8 อุปกรณ์บนโต๊ะทำงาน มีอะไรบ้าง

จัดเตรียมอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานตามลิสต์เหล่านี้ให้พร้อม เพื่อการทำงานที่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ไม่ว่าจะทำงานที่ออฟฟิศหรือที่บ้าน การจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมสำหรับการทำงานก็เป็นเรื่องที่หลายคนต่างให้ความสำคัญ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการทำงาน มีอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับหยิบจับมาใช้งานได้อย่างสะดวก ให้การทำงานในแต่ละวันของคุณเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตในด้านอื่น ๆ ให้เกิดขึ้นได้จริง

ซึ่งในโพสต์นี้ เราได้รวบรวมรายการของอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานที่จำเป็นไว้ให้ เป็นลิสต์รายการสำหรับจัดระเบียบโต๊ะทำงานของคุณให้น่านั่งกว่าที่เคย


1.  คอมพิวเตอร์

อุปกรณ์บนโต๊ะทำงานที่สำคัญที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นคอมพิวเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้ในรูปแบบของโน้ตบุ๊ค เพราะสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะในยุคที่ทำงานทางไกลบ่อยครั้งมากขึ้น คอมพิวเตอร์ของคุณควรตั้งรหัสเข้าเครื่องเพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวภายในเครื่อง อาจจะลงทุนซื้ออุปกรณ์เสริมอย่างแผ่นกรองแสง หรือขาตั้ง เพื่อให้ไม่ต้องก้มเวลาใช้งานคอมพิวเตอร์มากจนเกินไปด้วย


2.  คีย์บอร์ดไร้สาย

เมื่อใช้งานคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คพร้อมขาตั้งแล้ว ก็อาจจะใช้งานคีย์บอร์ดแบบไร้สายสำหรับเชื่อมต่อ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างสะดวกมากขึ้น หรืออาจจะใช้เชื่อมต่อเข้ากับไอแพดแทนเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยก็ได้ ที่น่าสนใจก็คือ มีคีย์บอร์ดแบบไร้สายรูปแบบน่ารักมากมาย ที่ช่วยให้การทำงานของคุณสนุกมากขึ้นได้อีกเท่าตัว

สำหรับคนที่กำลังมองหาคีย์บอร์ดไร้สายมาไว้ใช้สำหรับทำงาน ทีมงานของเราเลือกแนะนำ Logitech K380 ให้เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุด สำหรับการใช้งานของคนส่วนใหญ่


3.  เมาส์ไร้สาย

ปัจจุบันแทบจะไม่เห็นใครใช้เมาส์แบบมีสายแล้ว เพราะพกพาได้ยาก พังง่ายเพราะสายไฟหัก และยังเกะกะสำหรับการนำมาใช้งานอีกด้วย ทำให้เมาส์ไร้สายกลายเป็นไอเท็มที่ได้รับความนิยมมากกว่ามาก โดยเมาส์ไร้สายจะมาพร้อมกับอุปกรณ์เล็ก ๆ สำหรับเสียบเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมต่อเมาส์เข้ากับคอมพิวเตอร์ การพกพาจึงควรเป็นไปอย่างระมัดระมังด้วยการวางคอมพิวเตอร์ใส่กระเป๋าโดยหันข้างที่มีอุปกรณ์นี้ขึ้น หรือไม่ก็ถอดเก็บไว้ให้เรียบร้อย เพราะอุปกรณ์เล็ก ๆ นี้พังง่ายหากถูกกระทบกระเทือนแรงจนเกินไป

เราแนะนำให้เลือกใช้เม้าส์ไร้สายที่เชื่อมต่อตัวรับสัญญาณผ่านพอร์ต USB ซึ่ง Logitech M331 เป็นรุ่นที่เราคิดว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะสามารถใช้งานได้เสถียรกว่าเม้าส์ไร้สายแบบบลูทูธส่วนใหญ่ แถมยังมีราคาถูกกว่าด้วย


4.  ปากกาเครื่องเขียน

อีกหนึ่งไอเท็มอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเครื่องเขียนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปากกาลูกลื่น ปากกาไฮไลท์ ปากกาสี ลิขวิด ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด เป็นต้น เพื่อใช้สำหรับจดข้อมูลงานต่าง ๆ เวลาที่ประชุมงาน จดโน๊ตคอยเตือนตัวเองถึงเดดไลน์ที่กำลังจะใกล้เข้ามา หรือใช้ปากกาเน้นข้อมูลที่สำคัญต่าง ๆ ในระหว่างการทำงาน รวมทั้งสมุดแพลนเนอร์สำหรับวางแผนการทำงานตลอดทั้งปีอีกด้วย


5.   ที่ใส่ปากกา

เมื่อมีเครื่องเขียน ก็ต้องมีที่ใส่ปากกาเพื่อจัดระเบียบโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย ไปต้องวางเครื่องเขียนเหล่านั้นแบบสะเปะสะปะจนหาของไม่เจอ โดยอาจจะมีทั้งในรูปแบบของที่ใส่ปากกาแบบตั้งโต๊ะ และที่ใส่ปากกาแบบพกพาเวลาที่ต้องพกไปทำงานนอกสถานที่หรือกลับไปทำที่บ้านได้ด้วย


6.  แผ่นรองแก้ว

หลายคนเริ่มการทำงานในแต่ละวันด้วยการกาแฟดี ๆ สักแก้ว ไม่ว่าจะเป็นกาแฟที่ชงเองในที่ทำงาน หรือกาแฟที่เราซื้อมาจากคาเฟ่ตอนเช้า ก็ควรมีแผ่นรองแก้วไว้รองกันน้ำหกใส่เอกสารสำคัญ หรือคอมพิวเตอร์ของคุณเอง


7.  ต้นไม้ประดับ

เสริมสร้างความมีชีวิตชีวาบนโต๊ะทำงานของคุณสักนิดด้วยต้นไม้ประดับที่สามารถเติบโตในที่ร่มได้ มีความหมายที่ดี หรือดูแลได้ง่าย ตัวอย่างเช่น กระบองเพชร ไผ่กวนอิม ลิ้นมังกรแคระ เศรษฐีเรือนใน และโฮย่า เป็นต้น


8.  หูฟัง

การทำงานบางครั้งก็ต้องการความเงียบ และบางครั้งก็ต้องการเสียงดนตรีเพื่อเปลี่ยนแปลงบรรยากาศ และช่วยให้คุณสามารถตัดเสียงรบกวนด้านนอกได้ด้วย หูฟังจึงเป็นอุปกรณ์ที่เรียกได้ว่าหลายคนมีไว้ติดตัวตลอดเวลา โดยเพลงที่ใช้ ส่วนใหญ่แนะนำให้เป็นเพลงที่มีเพียงทำนอง เพื่อไม่ให้เนื้อร้องเข้ามารบกวนสมาธิในการทำงานมากจนไป ในทางกลับกัน ทำนองเพลงจะช่วยสร้างความเพลิดเพลินและให้คุณโฟกัสและจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ได้ดีขึ้น ซึ่งเพลงเหล่านี้ก็หาฟังมากมายได้ตาม Youtube เช่น วิดีโอ Study with me ต่าง ๆ เป็นต้น

เราคิดว่าหูฟังไร้สายที่ใช้งานได้ดีที่สุดสำหรับคนส่วนใหญ่ในตอนนี้ ได้แก่ Jabra Elite 75t หรืออาจเลือกใช้เป็น Airpods สำหรับคนที่ใช้ไอโฟน เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ไม่ต้องรับมือกับสายหูฟังที่รกรุงรังบนโต๊ะทำงาน


และนี่ก็คือ 8 อุปกรณ์บนโต๊ะทำงานที่สำคัญที่ควรมีไว้ให้พร้อมสำหรับการทำงานในแต่ละวัน ทั้งชุดคอมพิวเตอร์ เมาส์ หูฟัง เครื่องเขียน ที่ใส่ แผ่นรองแก้วน้ำ และต้นไม้ประดับเพื่อให้โต๊ะทำงานของคุณมองแล้วสบายตามากขึ้น

Tips: อย่าปล่อยให้โต๊ะทำงานของคุณน่าเบื่อ

นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีอุปกรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมายที่ทำให้การทำงานของคุณสนุกขึ้นมาได้อีกเยอะเลย เช่น โปสต์การ์ดประดับตกแต่งโต๊ะทำงาน รูปถ่าย โคมไฟสำหรับการทำงานหรืออ่านหนังสือในยามดึกที่บ้าน เครื่องหอมเพื่อให้โต๊ะทำงานส่งกลิ่นหอม ชวนให้น่านั่ง หรือแก้วน้ำลายโปรด เพื่อใช้ใส่น้ำดื่มให้เพียงพอในแต่ละวัน โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองซื้อขวดน้ำ และช่วยเซฟขยะพลาสติกไปได้เยอะเลยด้วย

จัดเตรียมอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานเหล่านี้ให้พร้อม หมั่นจัดระเบียบโต๊ะทำงานให้น่านั่งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นทั้งโต๊ะทำงานที่ออฟฟิศหรือที่บ้าน ทำให้การตื่นมาในแต่ละวันของคุณสดใส และพร้อมสำหรับการเริ่มทำงานในมุมโปรดที่คุณสร้างขึ้นเองนี้ อุปกรณ์ครบแล้ว บรรยากาศก็น่านั่งทำงานมากขึ้นแล้ว ก็ได้เวลาลงมือทำงานให้ productive สูงสุด

ที่สำคัญ อย่าลืมหมั่นดื่มน้ำบ่อย ๆ แล้วก็ลุกเดินบ่อย ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาออฟฟิศซินโดรมด้วยล่ะ!