ทำไมกระเบื้องลายไม้-แผ่นยาว จึงไม่ควรปูลายก่ออิฐ

คำแนะนำการปูกระเบื้องแผ่นยาว รู้หรือไม่ว่าการปูกระเบื้องที่มีแผ่นยาวนั้น ไม่ควรปูแบบลายก่ออิฐ หรือถ้าต้องปูจริงๆ ควรเว้นสัดส่วนให้เป็น 1:3 แทนการปูแบบ 1:2 มาดูกันว่าเพราะอะไร

แน่นอนว่า การปูกระเบื้องนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งแพทเทิร์นในการปูแบบต่างๆ นั้นให้ความสวยงามแตกต่างกันไป

แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้ก่อนจะเริ่มปูกระเบื้อง โดยเฉพาะกระเบื้องลายไม้ ถ้ากระเบื้องของคุณเป็นรุ่นที่มีขนาดยาว เช่น 30 x 60 หรือ 60 x 120 เซนติเมตร การปูแบบลายก่ออิฐนั้น มีสิทธิ์ทำให้กระเบื้องที่ปูออกมานั้นไม่เรียบ

นั่นเป็นเพราะ กระเบื้องที่มีขนาดยาว อาจมีอาการโก่งงอเล็กน้อยตามธรรมชาติ ไม่เรียบ 100% เมื่อวางแบบก่ออิฐจะทำให้วางระนาบได้ยากกว่าการปูแนวตรงธรรมดามาก

หลายคนได้ตั้งคำถามเดียวกันนี้บนเว็บบอร์ด Pantip ว่า การปูกระเบื้องแบบนี้ ซึ่งข้อแนะนำจากทาง COTTO ระบุว่า การปูกระเบื้องลายไม้ขนาดยาวเช่นนี้ ควรปูเป็นแนวตรง หรือถ้าต้องการจะปูแนวอิฐจริงๆ ก็ควรปูแบบอัตราส่วน 1 ต่อ 3 แทนที่จะเป็นแบบ 1 ต่อ 2 เพื่อให้ได้ความเรียบที่สวยงามกว่า ถ้าปูแบบ 1:2 (ครึ่งแผ่นต่อครึ่งแผ่น) เพราะจะช่วยลดโอกาสที่พื้นผิวจะไม่เรียบเสมอกัน จากการที่กระเบื้องมีส่วนที่เยื้องต่อกันน้อยกว่านั่นเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กระเบื้องในปัจจุบันหลายรุ่นมีความหนาขึ้นมาก ทำให้ลดความโก่งงอที่ว่านี้ไปได้ ดังนั้น ถ้าต้องการจะปู 1:2 จริงๆ อาจจะลองปรึกษาช่างปูว่าจะออกมาเรียบแค่ไหน และพิจารณาว่ารับได้กับผลลัพธ์หรือเปล่า


ปูแบบเส้นตรง vs ปูแบบลายก่ออิฐ vs ปูลายก้างปลา

การปูแบบเส้นตรง นั้นนอกจากจะง่ายที่สุดแล้ว ยังเป็นการปูที่เรียบร้อยและให้ความรู้สึกสะอาดเป็นระเบียบที่สุด การปูแบบนี้เป็นที่นิยมโดยทั่วไป ซึ่งใช้ได้กับกระเบื้องพื้นทุกประเภท โดยบางคนอาจนำมาตัดสีกับวัสดุชนิดอื่นเพื่อแบ่งโซนของห้องได้เช่นกัน

การปูแบบก่ออิฐ จะให้ความรู้สึกต่างออกไป (มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสีและลวดลาย) เพราะนอกจากจะเพิ่มเส้นสายบนพื้นแล้ว มันยังทำให้เส้นนำสายตาเปลี่ยนแปลงไปจากห้องปกติ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจเรียกได้ว่าช่วยเพิ่มความสนุก ความอบอุ่นให้กับบ้านได้มากกว่าการปูเป็นเส้นตรง

นอกจากนี้ ยังมีการปูแบบลายก้างปลา ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ตามแบบบ้านยุโรป ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่ากระเบื้องลายไม้ทุกรุ่นจะปูแบบนี้ได้ โดยเฉพาะกระเบื้องไวนิลหรือลามิเนตแบบคลิปล็อก เพราะจะต้องเป็นรุ่นที่มีล็อกด้านบนของแผ่น ดังนั้น จึงควรสอบถามร้านที่ขายให้ดีก่อนซื้อ