วิธีแปลงรูปเป็นข้อความ ด้วย 5 ขั้นตอนง่ายๆ ฟรีและใช้ได้จริง

วิธีแปลงรูปเป็นข้อความ ใน 5 ขั้นตอนง่ายๆ สำหรับคนที่ต้องการสแกนเอกสารจากรูปถ่าย และแปลงออกมาเป็นตัวอักษร ปัจจุบันเราสามารถทำได้โดยไม่ต้องอาศัยสแกนเนอร์ให้ยุ่งยากอีกต่อไป เพราะมีโปรแกรมมากมายที่สามารถช่วยแปลงเอกสารจากในรูปออกมาเป็น Word ให้นำไปใช้ต่อได้แล้ว

เทคโนโลยีสแกนตัวอักษรในรูปออกมาเป็นตัวหนังสือนั้น เรียกกันสั้นๆ ว่า OCR ซึ่งย่อมาจาก Optical Character Recognition หรือการตรวจจับตัวอักษรด้วยการประมวลผลรูปภาพนั่นเอง โดยเทคโนโลยีที่ว่านี้จะสแกนตัวอักษรจากไฟล์เอกสารและรูปภาพต่างๆ เช่น PDF Jpeg PNG และแปลงออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างรวดเร็ว

วันนี้ เราขอยกตัวอย่างการใช้งาน OCR บน Google Drive ผ่านแอป Google Docs ของกูเกิล ซึ่งนอกจากจะฟรีแล้ว ยังสามารถใช้งานได้ทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่มให้ยุ่งยาก

5 ขั้นตอน วิธีแปลงรูปเป็นข้อความ

1. การจะเริ่มใช้งาน OCR ผ่าน Google Docs เราจะต้องอัพโหลดไฟล์รูปเอกสารที่เราต้องการจะแปลงขึ้นไปยัง Google Drive เสียก่อน โดยการเข้าไปที่ drive.google.com สำหรับผู้ใช้งาน Gmail จะสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

วิธีอัพโหลดไฟล์ Google Drive

2. กดอัพโหลดไฟล์ หรือลากไฟล์ที่ต้องการมาวางบนเบราเซอร์ จากนั้นเลือกไฟล์รูปภาพหรือ

แปลงรูปเป็นข้อความ Google Drive

3. เมื่ออัพโหลดเสร็จสิ้น กดคลิกขวาที่ไฟล์นั้นๆ บน Google Drive และเปิดขึ้นมาด้วย Google Docs

4. จากนั้นให้เลือกไฟล์ที่ต้องการ โดยกดคลิกขวา เลือก Open with… > Google Docs

คลิกขวา Open With

5. โปรแกรมจะเปิดไฟล์และแปลงรูปให้กลายเป็นตัวอักษรโดยอัตโนมัติ

แปลงรูปเป็นข้อความ วิธีแปลงรูปเป็นข้อความ ขั้นตอนสุดท้าย

เท่านี้เราก็จะสามารถนำข้อความจากใบเสร็จหรือเอกสารต่างๆ ไปใช้ได้อย่างสะดวกสบาย

ทั้งนี้ เราแนะนำว่าควรตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง เพราะถึงแม้ว่า เทคโนโลยี OCR จะพัฒนาขึ้นมากแล้ว แต่เราพบว่าสำหรับภาษาไทย บางครั้งวรรณยุกต์และการเว้นวรรคต่างๆ ยังไม่แม่นยำนัก อย่างไรก็ตาม หากเอกสารของคุณเป็นภาษาอังกฤษ ผลลัพธ์ที่ได้จะใกล้เคียง 100% เลยทีเดียว นอกจากนี้ ความแม่นยำของระบบแปลงภาพเป็นตัวอักษรจะขึ้นอยู่กับความชัดของรูป แสงและเงา รวมถึง font ของตัวอักษรในรูปต้นฉบับด้วย