เน็ตมือถือ ค่ายไหนดีที่สุด ตามรายงานความเร็วของ nPerf

รายงานความเร็วอินเทอร์เน็ตประจำปีล่าสุดของ nPerf ยกให้ Truemove เป็นเน็ตมือถือที่ดีที่สุดในประเทศไทย แต่ AIS พลิกกลับมาชนะด้านความเร็ว และสปีด 5G

​จากการทดสอบความเร็วโดยผู้ใช้งาน nPerf ในประเทศไทยทั้งหมดราว 3.5 ล้านครั้ง ผ่านแอปฯ ของ nPerf บน Android และ iOS ทาง nPerf รายงานว่า  Truemove H ให้บริการอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่ดีที่สุดในปี 2021 ที่ผ่านมา แต่ AIS คะแนนนำในด้านความเร็วสูงสุด รวมถึงความเร็ว 5G

รายงานดังกล่าวจัดทำขึ้นโดย nPerf ผู้ให้บริการเช็คความเร็วเน็ต ซึ่งเว็บไซต์ roonnhaidee.com เป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ในประเทศไทย โดยปี 2021 ถือเป็นปีที่สองแล้วที่รายงานดังกล่าวนับรวมความเร็วของการเชื่อมต่อแบบ 5G ในประเทศไทย ที่มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ตารางเปรียบเทียบความเร็วอินเทอร์เน็ตมือถือ 3 ค่าย

ตามข้อมูลของ nPerf นั้น ทรูมูฟ เอช สามารถครองแชมป์ได้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ตามด้วยอันดับสอง AIS และ Dtac ตามลำดับ

การให้คะแนนของ nPerf ให้ความสำคัญในหมวดอื่นๆ ที่ Truemove H ทำได้ดีกว่า ได้แก่ ค่าความล่าช้า หรือ latency ที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 29.79 ms รวมถึงประสบการณ์การใช้งานจริงในการเข้าเว็บไซต์และสตรีมมิ่ง

อย่างไรก็ตาม หากดูในด้านความเร็วดาวน์โหลด-อัพโหลดสูงสุด AIS นั้นพลิกกลับทำผลงานได้ดีกว่าในปีนี้ ขณะที่ Dtac นั้นภาพรวมถูกทิ้งห่างออกไปด้วยข้อจำกัดในการขยายเครือข่าย 5G ที่ทำได้น้อยกว่าอีกสองค่าย

เปรียบเทียบความเร็ว AIS ทรูมูฟ Dtac

ทั้งนี้ ประสบการณ์การใช้งานจริงของอินเทอร์เน็ตมือถือนั้นขึ้นอยู่กับแวดล้อมของผู้ใช้งาน ดังนั้นจึงควรทดสอบด้วยตัวเองอีกครั้ง แต่รายงานของ nPerf ก็น่าจะให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ในภาพรวมสำหรับคนที่กำลังเลือกซื้อซิมเพื่อใช้สำหรับเล่นเน็ตโดยเฉพาะได้เช่นกัน

อีกเรื่องที่น่าจับตาในปีนี้ คือ การร่วมมือกันระหว่าง Truemove และ Dtac ที่ ณ ปัจจุบันยังไม่ชัดเจนนักว่าจะส่งผลอย่างไรต่อจำนวนลูกค้า และประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าเก่า แต่สิ่งที่น่ากังวลคือการแข่งขันที่ลดลง เมื่อค่ายใหญ่เหลือเพียงสองค่าย ที่ในระยะยาวอาจส่งผลต่อคุณภาพและราคาของการให้บริการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มของ nPerf ได้ที่นี่