ซื้อโทรศัพท์ใหม่ดีไหม หรือควรจะรออีกหน่อย

ซื้อโทรศัพท์ใหม่ดีไหม หรือว่าคุณควรจะรออีกหน่อย? เราเชื่อว่านี่เป็นคำถามคาใจของหลายคน โดยเฉพาะในช่วงเดือนกันยายนที่ ไอโฟนรุ่นใหม่กำลังจะเปิดตัว

ถึงแม้มือถือรุ่นใหม่จะดูน่าใช้ มีกล้องที่ชัดกว่า แต่ก็มีราคาค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันคุณก็ยังรู้สึกว่าเครื่องเก่าก็ยังพอใช้งานได้อยู่ ข้อมูลทุกอย่างก็อยู่ในนั้น แต่บางเวลามันก็ค้างหรือดับอย่างไม่มีสาเหตุ

ในบล็อกโพสต์นี้ เราสรุปเกณฑ์ การตัดสินใจง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณตอบตัวเองได้ว่าควรซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ดีหรือไม่

ในการเขียนรีวิวทุกชิ้นของทีมงาน roonnhaidee เราเชื่อว่า คุณควรจะลงทุนซื้อของที่คุณภาพดี โดยเฉพาะกับของที่คุณใช้งานเป็นประจำ เช่น ปากกา เม้าส์ และโทรศัพท์มือถือ แต่เราก็เชื่อว่าบางครั้ง การซื้อเครื่องใหม่อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุดเสมอไป


ซื้อโทรศัพท์ใหม่ดีไหม ?

กฎข้อแรก ถ้าคุณยังใช้งานโทรศัพท์เครื่องเดิมได้อย่างมีความสุข เราแนะนำว่าคุณยังไม่ควรซื้อเครื่องใหม่ นั่นเป็นเพราะ ยิ่งคุณสามารถรอได้นานเท่าไหร่ โทรศัพท์รุ่นที่ออกใหม่ในอนาคต ล้วนจะมีประสิทธิภาพ และฟังก์ชั่น ที่ดีกว่าตัวเลือกในปัจจุบัน

แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าโทรศัพท์เครื่องเดิมของคุณ ทำให้คุณใช้งานได้อย่างลำบากตลอดเวลา ทั้งในด้านความเร็ว หน้าจอดับ มีอาการค้าง หรือ หลายๆ อย่างรวมกัน จนถึงขั้นเป็นที่มันอาจเป็นอุปสรรคหรือความรำคาญในการใช้งานทุกวัน นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณควรพิจารณาเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ หากโทรศัพท์มือถือของคุณเก่าจนถึงจุดที่มันไม่ได้รับการอัพเดตซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ ๆ แล้ว นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่คุณควรพิจารณาเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ เพราะการที่คุณใช้สมาร์ทโฟนโดยไม่ได้อัพเดท ทำให้เกิดปัญหาด้านความลอดภัยในการใช้งาน และยังจะทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปฯ เวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้อีกด้วย



คุณอาจไม่จำเป็นต้องซื้อโทรศัพท์ใหม่

ถ้าโทรศัพท์ของคุณมีอายุใช้งานมากกว่า 1 ปีขึ้นไป และคุณพบว่าแบตเตอรี่นั้นจุไฟได้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนับเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปตามอายุการใช้งาน คุณควรลองพิจารณาดูว่า หากโทรศัพท์ของคุณยังใช้ได้ดีอยู่ในด้านอื่นๆ บางทีการเปลี่ยนแบตซึ่งไม่ได้แพงมากในปัจจุบัน

นอกจากนี้ หากแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ไม่ได้เสื่อม แต่มีปริมาณไม่พอใช้สำหรับการใช้งานของคุณ คุณอาจลงทุนซื้อพาวเวอร์แบงค์ แทนการลงทุนซื้อเครื่องใหม่ หรืออาจแก้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานในแต่ละวัน เช่น ไม่เปิด GPS ทิ้งไว้ ลดความสว่างของหน้าจอ หรือชาร์จไฟทิ้งไว้ระหว่างนั่งทำงานที่ออฟฟิศ


เลือกโทรศัพท์ใหม่อย่างไร

เมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่า คุณควรจะเริ่มพิจารณาจากงบประมาณที่คุณมี จากนั้นจึงเลือกรุ่นที่ใหม่และดีที่สุดภายในงบนั้น เพราะการใช้โทรศัพท์มีสเปคสูงหน่อย จะทำให้คุณใช้งานได้นานและไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่บ่อยครั้ง

ปัจจุบัน โทรศํพท์หลายรุ่นมาพร้อมกับโปรโมชั่นของค่ายมือถือ ที่อาจลดราคาของเครื่องลงหลายพันบาท ซึ่งเราคิดว่าคุณควรพิจารณาซื้อกับโปรโมชั่นเหล่านี้ โดยเฉพาะถ้าคุณกำลังพิจารณาซื้อมือถือ อย่าง ไอโฟนรุ่นใหม่ หรือแม้แต่ Android รุ่นท็อปของแต่ละยี่ห้อ

ในขณะเดียวกัน ค่ายมือถือหลายแห่ง มักจัดโปรโมชั่นโทรศัพท์ราคาถูกสำหรับโทรศัพท์ตกรุ่น หากคุณมีงบมากกว่านั้น เราแนะนำว่าคุณไม่ควรประหยัดเงินด้วยการซื้อสมาร์ทโฟนพวกนี้มาใช้งานแบบติดสัญญา เพราะรุ่นเหล่านี้มักมีสเปคของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ล้าหลัง รวมไปถึงคุณภาพวัสดุ และความทนทานต่ำ ซึ่งเมื่อใช้งานไปได้ไม่นานคุณก็จะพบว่าคุณอยากจะซื้อเครื่องใหม่อีกครั้ง และมันจะลำบากกว่าเดิมถ้าคุณยังติดสัญญากับมือถือเครื่องเก่าที่คุณไม่อยากใช้แล้ว (ทำให้คุณไม่สามารถซื้อเครื่องใหม่ด้วยโปรโมชั่นผูกสัญญาได้)

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าเราคิดว่า อุปกรณ์ต่างๆ ที่คุณใช้เป็นประจำทุกวัน เป็นสิ่งที่คุณควรลงทุนมากที่สุด คุณจะแฮปปี้กว่ามากถ้าซื้อเครื่องใหม่ซึ่งมีสเปคที่ดีพอ และจะทำให้คุณสามารถใช้งานได้นาน 1-2 ปีอย่างมีความสุข