DIY: ก้านชงสำหรับวัดแรงดัน เครื่องชงกาแฟ espresso ด้วยตัวเอง

นอกจากคุณภาพของเมล็ดกาแฟ อุณหภูมิ และเครื่องบดแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการชงกาแฟ Espresso ให้ออกมาได้รสชาติที่ดีก็คือ “แรงดัน” ซึ่งส่วนใหญ่แนะนำว่าควรอยู่ที่ประมาณ 7-9 บาร์

ถ้าเครื่อง Espresso ของคุณเป็นรุ่นที่มี gauge วัดแรงดันมาให้ในตัวนั้นก็คงไม่มีปัญหา แต่สำหรับคนที่ต้องการวัดแรงดันกับเครื่องที่ไม่มีหน้าปัดวัดแรงดันมาให้ เช่น เครื่องยอดนิยมอย่าง Gaggia Classic Pro หรือ Delonghi Dedica หรือแม้แต่ Rancilio Silvia บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ในการทำก้านชงวัดแรงดัน เพื่อช่วยให้คุณปรับจูนหรือเช็คว่าเครื่องทำงานได้ตามปกติที่ต้องการหรือไม่

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ผมทดลองทำขึ้นมาเพื่อใช้งานกับ เครื่องชงกาแฟ Gaggia Coffee Deluxe ซึ่งเป็นเครื่องเก่าตั้งแต่ปี 2004 แต่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Gaggia Classic Pro ในปัจจุบัน และสามารถใช้ก้านชงขนาด 58mm ด้วยกันได้ แต่ถ้าใครจะซื้ออุปกรณ์ตาม ขอเลือกก้านชงให้ตรงกับยี่ห้อของคุณ เพราะ 58mm ของ Gaggia นั้น จะไม่สามารถใช้กับ 58mm กับเครื่องยี่ห้ออื่น หรือ หัวชงแบบ E61 ได้ เพราะเขี้ยวล็อกนั้นไม่เหมือนกัน

Disclaimer โปรดอ่าน: การประดิษฐ์อุปกรณ์แบบนี้ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องชงกาแฟ และอาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณ เช่น น้ำร้อนพุ่งกระเด็น เครื่องระเบิด ไฟช็อต ไฟดูด กรุณารับทราบความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และในกรณีที่เลวร้ายกว่านั้น บทความนี้เพียงแชร์ประสบการณ์การใช้งานของผู้เขียนเท่านั้น ผู้เขียนและเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบหากเกิดความเสียหายใดๆ ในทุกกรณี

อุปกรณ์

หัวชง วัดแรงดัน เครื่องชงกาแฟ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ สามารถซื้อตามลิ้งค์เหล่านี้ได้เลย แต่ถ้าอันไหนมีอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องซื้อนะครับ เพราะส่วนใหญ่น่าจะไม่ได้วัดแรงดันบ่อยๆ เช่น ก้านชง ก็สลับเอาอันเดิมมาใช้แทนได้

1. ด้ามจับสำหรับต่อหัว เกลียว M10 –> ซื้อที่นี่ ราคา 350 บาท หรือใช้ก้านเดิมที่มีอยู่ก็ได้

2. หัวอัดผงกาแฟ ไม่มีด้าม เฉพาะหัวแบบ spout เดี่ยวมาตรฐาน ใช้กับ Gaggia –> ซื้อที่นี่ ราคา 925 บาท

3. ข้องอ 90 องศา ทองเหลือง เกลียวใน 3/8″ –> ซื้อที่นี่ ราคา 55 บาท

4. ข้อลดเกจ์ ข้อต่อตรงทองเหลือง เกลียวใน-นอก –> ซื้อที่นี่ เลือก ใน 1/4″ นอก 3/8″ ราคา 48 บาท

5. Pressure Gauge เกย์ลม ขนาด 16 บาร์ –> ซื้อที่นี่ ราคา 190 บาท

วิธีทำและใช้งาน

จริงๆ ขั้นตอนนั้นแทบจะไม่มีอะไรต้องอธิบาย ถ้ามีอุปกรณ์ครบแล้วก็สามารถนำมาต่อเข้าหากันได้เลย

a. เริ่มจากประกอบขาตัว L เข้ากับปาก spout ของก้านชง แนะนำให้ใช้เทปพันเกลียวด้วย

b. จากนั้นนำตัวแปลงมาประกอบเข้ากับด้านที่เหลือ

c. ประกอบ gauge วัดแรงดันเข้ากับตัวแปลง และพยายามหันหัวให้ออกมาทางด้านที่สามารถอ่านค่าได้ง่ายเมื่อดันก้านชงเข้าเครื่องแล้ว

d. เท่านี้ก็เรียบร้อย สามารถนำไปลองได้เลย

ข้อที่ต้องระวัง คือ น้ำร้อนอาจกระเด็น ไม่ควรนำหน้าเข้าไปใกล้ๆ ก้านชงขณะวัดแรงดัน นอกจากนี้ จะมีน้ำซึมออกมาเป็นเรื่องปกติ สามารถอ่านค่าได้

หัวชง วัดแรงดัน เครื่องชงกาแฟ

หัวชง วัดแรงดัน เครื่องชงกาแฟ

สุดท้ายนี้ ถ้าใครขี้เกียจประดิษฐ์เองก็สามารถซื้อแบบประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้วได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องเช็คให้ดีว่าหัวก้านชงนั้นใช้กับเครื่องชงกาแฟของคุณได้หรือไม่