ทีวี 55 นิ้ว กับ 65 นิ้ว เปรียบเทียบ ซื้อขนาดเท่าไหร่ดี

หากคุณเข้ามาอ่านบทความนี้ แสดงว่าคุณอาจกำลังตัดสินใจซื้อทีวีใหม่สำหรับห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน และกำลังเปรียบเทียบระหว่าง ทีวี 55 นิ้ว กับ 65 นิ้ว ว่าจอหนาดไหนจะเหมาะกับการใช้งานจริงมากกว่ากัน ไม่ต้องกังวลไป เรามีคำตอบให้คุณแน่นอน

ทีวี 55 นิ้ว และ 65 นิ้ว นั้นถือเป็นตัวเลือกยอดนิยมของบ้านพักอาศัย โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวหรือคอนโดที่มีพื้นที่ห้องกว้างตั้งแต่ 30-60 ตารางเมตรขึ้นไป เมื่อทีวี 24, 32 และ 43 นิ้ว นั้นเล็กเกินไป

ทั้งนี้ ก่อนตัดสินใจเลือกว่าจะอัพเกรดเป็น 55 หรือ 65 นิ้ว คุณควรพิจารณา 4 ข้อ ดังต่อไปนี้


ทีวี 55 และ 65 นิ้ว กว้าง ยาว เท่าไหร่

เวลาเราพูดถึงทีวีขนาด 55 หรือ 65 นิ้ว เรากำลังพูดถึงความยาวแนวแทยงของหน้าจอ ซึ่งจอทีวีปัจจุบันจะมีอัตราส่วน 16:9 นั่นแปลว่า ทีวี 65 นิ้วนั้นจะมีพื้นที่หน้าจอใหญ่กว่า 55 นิ้ว มากถึงประมาณ 39.67%

โดยทั่วไปแล้ว ทีวี 55 นิ้ว จะมีความกว้างด้านยาว 121.7 เซนติเมตร x สูง 68.6 เซนติเมตร และ ทีวี 65 นิ้ว จะมีความกว้างด้านยาว 144 เซนติเมตร  x สูง 81 เซนติเมตร

ในส่วนของความสูงนั้นมักไม่ค่อยมีปัญหา แต่จะเห็นได้ว่าความกว้างของทีวีทั้งสองรุ่นนั้นต่างกันอยู่ประมาณ 23 เซนติเมตร ดังนั้น ตู้วางทีวีของคุณอาจรองรับได้แค่ 55 นิ้ว ก็เป็นได้ หรือในกรณีที่คุณต้องการซื้อทีวี 65 นิ้ว ก็ต้องดูด้วยว่าตู้ทีวียาวพอไหม ต้องซื้อตู้ใหม่ด้วยหรือเปล่า

นอกจากนี้ เรายังควรเช็คความหนา หรือ ความลึกของทีวีแต่ละรุ่นว่ามีขนาดเท่าไหร่ เช่น LG บางรุ่นนั้นจะบางเป็นพิเศษ ขณะที่ทีวี Samsung บางรุ่น จะมีขาตั้งที่หนาเพื่อความแข็งแรง ดังนั้น ควรเช็ค dimension ให้แน่ใจว่าพื้นที่ของเราสามารถวางได้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม


ขนาดของห้อง

แน่นอนว่า ขนาดของห้องก็เป็นส่วนสำคัญ เพราะถ้าคุณวางทีวี 65 นิ้ว แต่โซฟานั้นห่างจากจอได้เพียงแค่ 80 เซนติเมตร นั่นจะทำให้คุณดูทีวีได้อย่างทรมาน

เราแนะนำว่า ระยะห่างที่เหมาะสมสำหรับรับชมทีวี 55 นิ้ว ควรจะอยู่ที่อย่างน้อย 2.1 เมตร และ สำหรับ 65 นิ้ว อยู่ที่อย่างน้อย 2.5 เมตร

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับขนาดและระยะห่างทีวี รวมถึงคู่มือซื้อทีวีบน Lazada ของเรา


ยิ่งใหญ่ยิ่งดี?

ว่ากันตามตรงแล้ว เรายังไม่เคยเจอใครที่ซื้อทีวี 65 นิ้ว แล้วบ่นว่าจอใหญ่เกินไป กฎง่ายๆ ของเรา คือ เราคิดว่าคุณควรซื้อทีวีจอใหญ่ที่สุดเท่าที่พื้นที่และงบประมาณของคุณจะเอื้ออำนวย

เราคิดว่า ถ้าคุณมีห้องที่ขนาดใหญ่พอประมาณแล้ว ทีวีขนาด 65 นิ้ว หรือแม้แต่ 75 และ 83 นิ้ว จะให้ประสบการณ์การรับชมที่ดีกว่าทีวี 55 นิ้ว อย่างแน่นอน แม้ว่ากูรูใน Pantip บางคนจะคิดไม่เหมือนเรา แต่ลองถามเพื่อนๆ ของคุณที่ใช้จอ 65 นิ้วอยู่ก็ได้ ว่าจะยอมกลับไปใช้ 55 นิ้วไหม


ซื้อ 55 นิ้วก่อน แล้วค่อยอัพเกรดทีหลัง

เราไม่ค่อยแนะนำให้คุณซื้อทีวีโดยคาดหวังว่าจะอัพเกรดเป็นรุ่นที่ใหญ่กว่าในภายหลัง เพราะนอกจากจะเสียเงินซ้ำซ้อนแล้ว เรายังต้องรอหลายปีกว่าจะได้ดูทีวีจอใหญ่อีกด้วย!

ทีมงานของเราเห็นตรงกันว่า เรายินดีจะจ่ายเพิ่มอีกหน่อย โดยอาจลดสเปคของจอลงมา ไม่จำเป็นต้องเป็น OLED 8K แต่เราจะแฮปปี้กว่าถ้าได้จอ 4K 65 นิ้ว ในราคาที่เหมาะสม เช่น TCL หรือ Hisense มาใช้งาน เมื่อเทียบกับ 55 นิ้ว OLED แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่ความชอบและงบประมาณของแต่ละคน