ซื้อโน๊ตบุ๊ค ออนไลน์ ที่ไหนดี ปลอดภัยไหม-ต้องดูอะไรบ้าง

ปัจจุบันนี้ เราสามารถเลือก ซื้อโน๊ตบุ๊ค ออนไลน์ได้อย่างสะดวก โดยมีตัวเลือกและสเปคให้เลือกมากกว่าไปเดินเลือกซื้อตามร้านหรือ Pantip เสียอีก แต่หลายคนอาจสงสัยว่าจะซื้อจากร้านไหนดี

เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะได้รับโน๊ตบุ๊คของแท้ มือหนึ่ง พร้อมประกัน และซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง รวมถึงการจัดส่งที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน เราแนะนำให้เลือกซื้อจากร้านชั้นนำ ที่มีสาขาและศูนย์บริการชัดเจน เพื่อความสบายใจในระยะยาว

ร้านค้าเหล่านี้ เช่น บานาน่าไอที JIB หรือ Advice ยังเปิดขายผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Lazada และ Shopee ซึ่งหลายครั้งเราพบว่า มีส่วนลดมากกว่าซื้อหน้าร้านพอสมควร แถมยังใช้คูปองส่วนลดของแต่ละแพลตฟอร์มได้อีกด้วย


ซื้อโน๊ตบุ๊คออนไลน์ที่ไหนดี

ซื้อออนไลน์ ให้ได้ความปลอดภัย มั่นใจว่าได้ของแท้ เครื่องใหม่จากศูนย์ เราแนะนำให้ร้านค้าทางการที่เชื่อถือได้

สำหรับคนที่สงสัยว่า ซื้อ notebook จาก Lazada ดีไหม เราเชื่อว่าปัจจุบันลาซาด้านั้นถือเป็นช่องทางที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ หากซื้อจากร้านทางการของแบรนด์ เช่น


ซื้อโน๊ตบุ๊คออนไลน์ ร้านไหนดี

เมื่อเราพูดถึงร้านขายคอมพิวเตอร์ แน่นอนว่า ร้านชั้นนำในตลาดนั้น ได้แก่ 3 เจ้าใหญ่ อย่าง Banana, JIB และ Advice ซึ่งในปัจจุบันถือเป็นร้านที่มีตัวเลือกมากที่สุด ในราคาที่ใกล้เคียงกัน โดยบางร้านอาจมีส่วนลดออนไลน์มากกว่าหน้าร้าน ขณะที่บางร้านสามารถสั่งซื้อออนไลน์และไปรับสินค้าที่หน้าร้านได้เช่นกัน

ข้อดีของการซื้อจากร้านชั้นนำเหล่านี้ คือ ความน่าเชื่อถือ กล่าวคือแทบจะมั่นใจได้ 100% ว่าจะได้สินค้าใหม่ ตรงตามที่อธิบายไว้บนหน้าเว็บ และหากเกิดปัญหาในการจัดส่งก็สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้อย่างสะดวก แถมราคานั้นก็ยังสูสีกับร้านเล็กๆ ส่วนใหญ่อีกด้วย

เราแนะนำว่านอกจากจะเปรียบเทียบราคาระหว่างทั้ง 3 ร้านแล้ว อย่าลืมเปรียบเทียบราคากับร้านค้าทางการของแต่ละแบรนด์ ซึ่งบางครั้งนอกจากจะมีโปรโมชั่นประจำปีที่ลดราคาเยอะมากๆ ยังมีรุ่นแปลกๆ ที่ร้านใหญ่ๆ ไม่ได้เลือกมาขาย และอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าทั้งด้านราคาและสเปค เช่น Lenovo หลายรุ่นที่มีขายเฉพาะบนร้านค้าทางการเท่านั้น


ซื้อโน๊ตบุ๊คออนไลน์ ต้องดูอะไรบ้าง

  1. อย่างแรกที่ต้องสังเกต คือ ร้านที่ขายว่าเป็นร้านค้าที่มีตัวตนหรือไม่
  2. จำนวนดาว รีวิว ผู้ติดตามของร้านค้า เพราะบางครั้งมิจฉาชีพอาจฉวยโอกาสสร้างร้าน
  3. ตรวจรุ่นของโน๊ตบุ๊ค และสเปคที่ต้องการ
  4. เช็คให้แน่ใจว่าร้านค้าระบุเงื่อนไขการรับประกันไว้อย่างไร
  5. เช็คว่าโน๊ตบุ๊คมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ เช่น Windows 11 และซอฟต์แวร์ที่ต้องการใช้งาน เช่น Microsoft Office หรือเปล่า เพราะหากต้องลงโปรแกรมเพิ่มก็จะต้องเสียเงินเพิ่มไม่น้อยเลยทีเดียว

การรับประกัน

ตามปกติ สินค้าโน๊ตบุ๊คมือหนึ่งของแบรนด์ชั้นนำ ทั้ง ASUS Acer Dell Lenovo และ HP ล้วนมาพร้อมกับประกันศูนย์ไทยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะซื้อจากที่ไหน ในกรณีที่เป็นสินค้ามือหนึ่งและอายุการใช้งานอยู่ในอายุที่รับประกัน

ดังนั้น การซื้อโน๊ตบุ๊คออนไลน์ ก็จะได้ประกันในแบบเดียวกัน รวมถึงบริการหลังการขายจากร้านค้า เช่น Banana IT หรือ Advice ที่เราสามารถติดต่อได้ทันทีในกรณีเกิดปัญหา

ทั้งนี้ เราแนะนำให้เก็บใบเสร็จ ใบกำกับภาษี และกล่องสินค้าไว้อย่างน้อย 30-90 วัน เผื่อในกรณีที่เครื่องมีปัญหา และต้องส่งซ่อมหรือเปลี่ยนสินค้า จะสามารถดำเนินการได้ง่ายขึ้น


ซื้อโน๊ตบุ๊คมือสอง ออนไลน์

สำหรับคนที่หาซื้อโน๊ตบุ๊คมือสอง ในตลาดออนไลน์นั้นมีให้เลือกหลากหลาย และราคานั้นบางครั้งถูกกว่ามือหนึ่งจนน่าแปลกใจ โดยเฉพาะแบรนด์ดังอย่าง Lenovo ในตระกูล Thinkpad ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องเก่าที่หมดสัญญาจากบริษัทต่างๆ และผู้ขายนำมาจำหน่ายต่อในราคาถูกกว่า 20000 บาท ไปจนถึงช่วง 8000-10000 บาท สำหรับรุ่นพื้นฐาน

เครื่องเหล่านี้มีสเปคและคุณภาพสูง แต่ส่วนใหญ่อาจหมดประกัน มีรอยขีดข่วนตามอายุการใช้งาน (แล้วแต่เครื่อง) และอายุการรับประกันมักจะน้อยกว่าเครื่องมือหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หากเรารู้จักเลือกสเปคและรุ่นที่เหมาะกับการใช้งาน เราคิดว่า โน๊ตบุ๊คมือสองที่ขายบนร้านออนไลน์ นั้นคุ้มค่าอย่างมาก

สำหรับร้านขายโน๊ตบุ๊คมือสองออนไลน์ ที่เราเคยซื้อและคิดว่าเชื่อถือได้ มีหลายร้าน เช่น John’s PC Service หรือ Jumper Online ที่เป็นร้านค้าทางการของ Lazada เป็นต้น



โน๊ตบุ๊ค vs. พีซี

รู้หรือไม่ว่าจำนวนยอดขายคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นสูงกว่าคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือ desktop กว่าเท่าตัว และส่วนหนึ่งเป็นเพราะลักษณะการใช้งานที่เปลี่ยนไปของคนส่วนใหญ่ ซึ่งต้องการพกพาคอมพิวเตอร์ไปใช้ในสถานที่ต่างๆ ต่างจากสมัยก่อนที่เน้นการใช้งานอยู่กับที่ในออฟฟิศเท่านั้น

บริษัทส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังสนับสนุนให้พนักงานซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้งานในสำนักงาน โดยสามารถเชื่อมต่อเข้ากับจอที่โต๊ะหรือห้องประชุมได้อย่างสะดวก แถมยังสามารถพกพานำไฟล์งานทั้งหมดกลับไปทำต่อที่บ้านได้ (ถ้าจำเป็น)

นอกจากนี้ เหตุผลที่คนส่วนใหญ่หันมาซื้อโน๊ตบุ๊คกันมากขึ้น ก็เพราะสเปคหรือคุณสมบัติของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนั้นแทบจะไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โดยเราสามารถใช้งานตัดต่อวิดีโอ หรือ เกมมิ่ง ได้อย่างลื่นไหล ต่างจากสมัยก่อนที่โน๊ตบุ๊คสเปคสูงนั้นมีราคาแพงมากๆ

ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับนักเรียน-นักศึกษาที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์สำหรับจดบันทึกบทเรียน ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล เข้าเรียนคลาสออนไลน์ และทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆ โน๊ตบุ๊คซึ่งมาพร้อมกับ webcam และไมโครโฟนในตัวนั้นเรียกได้ว่าตอบโจทย์กว่าพีซีตั้งโต๊ะมากๆ อีกทั้งอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ยาวนานกว่าสมัยก่อนมากๆ โดยบางรุ่นอาจใช้งานได้ถึง 10-16 ชั่วโมงด้วยการชาร์จ 1 ครั้ง