6 พิกัด ร้านหนังสือภาษาอังกฤษมือสอง ที่คุณอาจไม่เคยรู้จัก

ร้านหนังสือภาษาอังกฤษมือสอง เป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก เมื่อเทียบกับร้านหนังสือใหญ่ๆ ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป แต่ในบรรยากาศเล็กๆ (และรกๆ) ของร้านหนังสือมือสองเหล่านี้ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แฝงด้วยเรื่องราวและประวัติศาสตร์ของสถานที่นั้นๆ

การเดินสำรวจหนังสือก็ยังหนึ่งในกิจกรรมพักผ่อนที่ดี (ถึงจะไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร) สำหรับคนที่กำลังมองหาร้านหนังสือภาษาอังกฤษมือสองดีๆ ไม่ว่าจะเพื่อซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน หรือแค่เดินดูหนังสือเพลินๆ  เราได้รวบรวมร้านแนะนำในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ รวมถึงร้านที่ขายผ่านทางออนไลน์มาไว้ให้แล้ว

1. หนังสือเก่าเยาวราช

หลายคนรู้จักเยาวราชในฐานะแหล่งของกิน แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วในย่านเมืองเก่าแห่งนี้มีร้านอื่นๆ น่าสนใจอีกมาก หนึ่งในนั้นคือร้านหนังสือที่ซ่อนตัวอยู่ในตรอกมะขาม 2

ร้านหนังสือเก่าเยาวราช หรือ ร้าน “เฮียฉาย” เป็นตึกแถวสองคูหา ที่เต็มไปด้วยหนังสือมือสองทั้งไทยและอังกฤษ (รวมถึงภาษาอื่นๆ อีกเล็กน้อย) บนชั้น 1-2 ของอาคารแห่งนี้

ราคาของหนังสือนั้นส่วนใหญ่ “ขึ้นอยู่กับความพอใจ” และสภาพของแต่ละเล่ม สำหรับคนที่ต้องการเลือกหนังสือภาษาอังกฤษมือสอง ตอนขึ้นบันได้ไปชั้นสองต้องเดินระวังหน่อยนะ

เวลาทำการ : ทุกวัน (หยุดวันพุธ) 13.00-19.30 น.

ที่อยู่: ตรอกมะขาม 2 เยาวราช พิกัด Google Maps


2. ร้านหนังสือ Dasa Books Café

ร้านหนังสือที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ในย่านพร้อมพงษ์แห่งนี้ น่าจะเรียกได้ว่าเป็นร้านหนังสือภาษาอังกฤษมือสอง ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ซึ่งเราทราบมาว่าทางร้านมีหนังสือในสต๊อกมากกว่า 2 หมื่นเล่ม ซึ่งในจำนวนนั้นมีทั้งหนังสือหายากและฉบับสำหรับนักสะสมรวมอยู่ไม่น้อย

นอกจากนี้ ทางร้านยังรับซื้อหนังสือภาษาอังกฤษ โดยจะจ่ายให้เป็นเครดิตของร้านเอาไว้ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อหนังสือได้เลย นอกจากนี้ ด้านหน้าของร้าน Dasa ยังมีมุมกาแฟเล็กๆ ให้นั่งดื่มไปอ่านหนังสือไปได้เช่นกัน ร้านตั้งอยู่ระหว่างซอยสุขุมวิท 26 กับ 28 สามารถเดินได้จากรถไฟฟ้าสถานีพร้อมพงษ์ แต่เราแนะนำให้เลือกวันที่แดดไม่ร้อนจนเกินไปนะ

ที่อยู่: 714/4 ระหว่างสุขุมวิทซอย 26 และ 28 โทร. 02-661-2993 พิกัด Google Maps


3. Silom Books ร้านหนังสือภาษาอังกฤษมือสอง ออนไลน์

แม้จะมีชื่อว่า สีลมบุ๊คส์ แต่ร้านหนังสือแห่งนี้ไม่ได้มีหน้าร้านอยู่ในย่านสีลม แต่เปิดขายเฉพาะทางออนไลน์เท่านั้น โดยทางร้านได้คัดเลือกหนังสือภาษาอังกฤษมือสองสภาพดีจำนวนกว่า 1 พันเล่ม มาขายทั้งทางเว็บไซต์ที่ www.silombooks.com และบางครั้งก็จะไปร่วมงานเทศกาลขายหนังสือต่างๆ

หนังสือส่วนใหญ่จะเป็นนิยายและวรรณกรรมเป็นหลัก ข้อดี คือ เราสามารถสั่งซื้อหนังสือได้ทุกเล่ม โดยที่ทางร้านนั้นจัดส่งฟรีทั่วประเทศ แถมยังมีส่วนลดพิเศษถ้าสั่งเยอะๆ ด้วยนะ (ลอง Inbox ไปสอบถามดูได้เลย)

ที่อยู่: ออนไลน์ ทางร้านมีสต๊อกอยู่ในจังหวัดนนทบุรี พิกัด เฟซบุ๊ก


4. The Bookshop

ร้านหนังสือบนถนนรามบุตรี แห่งนี้ เป็นที่นิยมในหมู่ชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาย่านถนนข้าวสาร แต่อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่นักอ่านคนไทย ทีมงานของเราก็เพิ่งรู้จักร้านแห่งนี้ครั้งแรกจากบทความบนเว็บไซต์ ข่าวสดอิงลิช นี่เอง

บทความนี้อธิบายไว้ว่า การเดินทางไปร้าน The Bookshop นั้น สามารถค้นหาใน Google Maps ว่า “Book Lovers Books”หรือสังเกตได้จากป้ายสีเหลืองที่มีคำว่า BOOKS ตัวใหญ่เขียนเอาไว้หน้าร้าน โดยนอกจากหนังสือมือสองภาษาอังกฤษแล้ว ยังมีหนังสือในภาษาอื่นๆ เช่น ฝรั่งเศส และ เยอรมัน อีกด้วย

ที่อยู่: ถนนรามบุตรี เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 13.00-21.00 น. โทร. 089-921-9022 พิกัด Google Maps


5. Shaman Bookshop (เชียงใหม่)

ร้านหนังสือมือสองแห่งนี้ มีหนังสือในร้านกว่า 3 หมื่นเล่ม และเป็นที่รู้จักในหมู่นักอ่านชาวต่างชาติในเชียงใหม่ว่าเป็นแหล่งซื้อหนังสือที่หาได้ยากในร้านทั่วไป ถ้าใครแวะไปเชียงใหม่แล้วก็อย่าลืมแวะไปลองเลือกหนังสืออ่านกันได้

นอกจากนี้ สำหรับลูกค้าที่ซื้อหนังสือจากที่ร้าน Shaman Bookshop เมื่ออ่านจบแล้ว สามารถนำมาคืนเพื่อรับเงินคืน 50% นอกจากนี้ยังสามารถนำหนังสือมาแลกเปลี่ยนกับทางร้านได้ตามความพอใจของทั้งสองฝ่าย ทางร้านยังโพสต์ภาพหนังสือแนะนำผ่านเฟซบุ๊กอยู่เสมอๆ

ที่อยู่: ถ.คชสาร ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 โทร. 052-068-506 พิกัด Google Maps


6. 55 Bookstall

โซนหนังสือเก่าในตลาดนัดสวนจตุจักร เคยเป็นเหมือนศูนย์กลางสำหรับผู้ที่ต้องการหาซื้อหนังสือและนิตยสารภาษาอังกฤษ ทั้งหนังสือใหม่และมือสอง แต่ในช่วงหลังมานี้ ร้านหนังสือจำนวนมากได้ปิดแผงไป เหลือเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในร้านที่ยังคงอยู่คู่นักอ่าน คือ 55 Bookstall ซึ่งมีการจัดวางที่เป็นระเบียบ (และอยู่ในที่ที่ค่อนข้างสว่าง) โดยหนังสือส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวดนิยายและเรื่องแต่งเป็นหลัก โดยสามารถเดินไปที่ร้านได้ง่ายๆ  จากรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีกำแพงเพชร

ที่อยู่: บริเวณประตู 29 ของตลาดนัดจตุจักร เปิดทำการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 10.00-18.00 น.