ทีวี TCL หรือ Hisense ดีไหม ซื้อรุ่นไหนดี

ทีวี TCL หรือ Hisense ดีไหม ซื้อรุ่นไหนดี เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยเวลาเลือกซื้อทีวีเครื่องใหม่ ไม่ว่าจะเป็น 55 43 หรือ 32 นิ้ว โดยเฉพาะในช่วงราคาถูกกว่า 10,000 บาท ซึ่งทั้งสองยี่ห้อนั้นจะต้องติดอันดับในรีวิวที่คุณได้อ่านมาอย่างแน่นอน

แต่หลายคนอาจจะยังไม่แน่ใจว่าแบรนด์ทีวีใหม่จากจีนอย่าง TCL และ Hisene ทั้งสองค่ายนี้นั้นคุณภาพเป็นอย่างไร ใช้แล้วมีปัญหาไหม และควรซื้อดีหรือไม่ ตามที่เห็นในกระทู้บน Pantip ดังนั้นเราจะมาสรุปข้อมูลเพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น


สารบัญ


ทีวี TCL ดีไหม

ปัจจุบัน TCL ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ายอดนิยม โดยเฉพาะทีวี โดยเฉพาะรุ่นท็อปอย่าง 5-Series และ 6-Series ที่ได้รับความนิยมมากในอังกฤษ (และน่าเสียดายที่ไม่นำมาทำตลาดในไทย) ขณะที่ในประเทศไทยนั้น TCL จะเน้นรุ่นที่มีราคาประหยัด เช่น รุ่น 32 นิ้วอย่าง S6500 และ 32D2920 เป็นต้น

ตามความเห็นของรีวิวในต่างประเทศ ทีวีของ TCL นั้นมีคุณภาพไม่ต่างจากทีวียี่ห้ออื่นมากนัก ในแง่ที่ผู้ใช้งานไม่ได้พบปัญหาในจำนวนที่มากผิดปกติ ส่วนในแง่เทคโนโลยีนั้น อุปกรณ์ไอทีต่างๆ ในปัจจุบันก็มีคุณภาพใกล้กัน และส่วนใหญ่ก็มีฐานผลิตในจีน แต่ในแง่ของราคานั้นเป็นจุดที่ TCL โดดเด่นกว่ายี่ห้ออื่น จึงทำให้ได้รับความนิยม

TCL นั้นมีสินค้าหลายช่วงราคา โดยในรุ่นท็อปนั้นก็มีเทคโนโลยีอย่างจอ QLED และ 8K ที่สามารถแข่งขันกับแบรนด์อื่นๆ ได้ แม้ว่าเรายังแนะนำว่าปัจจุบัน TV 4k OLED ที่ดีที่สุดยังยกให้ LG เป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Samsung แต่ TCL นั้นไม่ใช่แบรนด์เล็กๆ โนเนมที่น่ากังวลแต่อย่างใด จะเห็นได้จากการร่วมงานแสดงเทคโนโลยีชั้นนำต่างๆ เช่น CES เป็นต้น

เหตุผลที่ TCL สามารถตั้งราคาได้ถูกกว่า นั่นเป็นเพราะ TCL ผลิตสินค้าในปริมาณมากเพื่อรองรับการจำหน่ายในหลายประเทศ ทำให้ราคาต้นทุนนั้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเลือกที่จะเน้นขายจำนวนมากและมาร์คอัพราคาน้อยกว่าเพื่อขายให้ได้ปริมาณมาก ทั้งนี้ ราคาจะถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัดในรุ่นจอขนาดใหญ่ เช่น ทีวี 55 หรือ 65 นิ้ว

ทั้งนี้ เราแนะนำให้ซื้อจากร้านค้าทางการ TCL Official Store เพื่อให้มั่นใจได้ว่าได้สินค้าใหม่และการรับประกันจากศูนย์แท้


แบรนด์ TCL ของประเทศอะไร

TCL นั้นเป็นแบรนด์จีนของบริษัทที่มีชื่อเต็มว่า Telephone Communication Limited ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองฮุ่ยโจว  มณฑลกวางตุ้ง โดยมีจุดเริ่มต้นเป็นบริษัทของรัฐและเริ่มผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ เช่น ทีวี โทรศัพท์มือถือ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เป็นต้น

TCL ถูกจัดอันดับให้เป็นผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 25 ของโลกในปี 2010 และถูกยกให้เป็นผู้ผลิตทีวีมีส่วนแบ่งตลาดเป็นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในปี 2019

ปัจจุบันบริษัท TCL นั้นได้เปลี่ยนชื่อจาก TCL Corporation มาเป็น TCL Technology และธุรกิจด้านเทคโนโลยีและไอทีมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการผลิตชิปประมวลผลเองด้วย


ทีวี Hisense ดีไหม

ทีวี Hisense เป็นอีกหนึ่งแบรนด์จีนที่อาจเรียกได้ว่าเข้ามาทำตลาดในไทยในช่วงเวลาใกล้เคียงกับ TCL และเป็นที่จดจำในฐานะทีวีราคาประหยัด ดีไซน์สวยงาม แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

หากเปรียบเทียบด้านราคาและขนาดจอแล้ว Hisense ถือเป็นหนึ่งในยี่ห้อที่คุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะทีวีขนาด 55 นิ้วอย่าง 55E7G ที่มีราคาเพียงหมื่นต้นๆ หรือรุ่น 32 นิ้วอย่าง 32E3G ที่ราคาถูกจนไม่น่าเชื่อ

Hisense เป็นหนึ่งในยี่ห้อที่ขายดีบนโลกออนไลน์ ดูได้จากร้านค้าทางการของ Hisense ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.12 แสนคน รวมถึงเรตติ้งเฉลี่ยที่มากกว่า 4.5 ดาวขึ้นไปในสินค้าหลายรุ่น ทั้งทีวีและเครื่องปรับอากาศ และจากการสอบถามคนที่เคยมีประสบการณ์ใช้งานก็ระบุว่าใช้งานได้ตามปกติ ไม่ได้พบปัญหาอะไรที่แตกต่างไปจากยี่ห้ออื่นที่เคยใช้

สำหรับคนที่กำลังเลือกซื้อทีวี Hisense เราแนะนำให้เลือกดูจากร้านค้าทางการ Hisense Official Store ที่มีรุ่นให้เลือกเยอะกว่า และมักมีโปรโมชั่นลดราคามากกว่าร้านทั่วไป แถมยังมั่นใจได้ว่าได้สินค้าใหม่แน่นอน


Hisense เป็นยี่ห้อของประเทศอะไร

Hisense นั้นเป็นแบรนด์จากประเทศจีน ซึ่งผลิตทั้งทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และโทรศัพท์มือถือ เช่นเดียวกัน แต่ทีวีนั้นยังถือเป็นธุรกิจหลัก

จุดเริ่มต้นของธุรกิจผลิตทีวีของ Hisense นั้นเริ่มต้นเมื่อปี 2015 นี้เอง โดย Hisense นั้นจ้างให้ Sharp และสายการผลิตในเม็กซิโกบางส่วนผลิตทีวีส่งเข้าตลาดสหรัฐฯ หลังจากนั้นจึงมีความพยายามซื้อธุรกิจผลิตทีวีของ Toshiba เพิ่มด้วย

ปัจจุบัน สำนักงานใหญ่ของ Hisense นั้นตั้งอยู่ที่เมืองซิงเต่า มณฑลซางตง ประเทศจีน

โดยสรุปแล้ว ถ้าอยากได้ทีวีราคาคุ้มค่า เราแนะนำให้ดู Hisense สำหรับจอ 32 นิ้ว ส่วนจอขนาดใหญ่ 50 55 65 นิ้วนั้น แบรนด์ TCL อาจมีตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า อย่าคิดว่าแบรนด์จีนจะคุณภาพด้อยกว่า เพราะยี่ห้อระดับโลกทั้งหลายส่วนใหญ่ก็มีฐานผลิตในจีนแทบทั้งนั้น

เช่นเดียวกับแบรนด์จากจีนในช่วง 5 ปีหลัง เช่น Xiaomi และ Huawei แบรนด์ Hisense เองก็พยายามแข่งขันด้านเทคโนโลยีกับแบรนด์ของประเทศอื่นอย่างแข่งขัน และมีเทคโนโลยีจอ 8K และ HDR ในรุ่นต่างๆ แม้ว่ารีวิวในต่างประเทศส่วนใหญ่ยังมองว่าอาจเทียบไม่ได้กับแบรนด์ Tier 1 อย่าง LG Samsung และ Sony เมื่อเทียบกันแบบละเอียด

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับ TCL แล้ว ต้องยอมรับว่าในต่างประเทศ TCL นั้นเป็นที่รู้จักกว่า Hisense อยู่พอสมควร แต่ถึงกระนั้น Hisense ก็ยังนับเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีราคาน่าสนใจและเทคโนโลยีที่ทันสมัยไม่แพ้กัน