Trustpilot คืออะไร? เชื่อถือได้แค่ไหน

Trustpilot คือ อะไร และเชื่อถือได้แค่ไหน ? ผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ น่าจะเคยได้เห็นชื่อ Trustpilot ถูกอ้างอิงบ่อยครั้ง ในลักษณะแจ้งเตือนหรือยืนยันความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ สินค้า และบริษัทต่างๆ

เว็บไซต์ Trustpilot เป็นเว็บไซต์รีวิวโดยผู้บริโภค ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2007 ในประเทศเดนมาร์ค ซึ่งเน้นรีวิวของธุรกิจทั่วโลก โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานโพสต์รีวิวจำนวนกว่า 1 ล้านรีวิว ในแต่ละเดือน โดยอาศัยการกำกับดูแลของผู้ใช้งานด้วยกันเองในการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของรีวิวทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันเว็บไซต์ Trustpilot นั้นมีรีวิวรวมกว่า 70 ล้านรีวิว

Trustpilot มีรีวิวของบริษัทจากทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่บริษัทในประเทศไทย เช่น การบินไทย หรือ  Thai Airways International ซึ่งได้รับเรทติ้งในระดับที่ค่อนข้างแย่ ขณะที่ในเว็บไซต์ pantip มีผู้ใช้งานหลายคนหยิบยก trustpilot มาอ้างอิงเพื่อแจ้งเตือนเว็บไซต์หลอกลวง เช่น hooutlet.com อย่างในกระทู้นี้เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หลายหน่วยงานได้เคยตรวจสอบความเที่ยงตรง และ ความน่าเชื่อถือของ Trustpilot ซึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาเช่นเดียวกัน

รายการ Watchdog ของบีบีซี ระบุว่าเคยมีกรณีที่ผู้บริโภคสูญเสียเงินจำนวนนับล้านบาทจากการลงทุนในบริษัทที่ได้รับรีวิวในแง่บวกบนเว็บไซต์ Trustpilot แต่ปรากฎว่าบริษัทดังกล่าวอยู่ในรายชื่อเฝ้าระวังของหน่วยงานตรวจสอบทางการเงินของอังกฤษ (FCA)



นอกจากนี้ เมื่อผู้เสียหายรายดังกล่าวโพสต์รีวิวในแง่ลบเกี่ยวกับบริษัทแห่งนี้บน Trustpilot รีวิวกลับถูกลบในเวลาต่อมาหลังจากบริษัท report ไปยัง Trustpilot

หนึ่งในช่องทางสร้างรายได้ของ Trustpilot คือ การให้บริการสมาชิกแบบพรีเมียม ซึ่งบริษัทต่างๆ สามารถจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติมบนหน้า profile ได้ โดยมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ $199 หรือประมาณ 6,600 บาทต่อเดือน ขึ้นไป

จากการตรวจสอบของรายการ Watchdog พบว่า ยังมีบริษัทอีกจำนวนไม่น้อย ซึ่งอยู่ในรายชื่อเฝ้าระวังของ FCA แต่กลับได้รับรีวิว 3-5 ดาวบน Trustpilot ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า Trustpilot นั้นเชื่อถือได้แค่ไหน

อย่างไรก็ตาม ทาง Trustpilot ได้ตอบกลับทีมงานของ Watchdog ว่า Trustpilot เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับรีวิวที่เปิดกว้างสำหรับความเห็นเกี่ยวกับทุกบริษัท ซึ่งทั้งผู้บริโภคและบริษัททั้งหมด สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี ตราบเท่าที่ไม่ละเมิดกฎของแพลตฟอร์ม โดยที่บริษัทต่างๆ ไม่สามารถแก้ไขหรือปิดกั้นรีวิวของผู้ใช้งานได้

ในมุมมองของทีมงานรุ่นไหนดี เราคิดว่า Trustpilot ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีประโยชน์ สำหรับตรวจสอบเบื้องต้นว่าเว็บไซต์หรือธุรกิจออนไลน์นั้นน่าเชื่อถือแค่ไหนก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการต่างๆ โดยเฉพาะเว็บไซต์ในต่างประเทศ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีรีวิวแจ้งเตือนว่าเข้าข่ายหลอกลวง ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง แต่หาก Trustpilot มีรีวิวในแง่บวก เราคิดว่าไม่ควรรีบปักใจเชื่อ แต่ควรหาทางตรวจสอบในช่องทางอื่นๆ เช่น ค้นหากระทู้บน pantip หรือ reddit เป็นต้น