องค์การเภสัช เริ่มขายเจลแอลกอฮอล์ออนไลน์-ส่งถึงบ้าน

องค์การเภสัชกรรม เริ่มขายเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ส่งตรงถึงบ้าน ผ่านทางเว็บไซต์ ไม่ต้องไปต่อคิวเสี่ยงไวรัสเหมือนหลายคนที่ต้องไปเข้าคิวซื้อหน้ากากอนามัยที่กระทรวงพาณิชย์

หลังจากหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์กลายเป็นสินค้าหายาก ในช่วงที่หลายคนกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 องค์การเภสัชฯ จะได้ฤกษ์เริ่มขายเจลแอลกอฮอล์ออนไลน์ ในวันที่ 11 มี.ค. นี้

ข้อดีของการขายออนไลน์ครั้งนี้ คือ องค์การเภสัชฯ จะบริการส่งสินค้าให้ถึงบ้าน ทำให้ประชาชนไม่ต้องไปรุมแย่งสินค้าและเสี่ยงติดเชื้อหนักเข้าไปกว่าเดิม

ทีมงานรุ่นไหนดี คิดว่านี่เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่อย่างน้อยเราก็มีหน่วยงานที่ใช้สมองมากกว่าเงิน และใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “การจัดส่งพัสดุ” ให้เป็นประโยชน์ ในช่วงที่ผู้บริหารประเทศหลายคนดูจะชื่นชอบแนวทาง “ทำมาก แต่ได้น้อย”

ยกตัวอย่างเช่น กระทรวงมหาดไทยที่ใช้งบกว่า 200 ล้าน เรียกประชาชนมารวมกันเพื่อฝึกฝนทำหน้ากากผ้า ซึ่งน่าจะถือเป็นไอเดียอัจฉริยะที่สุดในช่วงที่ผ่านมา หากไม่นับการกลับตัว 180 องศาของรัฐมนตรีสาธารณสุขเรื่องมาตรการกักตัวผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง ในเดือนแห่งความสับสนของประเทศนี้

ก่อนหน้านี้ มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขในราชกิจานุเบกษา ที่ระบุว่า ห้ามผลิตและนำเข้าเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ ต่ำกว่า 70% ซึ่งสร้างความสับสนว่าทำไมถึงมีการประกาศดังกล่าวในช่วงที่เจลแอลกอฮอล์ขาดตลาด แต่ความจริงแล้วเป็นการประกาศเพื่อไม่ให้เจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งทำให้ไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ดีพอ เข้ามาปะปนในตลาด

ถึงจะทำให้หลายคนสับสน (ส่วนหนึ่งต้องโทษห่วยของภาษาราชการไทย) ก็ยังถือว่าดีกว่าการทำงานของหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับความล้มเหลวในการกระจายหน้ากากอนามัยของกรมการค้าภายใน ที่ทำให้หมอทั่วประเทศไม่มีหน้ากากใช้และต้องทำงานด้วยความเสี่ยง

ย้อนกลับมาที่ เจลแอลกอฮอล์ ส่งถึงบ้านขององค์การเภสัชฯ คนที่สนใจ สามารถสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์
GPO Planet

ทั้งนี้ จะสามารถสั่งซื้อได้คนละ 1 ชุดเท่านั้น เพื่อป้องกันการกักตุนและทำให้มีสินค้ากระจายได้อย่างทั่วถึง โดยองค์การเภสัชฯ ได้จัดสินค้าเป็นเซ็ตไว้ให้ 2 แบบด้วยกัน ดังนี้

เซ็ต 1 ราคา 190 บาท

ขวดปั๊มขนาด 450 กรัม จำนวน 1 ขวด
เจลแอลกอฮอล์ชนิดหลอด 50 กรัม จำนวน 5 หลอด

เซ็ต 2 ราคา 240 บาท

เจลแอลกอฮอล์ชนิดหลอด 50 กรัม จำนวน 8 หลอด