กาแฟสําเร็จรูป ยี่ห้อไหนดี: เราแนะนำ illy Instant Cofee

สำหรับใครที่กำลังมองหา กาแฟสำเร็จรูป ชนิดที่ชงจากน้ำร้อนง่ายๆ แต่เคยประสบปัญหาเรื่องรสชาติ ที่กาแฟสำเร็จรูปส่วนใหญ่นั้นรสชาติแย่เกินจะทน เราขอแนะนำให้ลอง Instant Coffee ของ illy ซึ่งราคาสูงกว่าเล็กน้อย แต่รสชาติเยี่ยมกว่ามาก

เดิมทีต้องยอมรับว่ากาแฟสำเร็จรูปส่วนใหญ่มักจะมีรสชาติแย่มาก ถ้าไม่นับกาแฟประเภท 3 in 1 ที่ผสมครีมเทียมและน้ำตาลมาให้แล้ว กาแฟดำสำเร็จรูปส่วนใหญ่แทบจะเรียกได้ว่า “กินไม่ได้” สำหรับทีมงานของเรา

แต่ปัจจุบันนั้น ตัวเลือกในประเทศไทยพัฒนาขึ้นมาก เพราะมีผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์จากหลายแบรนด์ที่ตั้งใจทำกาแฟสำเร็จรูป สำหรับคนที่ต้องการดื่มกาแฟดำ ด้วยการชงแบบง่ายๆ

แม้ว่ากาแฟสำเร็จรูปอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดในแง่รสชาติ ซึ่งถ้าคุณมีเวลาและสถานที่ เราคิดว่าการลงทุนกับการดริปหรือชงด้วยเครื่องเนสเพรสโซ ก็จะได้กาแฟที่รสชาติดีกว่า แต่สำหรับคนที่ต้องการกาแฟสำเร็จรูป เราคิดว่า illy Instant Coffee เป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว

ไม่ใช่ทีมงานของเราเท่านั้นที่ชอบกาแฟสำเร็จรูปของ illy เพราะในวิดีโอรีวิวของ James Hoffmann ที่ทดสอบกาแฟสำเร็จรูปหลายสิบยี่ห้อ เราพบว่า 1 ในยี่ห้อที่เข้ารอบ 4 แบรนด์สุดท้าย ได้แก่ illy นี้ด้วยเช่นกัน

รสชาติเป็นอย่างไร

เมื่อเราได้ซื้อมาลองแล้ว เรายืนยันได้เลยว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะถึงแม้จะมีรสชาติไม่ดีเท่ากาแฟสด หรือกาแฟ espresso ชงจากเมล็ดที่เพิ่งบดใหม่ๆ แต่ก็มีรสชาติดีกว่ากาแฟสำเร็จรูปแทบทุกยี่ห้อที่เราเคยชิมมา ไม่เปรี้ยว ไม่เหม็น แถมมีกลิ่นหอม (คล้ายช็อคโกแลต) ในแบบที่ดีพอจะทำให้เรารู้สึกชงดื่มแทนการเดินออกไปซื้อกาแฟในช่วงบ่าย

รสชาติที่ได้จาก illy Instant Coffee กระป๋องนี้ นั้นให้ความรู้สึกเป็นกาแฟที่ไม่สำเร็จรูป กล่าวคือ มันไม่มีกลิ่นเคมี กลิ่นเหม็นฉุน หรือกลิ่นแบบอุตสาหกรรม ที่เรามักได้รับจากกาแฟกึ่งสำเร็จรูปส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ถ้าสังเกตุดูที่ผงกาแฟ จะเห็นได้ว่ามีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งเราตั้งข้อสังเกตว่าอาจทำให้เก็บกลิ่นดั้งเดิมของกาแฟได้ดีขึ้น

(เราแนะนำว่าถ้าจะดื่มเย็น ไม่จำเป็นต้องชงกับน้ำร้อนที่ร้อนจัด สามารถชงกับน้ำอุ่น หรือน้ำเย็นแทนก็ได้ เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีกว่า)

กาแฟสำเร็จรูป illy

ราคาเท่าไหร่ ซื้อที่ไหน

สำหรับกาแฟสำเร็จรูปของ illy ที่เราแนะนำนั้นมีวางขายในประเทศไทยตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ในราคาประมาณ 500 บาท ซึ่งนับว่าสูงทีเดียวสำหรับกาแฟสำเร็จรูป เมื่อเทียบกับยี่ห้อดังอื่นๆ เช่น UCC  (300 กว่าบาท) และ Maxim (400 กว่าบาท) ในขนาดเท่าๆ กัน แต่เราแนะนำให้สั่งซื้อจากร้านคาทางการบน Lazada ซึ่งตั้งราคาไว้อยู่ที่ 449 บาท เพราะนอกจากจะถูกกว่าตามซูเปอร์แล้ว ยังจะได้ล็อตผลิตที่ใหม่กว่าด้วย

สำหรับตัวเลือกอื่นๆ เราคิดว่าถ้ามีเวลาพอ คุณอาจลงทุนดริปกาแฟจากเมล็ดใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะได้รสชาติที่ดีกว่ากาแฟสำเร็จรูปแน่นอน

หรือหากหาซื้อ illy ไม่ได้ ทีมงานของเราคิดว่า กาแฟคั่วขนาดกลางของ Starbucks Via Instant Colombia ก็มีรสชาติที่ดีเช่นกัน แต่มีราคาสูงกว่า illy แถมยังหาซื้อยากไม่แพ้กัน แต่ใครที่ชอบรสชาติกาแฟของ Starbucks น่าจะถูกใจเพราะรสชาติใกล้เคียงกับกาแฟดำในร้านสตาร์บั๊คส์มากๆ