วิธีเช็คดูว่า พาวเวอร์แบงค์ Anker ของแท้หรือปลอม ทำอย่างไร

Anker เป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้ารายชนิดที่ได้รับความนิยมและมีวางขายในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ สายชาร์จ หูฟังไร้สาย และ Power Bank หลายรุ่น

แต่ยิ่งได้รับความนิยมมาก ก็มีรายงานว่าพบสินค้าปลอมแปลงของยี่ห้อในตลาดด้วยเช่นกัน ผู้ซื้อควรระมัดระวัง โดยทางบริษัทได้ระบุว่าวิธีที่มั่นใจว่าได้สินค้าของแท้นั้น คือ การซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายและเว็บไซต์ที่ได้รับอนุญาตจากบริษัทโดยตรง นอกจากนี้ เรายังสามารถตรวจสอบว่าสินค้าเป็นของแท้หรือไม่จากรหัส serial number ได้อีกด้วย


ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย

เพื่อให้แน่ใจว่าได้สินค้าของแท้ ตัวแทนของบริษัทเคยแนะนำว่า อย่างแรก คือ คุณควรจะซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับการรับรองจากบริษัทอย่างเป็นทางการ ซึ่งสามารถดูรายชื่อได้บนเว็บไซต์นี้

ในประเทศไทย ผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ คือ Maxpower Technology หรือบริษัท แม็กเพาเวอร์ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าได้รับสินค้าของแท้แล้ว ยังมาพร้อมกับการรับประกันสินค้าที่เชื่อถือได้กว่าการซื้อจากเจ้าอื่น ๆ

นอกจากผู้จัดจำหน่ายแล้ว บนเว็บไซต์ anker.com ยังได้ระบุรายชื่อร้านค้า ได้แก่ JIB, Jaymart, Powermall และ BeTrend รวมถึงร้านค้าทางการบน Lazada และ Shopee เป็นต้น


วิธีตรวจสอบหลังจากซื้อมาแล้ว

หากคุณสงสัยว่า Power Bank สายชาร์จ หรือหูฟังที่ซื้อมาเป็นของแท้หรือปลอม คุณสามารถตรวจสอบบนเว็บไซต์โดยเข้าไปที่ anker.com/verify

เมื่อเข้าไปยังหน้าเว็บ คุณสามารถกรอกรหัส security code ที่มีหน้าตาคล้ายตัวอย่างในภาพข้างล่างนี้ ซึ่งจะมาพร้อมกับสติกเกอร์บนกล่องสินค้าโดยใช้เหรียญหรือเล็บขูดเบา ๆ ที่แถบสีเทา เพื่อดูตัวเลข 20 หลักที่จะมีลักษณะตามตัวอย่างนี้ จากนั้นจึงกรอกตัวอักษร Captcha ตามที่เห็นในช่องถัดไป และกด Submit

หน้าตรวจสอบสินค้าของแท้ Anker



ถ้าสินค้าที่คุณซื้อมาไม่มีสติกเกอร์

หากพาวเวอร์แบงค์หรือสายชาร์จที่คุณซื้อมาไม่มีสติกเกอร์ คุณจะไม่สามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ด้วยวิธีนี้ได้ อย่างไรก็ตาม นั่นยังไม่ได้หมายความว่าสินค้าที่คุณซื้อมาจะเป็นของปลอมในทันที

เว็บไซต์ของแองเกอร์ ระบุไว้ว่า สินค้าที่มีสติกเกอร์นี้ติดมาด้วย ได้แก่สินค้าที่มีจัดจำหน่ายในมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศในเอเชียที่สินค้าจะมีสติกเกอร์นี้ได้แก่ อินเดีย บังคลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา และเนปาล เป็นต้น 

ถึงแม้จะประเทศไทยจะไม่มีชื่อรวมอยู่ด้วย แต่ผลิตภัณฑ์ที่วางขายในประเทศไทยจำนวนมากก็มีสติกเกอร์แปะอยู่ เราเชื่อว่าการเลือกติดหรือไม่ติดสติกเกอร์ อาจขึ้นอยู่กับการแบ่งสายการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าที่แตกต่างกันในบางภูมิภาค และเรากำลังพยายามหาคำตอบเรื่องนี้อยู่

อย่างไรก็ตาม บนเว็บไซต์ของแองเกอร์ ได้มีผู้สอบถามถึงการตรวจสอบสินค้าในกรณีที่ไม่มี security code เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางบริษัทได้แนะนำให้ส่ง email เป็นภาษาอังกฤษไปที่ support@anker.com พร้อมกับ model number และ serial number ของคุณ แล้วทางบริษัทจะรีบตอบกลับโดยเร็ว

Serial number ของ Anker

ถ้าคุณต้องการส่งอีเมลแบบนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเขียนยังไง คุณสามารถใช้ข้อความของเราข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างได้เช่นกัน

Dear customer support team,

Could you please verify my product?

The serial number is [ใส่ตัวเลข เช่น ABCD3D9801700533].
The model number is [ใส่ตัวเลข เช่น A1263].

Thank you so much.

[ใส่ชื่อของคุณที่นี่ และอาจแนบไฟล์ภาพถ่ายสินค้าไปด้วยในอีเมล]