ทีวี 32 นิ้ว กับ 40 นิ้ว เปรียบเทียบขนาดจอ เลือกซื้อแบบไหนดี

คำแนะนำสำหรับคนที่กำลังวางแผนซื้อทีวี 32 นิ้ว หรือ 40 นิ้ว แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อขนาดไหนดี แบบไหนดีกว่ากัน สำหรับห้องขนาดเล็ก-ปานกลาง เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ในคอนโด

ทีวีขนาด 32 นิ้ว และ 40 นิ้ว หรือ 42-43 นิ้ว สำหรับบางยี่ห้อ ถือเป็นขนาดจอยอดนิยมในตลาดปัจจุบัน เพราะขนาดจอนั้นเหมาะสมกับห้องของคนส่วนใหญ่ มีตัวเลือกหลายรุ่น เคลื่อนย้ายง่าย และยังมีราคาถูกเมื่อเทียบกับทีวี 55 หรือ 65 นิ้ว (ราคาของทีวีขนาด 32 และ 40 นิ้ว นั้นเริ่มต้นตั้งแต่ 6,000 บาท ขณะที่ ทีวี 55 นิ้ว ส่วนใหญ่ราคาเริ่มต้นที่ 12,000 บาท)

ตามความเห็นของทีมงานรุ่นไหนดี เราคิดว่าคนส่วนใหญ่จะแฮปปี้กว่าเมื่อใช้งานทีวีจอใหญ่ เพราะทำให้การรับชมดีกว่า ดังนั้น หากงบประมาณไม่ใช่ปัญหา ทีวีขนาด 40 นิ้ว น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าทีวีรุ่นเดียวกันในขนาด 32 นิ้ว เพราะราคาของทีวีส่วนใหญ่นั้นถูกลงกว่าแต่ก่อนมาก

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่คุณควรต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น พื้นที่การใช้งาน จุดประสงค์หลัก และราคา


ทีวี 32 นิ้ว และ 40 นิ้ว ขนาดกว้างยาวเท่าไหร่

แม้ว่าเราจะแนะนำให้ซื้อจอที่ใหญ่กว่าถ้าเป็นไปได้ แต่อย่างแรกที่ควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อทีวี คือ พื้นที่ที่ใช้งาน โดยอันดับแรกเราต้องแน่ใจว่าทีวีนั้นสามารถวางบนชั้นหรือตู้ทีวีได้หรือไม่

ขนาดของทีวี 32 นิ้ว ส่วนใหญ่ จะมีความกว้าง 71 ซม. x สูง 40 ซม. x ลึก 3 ซม. โดยยังไม่รวมขาตั้ง

ขนาดของทีวี 40 นิ้ว ส่วนใหญ่ จะมีความกว้าง 89 ซม. x สูง 50 ซม. x ลึก 4 ซม. โดยยังไม่รวมขาตั้ง

ขนาดของทีวี 43 นิ้ว โดยเฉลี่ย จะมีความกว้าง 109 ซม. x 57 สูง ซม. x ลึก 5 ซม. โดยยังไม่รวมขาตั้ง

ชั้นวางทีวีส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 90, 120 และ 150 เซนติเมตร ซึ่งหากวางอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย เช่น กล่องทีวี เครื่องเล่นเกมคอนโซล หรือ ซาวด์บาร์ ก็จะต้องเผื่อพื้นที่ไว้ด้วย

ถ้าขนาดทีวีของคุณสามารถวางบนตำแหน่งที่ต้องการได้ และสามารถนั่งห่างจากทีวีได้ตั้งแต่ 1.5 – 2 เมตร ขึ้นไป เราคิดว่าคุณควรเลือกซื้อทีวี 40 หรือ 42 นิ้ว มากกว่า 32 นิ้ว

เวลาเราพูดถึงทีวีขนาด 32 หรือ 40 นิ้ว จริงๆ แล้วเรากำลังพูดถึงขนาดความยาวแนวแทยงของจอ ซึ่งจอทีวีที่วางขายทั่วไปจัดมีอัตราส่วน 16:9 ซึ่งแม้ว่าจะดูต่างกันไม่มาก แต่หากวัดพื้นที่ของหน้าจอเทียบกันจริงๆ แล้ว จอขนาด 40 นิ้ว จะมีขนาดพื้นที่จอใหญ่กว่า จอทีวี 32 นิ้ว อยู่ถึง 56.25% เลยทีเดียว

ขนาดจอ ทีวี 32 นิ้ว กับ 40 นิ้ว



ทีวี 32 นิ้ว ราคาถูก ยี่ห้อไหนดี

สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด หรือต้องการประหยัดลงมา ทีวี 32 นิ้ว นั้นมีหลายรุ่นที่น่าสนใจ ทั้งด้านราคาและคุณภาพ โดย 2 ยี่ห้อหลักที่เราแนะนำ ได้แก่ Hisense และ TCL เช่น รุ่น 32S6500 ซึ่งมีราคาต่ำกว่า 5000 บาท แต่คุณภาพนั้นเทียบกับแบรนด์ชั้นนำอย่าง Sony LG และ Samsung ได้เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ทีวีของ TCL และ Hisense หลายรุ่นจะมีวางจำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น ไม่ได้มีวางขายตามห้างหรือร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ดังนั้น เราแนะนำให้เลือกดูรุ่นจาก ร้านค้าทางการ TCL Official Store และ Hisense Official Store ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

นอกเหนือจากสองแบรนด์ที่เราแนะนำแล้ว เรายังลังเลที่จะเลือกซื้อทีวีจากค่ายน้องใหม่ อย่าง Xiaomi หรือ Realme เพราะรีวิวที่เห็นในเว็บต่างๆ ที่เราได้อ่านทำให้รู้สึกว่ามีหลายจุดที่ยังไม่น่าพอใจ แต่เชื่อว่าแบรนด์เหล่านี้จะพัฒนาขึ้นมาในไม่ช้า เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของค่ายจีน


ทีวี 40 (42) นิ้ว รุ่นไหนดี

สำหรับทีวี40 นิ้ว ที่ดีที่สุด เราเลือกแนะนำ LG OLED42C2PSA ซึ่งเป็นทีวี OLED ขนาด 42 นิ้ว รุ่นล่าสุดจากยี่ห้อ LG ที่มีรีวิวที่ดีในหลายเว็บไซต์ ซึ่งใช้งานได้ยอดเยี่ยมทั้งสำหรับดูหนัง เล่นเกม ต่อเป็นจอคอม โดยเฉพาะการแสดงภาพในห้องมืด เช่น ห้องนอน หรือ โฮมเธียเตอร์ ขนาดเล็ก-กลาง แม้จะมาในราคาที่ค่อนข้างสูง

แน่นอนว่าจอ OLED นั้นสามารถทำความมืดหรือสีดำบนหน้าจอได้ดีกว่าจอ LED ทั่วไปชนิดที่เรียกได้ว่าเปรียบเทียบกันไม่ได้ และยังสามารถรับชมได้ในมุมกว้าง จึงทำให้เหมาะกับทั้งใช้เป็นทีวีหรือต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานเป็นจอสำหรับทำงานอีกด้วย