YouTube Premium ยูทูปไม่มีโฆษณา ดีไหม?

ยูทูปไม่มีโฆษณา หรือ YouTube Premium เป็นบริการเสริมของยูทูปซึ่งปกติเปิดให้ดูวิดีโอได้ฟรี โดยคิดราคาค่าสมาชิกแบบรายเดือน ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถรับชมวิดีโอได้โดยไม่มีโฆษณาต่างๆ มาคั่น 100% ทั้งบนมือถือสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ เมื่อสมัครใช้งานแล้ว คุณยังจะสามารถเล่นวิดีโอต่อเนื่องบนสมาร์ทโฟนได้ แม้จะเปิดแอปอื่นหรือล็อกหน้าจอ ซึ่งปกติวิดีโอจะหยุดเล่นทันทีเมื่อออกจากแอปพลิเคชั่น

อย่างไรก็ตาม หลายคนยังไม่แน่ใจว่า การสมัครดูยูทูปแบบไม่มีโฆษณานี้จะคุ้มค่าแค่ไหน เห็นได้จากความเห็นบนเว็บไซต์ Pantip ที่ยังแบ่งออกเป็นสองฝั่ง วันนี้เราจะมาสรุปข้อดี-ข้อเสีย โดยละเอียด เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจว่าควรสมัครสมาชิกแบบเสียเงินดีหรือไม่กัน


YouTube Premium คืออะไร ?

ก่อนหน้านี้ ยูทูปพรีเมี่ยม เคยถูกเรียกว่า “YouTube Red” มาก่อนในช่วงทดลองตลาด ก่อนจะถูกมัดรวมเข้ากับ YouTube Music Premium (ชื่อเดิมคือ Google Play Music) จนกลายมาเป็น ยูทูปพรีเมี่ยม ในทุกวันนี้ ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้งานจะสามารถทั้งดูวิดีโอและฟังเพลงได้แบบไม่มีโฆษณาคั่น

นอกจากจะไม่มีโฆษณาทั้งหมดแล้ว การสมัครสมาชิกแบบพรีเมียม ยังมีโดยมีจุดเด่นหลักอื่นๆ ดังนี้:

  1. ดูวิดีโอแบบไม่มีโฆษณา – สามารถรับชมได้บนทุกอุปกรณ์ ทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์ ทุกเครื่องที่บัญชีล็อกอินเดียวกัน ถือเป็นจุดเด่นหลักที่ดึงดูดให้คนสมัครสมาชิก
  2. เล่นวิดีโอในแบ็คกราวด์ – คุณสามารถฟังเพลง ฟังเสียงบทสัมภาษณ์ หรือพอดแคสต์ ได้ต่อเนื่องแม้แต่ตอนที่ล็อคหน้าจอโทรศัพท์แล้ว รวมถึงในขณะที่เปิดหน้าแอปอื่นๆ จากปกติที่เสียงจะดับลงทันทีที่ออกจากหน้าแอป
  3. ดูวิดีโอออฟไลน์ – คุณสามารถดาวน์โหลดวิดีโอเก็บไว้บนแอปยูทูปเพื่อรับชมออฟไลน์ เพื่อรับชมโดยไม่มีอินเทอร์เน็ตได้ (คล้ายกับ Netflix)
  4. YouTube Music Premium – ฟังเพลงฟรีแบบไม่มีโฆษณาผ่านแอปฟังเพลงของยูทูป ซึ่งมีเพลงจำนวนมากไม่แพ้ Spotify หรือ Apple Music
  5. YouTube Originals – รับชม content ที่ยูทูบผลิตขึ้นเอง รวมถึง content พิเศษสำหรับผู้สมัครสมาชิกแบบเสียเงินเท่านั้น

ดูยูทูปแบบไม่มีโฆษณา ราคา ?

ค่าสมัครสมาชิก หรือ subscription สำหรับ ยูทูป พรีเมี่ยม ในประเทศไทย นั้นถูกปรับลงมาให้ราคาถูกกว่าในบางประเทศ

  • บัญชีบุคคลทั่วไป ราคา เดือนละ 159 บาท
  • บัญชีครอบครัว ราคา เดือนละ 239 บาท (ปรับราคาขึ้นเป็น 299 บาท ตั้งแต่ 6 ม.ค. 2565)
  • บัญชีนักศึกษา ราคา เดือนละ 95 บาท

สำหรับบัญชีนักเรียน/นักศึกษา จะต้องผ่านการยืนยันสิทธิ์ที่มีการตรวจสอบทุกปี ขณะที่บัญชีแบบครอบครัว สามารถเพิ่มสมาชิกได้สูงสุดรวม 5 บัญชี (แต่ละคนจะต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไป)

โดยบัญชีทุกรูปแบบสามารถทดลองใช้ได้ฟรี 1 เดือน และระบบจะแจ้งให้ทราบ 7 วันล่วงหน้าก่อนสิ้นสุดช่วง trial ก่อนเริ่มเก็บเงิน โดยจะตัดเงินผ่านบัตรเครดิต หรือ บัญชี Paypal ที่คุณเลือก

ปัจจุบัน ค่ายมือถืออย่าง เอไอเอส และ ดีแทค มีโปรโมชั่นให้คุณทดลองใช้ฟรีได้ถึง 3-4 เดือน ซึ่งเราคิดว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการทดลองใช้ นอกจากนี้ยังมีการสมัครแบบครอบครัว ซึ่งราคาเฉลี่ยต่อบัญชีจะถูกกว่า



ดูพร้อมกันได้กี่เครื่อง-ข้อเสียอื่นๆ

หนึ่งในคำถามที่พบบ่อยที่สุด คือ การสมาชิกแบบนี้จะสามารถใช้งานพร้อมกันได้กี่เครื่อง คำตอบคือ แต่ละบัญชีสามารถใช้ดูวิดีโอพร้อมๆ กันได้ 2 เครื่องในเวลาเดียวกัน (4 เครื่องสำหรับบัญชีครอบครัว)

ส่วนฟีเจอร์การดูแบบออฟไลน์นั้นแต่ละบัญชีจะสามารถผูกกับอุปกรณ์ได้คราวละไม่เกิน 10 เครื่อง

อีกคำถามที่พบบ่อย คือ เมื่อเราใช้ Premium แล้ว ช่องที่เราดูบ่อยๆ จะยังได้รับรายได้จากค่าโฆษณาจากเราหรือไม่ เพราะบางคนกลัวว่า ช่องที่ตนเองสนับสนุนอาจไม่ได้รับรายได้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม YouTuber ทุกช่องที่ผู้ใช้งาน Premium เข้าไปรับชมจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ในลักษณะ revenue sharing จากทุกวิวที่เราเข้าชม ถึงแม้เราจะไม่แน่ใจว่าส่วนแบ่งที่ว่านั้นมากกว่าหรือน้อยกว่ารายได้จากโฆษณาแค่ไหน

นอกจากนี้ บางคนอาจชอบดูโฆษณา เพราะมองว่าทำให้เห็นคอนเทนต์ใหม่ๆ และไม่ได้รู้สึกว่าโฆษณานั้นน่ารำคาญแต่อย่างใด

ในส่วนของ YouTube Originals หรือคอนเทนต์พิเศษของยูทูปนั้น เราคิดว่าอาจไม่ได้น่าสนใจเหมือนกับของ Netflix และคนส่วนใหญ่น่าจะดูยูทูปตามความสนใจเดิมของตนเองเป็นหลัก

ข้อเสียหลักของยูทูปพรีเมียม คือ ราคาต่อเดือน ซึ่งทำให้หลายคนยังคงชั่งน้ำหนักว่าคุ้มค่าหรือไม่กับสิ่งที่ได้ตอบแทน


บทสรุป: YouTube Premium ดีไหม

เราคิดว่าความคุ้มค่าในการสมัครสมาชิกนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ เช่น คุณดูหรือฟังยูทูปมากแค่ไหน คุณรำคาญโฆษณามากน้อยแค่ไหน คุณชอบฟังคลิปขณะขับรถหรือไม่ และราคา 159 บาท สูงเกินไปไหมเมื่อเทียบกับความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นในส่วนนี้

สำหรับความเห็นของทีมงาน roonnhaidee เราคิดว่า การจ่าย 159 นั้นคุ้มค่ากับการใช้งานของเรา ที่ส่วนใหญ่มักเปิดฟังบทสัมภาษณ์หรือคลิปความรู้ต่างๆ ขณะขับรถ หรือเปิดแอปอื่นๆ ไปด้วย โดยเฉพาะการที่เราไม่ต้องคอยกดข้ามโฆษณา (Skip Ad) ทุกครั้งที่ขึ้นคลิปใหม่ ทำให้การรับชมต่างๆ นั้นลื่นไหล และได้ฟัง content ที่เราชอบได้มากขึ้น จากเดิมที่การเปิดฟังวิดีโอในรถยนต์นั้นเป็นเรื่องที่ปวดหัวมาก อีกทั้งยังไม่ต้องไปลงแอปแปลกปลอมอื่นๆ เพื่อบล็อกโฆษณาให้ลำบากอีกด้วย

นอกจากนี้ เราคิดว่าบัญชีแบบครอบครัวราคา 239 บาท นั้นคุ้มค่ามาก หากคุณมีคนในบ้านที่ชอบใช้ YouTube เป็นประจำ เพราะราคาเฉลี่ยสำหรับ 5 บัญชี จะอยู่ที่ประมาณ 48 บาท เท่านั้น ซึ่งถือเป็นราคาที่น่าสนใจขึ้นมาก (ตั้งแต่ วันที่ 6 มกราคม 2565 เป็นต้นไป YouTube Family Premium จะปรับราคาขึ้นเป็น 299 บาท)

อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าทางที่ดีที่สุด คือ คุณควรทดลองใช้ฟรี 1 เดือนเป็นอย่างน้อย (หรือหาโปรโมชั่นค่ายมือถือที่ให้ฟรี 3 เดือน) และนั่นจะเป็นสิ่งที่บอกคุณได้ดีที่สุดว่ามันคุ้มค่าหรือไม่ที่จะสมัครสมาชิกรายเดือน


YouTube Premium สมัครยังไง

วิธีสมัครยูทูปพรีเมี่ยม

  1. ล็อกอินเข้าบัญชีที่ใช้ดูยูทูปเป็นประจำ
  2. เข้าไปที่หน้า สมัคร Premium
  3. เลือก plan ที่ต้องการและกดที่ปุ่ม “ลองใช้ฟรี”
  4. เลือกวิธีการชำระเงินที่ ได้แก่ บัตรเครดิตหรือเดบิต TrueMoney wallet หรือ PayPal ซึ่งหากยังไม่เคยกรอกข้อมูลไว้ระบบก็จะแสดงหน้าจอให้กรอกข้อมูลตามปกติ
  5. ด้านล่างของกล่องข้อความ จะระบุด้วยว่า YouTube จะเริ่มเก็บเงิน ณ วันที่เท่าไหร่ ซึ่งควรอ่านรายละเอียดให้ชัดเจนก่อนกดปุ่มตกลง “ซื้อ”
  6. เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว สามารถเข้าสู่หน้า YouTube บนเว็บไซต์หรือผ่านแอปตามปกติ
  7. จะสังเกตได้ว่าโลโก้นั้นเปลี่ยนไปเป็นคำว่า Premium นั่นแปลว่าคุณสามารถเริ่มใช้งานได้แล้วนั่นเอง

 

หมวดหมู่: blog
หัวข้อ: