ถ้วยอนามัย ยี่ห้อไหนดี รีวิว 3 รุ่นที่เคยใช้มา สรุปข้อดี-ข้อเสีย

รีวิว ถ้วยอนามัย หรือถ้วยประจำเดือน ยี่ห้อไหนดี เรารีวิว 3 รุ่นที่เคยใช้จริง ของ OrganiCup iCare และ Viva สรุปข้อดี-ข้อเสีย ใช้ดีไหม

เรื่องกวนใจของผู้หญิงในทุกๆ เดือนก็คือ การมีประจำเดือนนั่นเอง ที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตสตรีอันแสนวุ่นวายที่จะต้องประสบพบเจอในทุกๆ เดือน หลายๆ คนมีวิธีรับมือแตกต่างกันไป โดยปกติส่วนใหญ่แล้วเราก็จะใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่น เพราะว่าใช้งานง่ายหาซื้อง่าย แต่จริงๆ แล้วก็มีทางเลือกอีกหลายทางที่จะใช้รับมือในช่วงที่มีประจำเดือนได้อีกหลากหลายทาง แต่ว่าอาจจะได้รับความนิยมน้อยกว่าเท่านั้น

สิ่งที่จะมาแนะนำให้กับคุณผู้หญิงหลายๆ คนได้ลองรู้จักกันดูนั่นก็คือ ‘ถ้วยอนามัย’ เป็นถ้วยรองรับประจำเดือน วัสดุที่ใช้ทำส่วนใหญ่จะเป็นซิลิโคนเนื้อนิ่มที่ ปรับเปลี่ยนรูปทรงตอนใช้งานจริงได้

มาดูรีวิวสำหรับตัวที่เคยลองใช้งานมากัน:


ถ้วยอนามัย OrganiCup

ถ้วยอนามัย OrganiCup

OrganiCup เป็นถ้วยอนามัยนำเข้าจากประเทศเดนมาร์ก ซิลิโคนเกรดการแพทย์ ได้รับการรับรองจากหลายสถาบัน ได้รางวัลการันตีคุณภาพมากมายเลยทำให้รู้สึกวางใจที่จะซื้อดูแม้ราคาจะสูงสักหน่อย มีกล่องกระดาษดูน่ารักดีพร้อมถุงผ้าให้ คนที่มักแพ้และคันจากผ้าอนามัยใช้แล้วจะพึงพอใจมาก ขนาดเล็กสุดมีไว้สำหรับมือใหม่หัดใส่

แรกๆ อาจจะใส่ยากใส่ลำบาก แต่ถ้าเริ่มชินแล้วจะรู้สึกสบายตอนใส่มากๆ เลย เมื่อโดนน้ำร้อนก็จะนิ่มลงทำให้ใส่ง่ายขึ้น ใส่แล้วกักเก็บได้ดี ไม่มีรั่วซึม คุณภาพสมราคา ใช้แล้วสบายใจได้ ข้อเสียมีอย่างเดียวคือราคาแพง ถ้าซื้อมาก็ต้องวัดใจมากเลย เกิดไม่ชอบขึ้นมาก็เสียดายเงินไม่ใช่น้อยเหมือนกันนะ

พิกัด: https://s.lazada.co.th/l.XWH0

ราคา: 899-950 บาท


ถ้วยอนามัย iCare

ถ้วยอนามัย iCare

ตัวถ้วยค่อนข้างหนา โดยเฉพาะส่วนขอบ ให้ความรู้สึกแข็ง โดยเฉพาะถ้าใส่ไม่ถูกองศาก็อาจจะมีเจ็บๆ อยู่บ้าง ใส่ยากถอดยากเล็กน้อย ควรแช่ในน้ำร้อนให้ซิลิโคนนิ่มสักหน่อยแล้วจะใส่ง่ายขึ้น หรือใช้เจลหล่อลื่นช่วยใส่เพิ่มได้ ถ้าอยากลองหัดใส่ แต่ไม่อยากซื้อตัวราคาแพงมาลองก่อน ก็เริ่มจากตัวนี้ก็ได้ เผื่อไม่ชอบความรู้สึกตอนใส่จริงๆ จะได้ไม่เสียดายเงินมาก ถ้าชอบจะได้เพิ่มวัสดุเกรดพรีเมี่ยมและราคาที่สูงกว่านี้มาลองต่อไป

ข้อดีคือ สินค้ามีขายพร้อมส่งในประเทศ ไม่ต้องรอสินค้านาน ราคาถูก แต่คุณภาพดี มีสองขนาด เบอร์ 1 สำหรับผู้มีอายุไม่ถึง 25 ปี หรือ ประจำเดือนมาน้อย หรือ ยังไม่มีบุตร และเบอร์ 2 สำหรับผู้มีอายุ 25 ปีขึ้นไป หรือ ประจำเดือนมาเยอะ หรือ ผ่านการคลอดบุตร เป็นซิลิโคนเกรดการแพทย์ ที่ผ่านการรับรองหลายประการ และยังมาพร้อมกับคู่มือภาษาไทย

พิกัด: https://s.lazada.co.th/l.X1OY

ราคา: 150-220 บาท



ถ้วยประจำเดือน Viva

ถ้วยอนามัย Viva

ถ้วยอนามัยของ Viva รุ่นนี้จะเป็นแบบที่มีวาร์ลเปิดระบายเลือดด้วย ซื้อมาลองเพราะรู้สึกว่าน่าสนใจดี ไม่ต้องถอดเข้าถอดออกบ่อยๆ แค่คอยปล่อยเวลาที่มันเยอะหรือจะเต็ม ทำความสะอาดได้แบบไม่ต้องถอดออกมาเลย ซึ่งก็เหมาะสำหรับการใช้ออกไปข้างนอกดี ในกล่องจะมีถ้วยมีถุงผ้า เจอหล่อลื่นให้ ราคาร้านขายในไทยถูกกว่าซื้อแบบนำเข้าเอง

รีวิวหลังการลองใช้งาน ดูเหมือนจะสะดวกดี ตอนที่ซื้อลองซื้อขนาดเล็กกว่าปกติที่เคยใช้ดู ดีที่ใส่ง่าย รู้สึกไม่อึดอัดเบาสบายตัวดี แต่ข้อเสียคือตอนที่เลือดมาเยอะมากๆ ก็จะมีซึมหรือเอาไม่อยู่เหมือนกัน บางทีที่จุกก็จะมีซึมๆ ออกมาบ้างต้องใช้แผ่นอนามัยรองอีกทีเพื่อความมั่นใจด้วย เหมือนจะสะดวกแต่ก็วางใจไม่ได้ซะทีเดียวประมาณนั้น แต่ก็ดีสำหรับวันมากจริงๆ ก็ไม่ต้องเปลืองผ้าอนามัยดีนะ ไม่ต้องถอดเข้าออกบ่อยๆ ด้วย

พิกัด: https://s.lazada.co.th/l.X2cg

ราคา: 170-250 บาท


ถ้วยอนามัย ดีไหม

ในฐานะผู้ที่มีประจำเดือนแล้ว อยากให้ลองใช้ดูสักครั้งถ้ามีโอกาสค่ะ ถ้าชอบถ้าใช่ก็ถือว่าดีเลยสำหรับหลายๆ คน เพราะช่วยในเรื่องความคล่องตัวและความประหยัดค่ะ ถ้าไม่ชอบก็แค่ไม่ใช้ต่อเท่านั้นเอง ของชิ้นนี้ไม่สามารถตัดสินแทนได้ 100% จนกว่าจะได้ลองเองค่ะ ขึ้นอยู่กับสรีระ และไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนด้วยว่าจะรู้สึกยังไงที่ได้ใช้ของชิ้นนี้ ได้แต่คาดหวังว่าอนาคตจะมีสิ่งจะใช้งานได้สะดวกใส่สบายกว่าถ้วยอนามัยอยู่นะคะ แต่สำหรับตอนนี้ถ้วยอนามัยถือเป็นทางเลือกที่ดีตัวหนึ่งที่แนะนำเลยค่ะ

ข้อดีของการใช้ถ้วยอนามัย

1. ช่วยในการประหยัดเงิน เพราะผ้าอนามัยที่ใช้กันอยู่เป็นประจำนั้น ห่อนึงก็มีราคาไม่น้อยแล้ว ยิ่งถ้ามีปริมาณเลือดมากยิ่งใช้ต่อเดือนหลายแผ่น ทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายไปอีก ส่วนถ้วยอนามัยซื้อครั้งเดียวใช้ได้นาน ทำความสะอาดให้ดีก็สามารถใช้งานต่อได้ เรียกว่าลงทุนครั้งเดียวแต่ว่าประหยัดไปได้อีกนานเลย

2. ลดขยะ ผ้าอนามัยก็เป็นวัสดุอีกอย่างหนึ่งที่ทำลายและย่อยสลายได้ยาก หากใช้ถ้วยอนามัยก็จะช่วยลดขยะในส่วนนี้ลงได้ ถือว่าช่วยลดโลกร้อนได้เป็นอย่างดีค่ะ

3. ใส่สบายคล่องตัว แม้ว่าลักษณะรูปร่างของถ้วยอนามัยดูแล้วไม่น่าจะให้ความรู้สึกสบายและคล่องตัวสักเท่าไหร่แต่ถ้าได้ลองใช้จริงๆ แล้ว เมื่อใส่ถูกวิธีก็จะรู้สึกสบายและคล่องตัวมากๆ เหมือนกับการใส่ผ้าอนามัยแบบสอดเลย สำหรับคนที่ทำกิจกรรมเยอะๆ จะช่วยได้เป็นอย่างมาก

4. เป็นตัวเลือกสำหรับคนแพ้ผ้าอนามัย เป็นปัญหาของสาวๆ หลายๆ คน บางคนแพ้ผ้าอนามัยใช้แล้วผดผื่นขึ้น หรือบางคนแพ้ความอับชื้นเวลาใช้ผ้าอนามัย ยิ่งเพิ่มทรมานในช่วงมีประจำเดือนเข้าไปอีก การใช้ถ้วยอนามัยจึงเป็นทางออกที่ดี หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอนามัยได้ ทำให้แก้ปัญหานี้ได้ค่ะ

ข้อเสียของถ้วยอนามัย

ถ้วยอนามัยเองก็มีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนซื้อลองพิจารณาอีกสักนิด

1. ใส่แล้วรู้สึกไม่สบายตัว สำหรับบางคนไม่ว่าเป็นแบบถูก หรือแบบที่วัสดุดีมาก แพงมากแค่ไหน แต่สรีระก็ไม่รองรับการใช้งานถ้วยอนามัยอยู่ดี ใส่แล้วยังเจ็บ หรือไม่สบายตัว ยิ่งช่วงวันนั้นของเดือนการใส่แล้วเจ็บทรมานกว่าเดิมก็อาจจะทำให้รู้สึกแย่กว่าเดิมเอาได้ค่ะ โดยเฉพาะคนที่ปวดท้องระหว่างมีเมนส์

2. ไม่สะดวกสบาย การถอดทำความสะอาด โดยถ้าอยู่นอกบ้านด้วยอาจจะยากและลำบากจนเกินไป เพราะความเลอะเทอะเปรอะเปื้อน และการใส่ถอดสำหรับบางคนก็อาจจะต้องทำความสะอาดเยอะเลย คนมาน้อยอาจไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ แต่คนที่มาเยอะย่อมวิตกกังวลตอนใส่และอาจะต้องเปลี่ยนบ่อยครั้งกว่า

3. ต้องมาคอยทำความสะอาดถ้วย เพื่อสุขอนามัย แนะนำให้ต้มหรือฆ่าเชื้อด้วยน้ำร้อน ซึ่งถ้าไม่มีพื้นที่หรืออุปกรณ์ ก็เป็นเรื่องที่จัดว่ายุ่งยากอยู่เหมือนกัน



Noxx Kitty Shinki

Noxx Kitty Shinki

Noxx ผู้หญิงตัวโต นักเขียนอิสระ ทาสการตลาดนิดหน่อย ชอบลองสินค้า ชอบป้ายยาของกินของใช้ เน้นรีวิวจากของที่เคยลองใช้เองแล้วรู้สึกคุ้มอย่างตรงไปตรงมา