ซื้อทีวีใน Lazada ดีไหม ร้านไหนเชื่อถือได้ ราคาถูก

ปัจจุบันหลายคนหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น แต่ยังมีสินค้าหลายประเภทที่เรายังไม่แน่ใจนักว่าจะซื้อออนไลน์ดีไหม เช่น ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เพราะยังมีคำถามเกี่ยวกับการจัดส่ง ราคา และการรับประกันคุณภาพสินค้า

สำหรับคนที่กำลังมองหาทีวีเครื่องใหม่ และกำลังคิดอยู่ว่าซื้อทีวีในลาซาด้าดีไหม เพราะลองเปรียบเทียบราคาแล้วขายถูกกว่าในห้าง ในบทความนี้เราจะมาอธิบายเหตุผล ข้อดี ข้อเสีย เพื่อช่วยตัดสินใจว่าจะซื้อออนไลน์ดีไหม

อย่างแรกที่เราต้องทำความเข้าใจ คือ ร้านขายทีวีส่วนใหญ่ใน Lazada หรือ Shopee นั้น ก็เป็นร้านค้าหรือบริษัททั่วไป ซึ่งหลายร้านก็มีหน้าร้านตามปกติ แต่เลือกเปิดขายเพิ่มในลาซาด้า เพื่อหาลูกค้าเพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น ร้าน JJ Digital หรือ S.Electric

ทีวีที่ราคาถูกเป็นพิเศษในลาซาด้า ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าทางการที่แบรนด์เป็นผู้ขายเองโดยตรง ซึ่งมักจะมีโปรโมชั่นพิเศษในช่วงเทศกาลลดราคา หรือ จำหน่ายบางรุ่นที่ต้องการทำตลาดเองและไม่มีวางขายตามห้างทั่วไป เช่น ทีวีบางรุ่นของ Samsung เป็นต้น


สารบัญ


ทำไม Lazada ทีวีขายถูกกว่าในห้าง

การขายสินค้าบน Lazada นั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องแข่งขันกันด้านราคา เนื่องจากผู้บริโภคอย่างเราสามารถเปรียบเทียบราคาได้อย่างง่ายดาย แต่ละร้านจึงต้องแข่งขันการด้านราคามากขึ้น

ดังนั้น ร้านขนาดใหญ่ที่สามารถสั่งซื้อสต็อกทีวีจำนวนมากและมีต้นทุนต่ำกว่าจึงสามารถลดราคาเพื่อแย่งลูกค้าจากร้านขนาดเล็กที่เสียเปรียบไม่สามารถแข่งด้านราคาได้ การแข่งขันแบบนี้ทำให้ราคาของทีวีใน Lazada และ Shopee ถูกกว่าตามห้าง ซึ่งจับกลุ่มลูกค้าอีกรูปแบบหนึ่ง ในลักษณะที่มีพนักงานขายให้บริการและแนะนำ

คลิกที่นี่ เพื่อดูทีวีทุกรุ่นจากร้านทางการของ Lazada

อย่างไรก็ตาม หากเจอร้านที่ตั้งราคาถูกมากๆ จนน่าสงสัย โดยเฉพาะร้านที่ไม่มีดาว ไม่มีประวัติการรีวิวโดยลูกค้า ควรสอบถามให้แน่ใจว่าเป็นร้านค้าที่มีตัวตนจริง และสินค้าเป็นมือหนึ่งหรือมือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ หรือเลือกร้านอื่นที่น่าเชื่อถือกว่า

ถ้าคุณมีคนรู้จักที่เคยซื้อทีวีจากลาซาด้า ลองสอบถามเกี่ยวกับร้านนั้นๆ ดูว่าเป็นอย่างไร และอาจพิจารณาเลือกร้านที่เคยสั่งแล้วเป็นอันดับแรก เพราะรีวิวจากคนรู้จักนั้นน่าเชื่อถือว่ารีวิวออนไลน์ตามเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึง Pantip ที่ปัจจุบันมีความเห็นแอบแฝงมากขึ้นเรื่อยๆ


ซื้อทีวี Lazada ดีไหม

ถ้าดูกันที่ราคาเพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าการซื้อทีวีผ่าน Lazada นั้นน่าจะคุ้มค่า แต่ทั้งนี้ ก็ต้องระวังในการเลือกซื้อ โดยเฉพาะร้านที่ตั้งราคาถูกจนเกินไป เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่โดนโกง ได้สินค้าของแท้ และมีประกันศูนย์ตามปกติ

ทีมงานของเราเคยสั่งซื้อทีวีผ่าน Lazada สองครั้ง และได้รับการติดต่อจากบริษัทโดยตรงเพื่อนัดจัดส่งสินค้า ซึ่งไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และประหยัดกว่าการซื้อตามห้างได้เล็กน้อย (อาจประหยัดได้มากกว่านี้ถ้าซื้อในช่วงเทศกาลโปรโมชั่นพิเศษ)

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรซื้อทีวีร้านไหนดี เนื่องจากเราไม่สามารถเห็นสินค้าก่อนชำระเงิน ต้องแน่ใจว่าเลือกร้านที่มีตัวตนเชื่อถือได้ เช่น ร้านทางการ หรือ Lazmall ของแบรนด์เหล่านี้:

LazMall TCL Official Store

LazMall ร้านค้าทางการ Hisense

LazMall Samsung Electronics

LazMall LG Official Store

LazMall Sony Official Store


ซื้อทีวีใน Lazada มีประกันสินค้าไหม

ทีวีที่เราซื้อจากร้านค้าที่เชื่อถือได้จะต้องมีประกันสินค้าตามมาตรฐาน เหมือนกับการซื้อจากร้านทุกประการ (ไม่ต่างจากการซื้อที่หน้าร้านแล้วขอให้จัดส่งไปที่บ้าน) โดยเงื่อนไขและศูนย์รับประกันจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ร้านระบุไว้ ทั้งนี้ นอกจากจะอ่านข้อมูลในหน้าสินค้าแล้ว เราอาจทักแชทไปสอบถามเพิ่มเพื่อความแน่ใจ

เช่นเดียวกับการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ หลังจากนัดเวลาจัดส่งทีวีแล้ว เมื่อสินค้ามาถึงควรให้พนักงานที่มีประสบการณ์ติดตั้งให้เรียบร้อย รวมถึงทดสอบหน้าจอเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีปัญหา ก่อนเซ็นรับสินค้า

เราควรเก็บกล่อง ใบเสร็จ และใบรับประกันไว้อย่างน้อย 7 วัน ถึง 1 เดือน เผื่อกรณีที่มีปัญหาจะได้สามารถเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้สะดวก นอกจากนี้ ทีวีบางยี่ห้อ เช่น LG หรือ Samsung คุณจำเป็นต้องลงทะเบียนออนไลน์โดยตรงกับทางแบรนด์เพื่อรับสิทธิรับประกันเพิ่มเติมอีกด้วย


จัดส่งกี่วันได้รับของ

การจดส่งทีวีโดยร้านใน Lazada นั้น ส่วนใหญ่ร้านค้าจะจัดส่งโดยขนส่งของบริษัทเอง ยกเว้นในบางกรณีที่อาจใช้บริษัทขนส่งเช่น Kerry โดยทั่วไป การจัดส่งทีวีหลังจากสั่งซื้อแล้วจะใช้เวลาไม่เกิน 1-2 วันในการเตรียมสินค้า จากนั้นจะใช้เวลา 1 วัน ในการขนส่งถึงผู้รับสำหรับที่อยู่ใน กทม. และ 2-3 ในต่างจังหวัด

ทั้งนี้ ร้านค้าอาจโทรติดต่อลูกค้าเพื่อสอบถามเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดส่ง ซึ่งเราควรแจ้งให้ผู้ส่งรับทราบว่า สถานที่จัดส่งนั้นอยู่ชั้นไหน ต้องขึ้นลิฟต์หรือไม่ โดยจำเป็นต้องผู้เซ็นรับสินค้า เนื่องจากเป็นสินค้าชิ้นใหญ่และราคาแพง ไม่เหมาะจะวางทิ้งไว้หน้าบ้านหรือลอบบี้คอนโด จึงควรนัดวันเวลาจัดส่งที่มีคนรอรับสินค้า


ข้อควรระวัง

เมื่อคุณเจอทีวีที่ต้องการในราคาที่ถูกมากจนน่าสงสัย ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าร้านนั้นๆ มีตัวตนจริง และเป็นสินค้าของแท้ ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยเช็คประวัติของร้านตามเว็บไซต์ Pantip หรือโซเชียลมีเดีย เป็นอย่างน้อย

นอกจากนี้ ในกรณีทีวีขนาดใหญ่ ควรเช็คให้แน่ใจว่าทางร้านมีบริการจัดส่งที่ได้มาตรฐาน ไม่ได้ส่งผ่าน Flash Kerry หรือไปรษณีย์ทั่วไป ซึ่งบางร้านอาจจัดส่งฟรีใน กทม.-ปริมณฑล แต่อาจคิดค่าจัดส่งในต่างจังหวัด

ในส่วนของการติดตั้ง อย่าลืมเตรียมสถานที่ให้พร้อม ย้ายสิ่งกีดขวางที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างเคลื่อนย้ายทีวี เพื่อให้การทำงานของพนักงานส่งของง่ายที่สุด และลดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้