดปกติ หรือ มีปัญหาเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคอมพิวเตอร์เน็ตช้าเพียงเครื่องเดียว ในขณะที่มือถือเครื่องอื่นๆ ที่ใช้ Wi-Fi ร่วมกันยังใช้งานได้ปกติ เราก็สามารถทราบได้ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากคอมพิวเตอร์เป็นหลัก แต่หากเกิดปัญหาเหมือนกันทุกเครื่อง สาเหตุก็น่าจะเกิดจากอุปกรณ์เชื่อมต่อหรือกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต


รีเซ็ตเราเตอร์และโมเด็ม

การแก้ปัญหาด้วยการรีเซ็ตเราเตอร์​อาจฟังดูเป็นการแก้ปัญหาแบบบ้านๆ แต่ในความเป็นจริง วิธีง่ายๆ นี้สามารถช่วยแก้ปัญหาอินเทอร์เน็ตช้าได้บ่อยครั้ง

นั่นเป็นเพราะโมเด็มหรือเราเตอร์ของคุณก็ไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งเมื่อถูกใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ อาจเกิดการรวนจนทำให้เกิดอาการช้าขึ้นมาได้

คุณควรรีสตาร์ททั้งโมเด็มและเราเตอร์ ด้วยการถอดปลั๊กไฟออกเป็นเวลา 2-3 นาที เพื่อให้ระบบได้รีเซ็ตอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนจะเสียบกลับเข้าไปอีกครั้ง และรอประมาณ 5 นาทีเพื่อรับสัญญาณจากผู้ให้บริการ



Splitter เก่า เสื่อม หรือ ชำรุด

ถ้าบ้านของคุณใช้ Splitter (สปลิตเตอร์) หรือ อุปกรณ์แยกสัญญาณ ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต นี่เป็นอีกจุดที่คุณควรเช็คว่าอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ เพราะหากมีการชำรุดหรือหลวมก็อาจส่งผลต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งวิธีทดสอบง่ายๆ คือ ลองต่อตรงโดยไม่ผ่าน Splitter ดู ซึ่งถ้าอินเทอร์เน็ตกลับมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ก็แปลว่าปัญหาเกิดจาก Splitter ของคุณนั่นเอง


สัญญาณ Wi-Fi มีปัญหา

อีกสาเหตุที่เป็นไปได้ คือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตของคุณไม่มีปัญหา แต่ที่เกิดอาการช้านั้นอาจเกิดจากปัญหาสัญญาณของระบบ Wi-Fi ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ของคุณเข้ากับอินเทอร์เน็ตอีกต่อหนึ่ง

สาเหตุที่อาจทำให้สัญญาณ Wi-Fi มีปัญหา คือ สัญญาณรบกวน ซึ่งหากคุณใช้คลื่นในย่านความถี่ 2.4 GHz มีความเป็นไปได้ว่าคลื่น Wi-Fi ของบ้านอื่นหรืออุปกรณ์ส่งสัญญาณต่างๆ อาจมาทับซ้อนกับสัญญาณในบ้านคุณได้ ดังนั้น หาก เราเตอร์ของคุณรองรับการใช้งานในย่าน 5 GHz ควรลองสลับใช้งานดูว่ามีอาการดีขึ้นไหม

นอกจากนี้ การอยู่ในจุดอับสัญญาณ ก็เป็นเหตุให้สัญญาณที่ได้รับนั้นทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ช้าลง  ควรทดสอบย้ายอุปกรณ์ไปในตำแหน่งอื่นๆ ของบ้าน เช่นเดียวกับเวลาที่คุณประสบปัญหามือถือไม่มีสัญญาณนั่นเอง


มีใครดาวน์โหลดอะไรอยู่หรือเปล่า

โดยมากแล้ว ความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณจะถูกแชร์ตามจำนวนเครื่องที่ใช้งาน ดังนั้น สมมติว่าคุณมีคอมฯ​ 2 เครื่องที่กำลังดูยูทูบอยู่ แล้วมีอีกคนเริ่มเข้ามาดาวน์โหลดไฟล์งานขนาดใหญ่ มันก็จะทำให้ทุกคนต่างดาวน์โหลดได้ช้าลง และทำให้รู้สึกว่าเน็ตช้าได้

นอกจากนี้ คุณยังสามารถกำหนดความเร็วของแต่ละเครื่องด้วยสิ่งที่เรียกว่า QoS โดยการแบ่งแบนด์วิธ (Bandwidth) ให้กับแต่ละเครื่องตามความเหมาะสม เช่น คุณอาจกำหนดให้การโหลดบิตทอร์เรนท์ใช้ความเร็วได้จำกัดอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อป้องกันไม่ให้คอมเครื่องนั้นดึงเน็ตของทั้งบ้านให้ช้าลง


โทรแจ้งผู้ให้บริการ

หากตรวจสอบจนแน่ใจแล้วว่า เน็ตมือถือหรือเน็ตบ้านช้ากว่าที่ควรจะเป็น หรือไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เราแนะนำให้โทรแจ้งปัญหากับผู้ให้บริการ ซึ่งอาจช่วยรีเซ็ตสัญญาณหรือตรวจสอบปัญหาจากต้นทางได้

เราสามารถติดต่อศูนย์บริการของ AIS ได้ทาง Call Center 1175 สำหรับมือถือ หรือ แอดไลน์ AIS Fibre สำหรับเน็ตบ้าน

สำหรับค่ายทรู สามารถติดต่อ Call Center ได้ที่เบอร์ 1242 สำหรับมือถือ และ 02-783-0400 สำหรับเน็ตบ้าน ส่วนเน็ตบ้าน 3BB โทรแจ้งปัญหาได้ที่เบอร์ 1530


หมวดหมู่: blog
หัวข้อ: