YouTube Premium ปรับขึ้นราคา Family Plan เป็น 299 บาท

ผู้ใช้งาน YouTube Premium แบบ Family Plan จะต้องจ่ายเงินค่าบริการเพิ่มขึ้นตั้งเดือนหน้าเป็นต้นไป หลัง YouTube ประกาศขึ้นราคาเมื่อวานนี้

เมื่อเช้าที่ผ่านมา (7 ธ.ค.) ผู้ใช้งาน Family Plan หลายคน รวมทั้งทีมงานของเรา รายงานว่า พวกเขาได้รับอีเมลแจ้งเตือนจาก YouTube ว่าจะปรับขึ้นค่าสมาชิกรายเดือนจาก 239 บาท เป็น 299 บาท นับตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

อีเมลดังกล่าว ระบุว่า หลังจากที่ YouTube ได้เริ่มให้บริการแบบ Premium ในประเทศไทยมานานกว่า 2 ปี YouTube “จะขอบคุณอย่างจริงใจที่คุณได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางของเราและอยากจะอัพเดตให้คุณทราบ…” ซึ่งใจความสำคัญของอัพเดตดังกล่าวคือการแจ้งปรับราคาขึ้นที่ว่านี้นั่นเอง

ยูทูปให้เหตุผลว่า บริษัทจะปรับขึ้นราคาครั้งนี้เพื่อให้สามารถนำเสนอบริการและเนื้อหาคุณภาพต่อไปได้ โดยจะปรับราคาขึ้นตามอัตราดังกล่าวโดยอัตโนมัติในรอบบิลต่อไป เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 2565 นี้ โดยสมาชิกเดิมจะยังสามารถใช้งานได้ทั้งหมด 6 บัญชีดังเดิม อ่านประกาศฉบับเต็มที่นี่

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ผู้ใช้งานในรูปแบบบัญชีเดี่ยว หรือผู้ที่สมัครผ่านพาร์ทเนอร์อื่นๆ ยังไม่มีประกาศเปลี่ยนแปลงราคาแต่อย่างใด ซึ่งจากการปรับราคาครั้งนี้ ทำเราเชื่อได้ว่า YouTube คงมองว่าราคา 239 บาท นั้นถูกเกินไป และน่าจะมีผู้ใช้งานแบบ Family Plan มากกว่าที่คาดไว้พอสมควร

ก่อนหน้านี้ ผู้ที่ใช้งาน Google Ads ในประเทศไทยได้รับการแจ้งเตือนจาก Google Payments ให้อัพเดตหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายท้องถิ่นของไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป เช่นเดียวกับในกรณีของ PayPal ที่แพลตฟอร์มได้ปรับการคำนวณอัตราภาษีและสร้างความเดือดร้อนให้ชาวฟรีแลนซ์จำนวนไม่น้อย

ทั้งนี้ ยูทูปไม่ได้กล่าวถึง “ภาษีธุรกรรมออนไลน์” ที่รัฐบาลไทยเริ่มจัดเก็บในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ว่าเป็นหนึ่งในเหตุผลของการขึ้นราคาครั้งนี้หรือไม่

YouTube ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยข้อมูลล่าสุดในปีนี้ ยูทูประบุว่ามีเนื้อหาที่อัพโหลดขึ้นบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 80% และจำนวนช่องที่มีผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน มากถึง 650 ช่อง ขณะที่บริการ Premium นั้นมีการเติบโตอย่างน่าพอใจ และสูงกว่าคาดการณ์ของบริษัท แต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ใช้บริการแต่อย่างใด