รีวิวแอร์ติดผนัง CARRIER X INVERTER PLUS และ Daikin FTM Super Cool Series

รีวิวแอร์ติดผนัง CARRIER X INVERTER PLUS และ Daikin FTM Super Cool Series สำหรับห้องขนาดเล็กแตกต่างกันอย่างไร จากประสบการณ์คนใช้งานจริง

ช่วงก่อนหน้านี้โควิดระบาดหนักต้องอยู่แต่บ้านเป็นหลักเลย แถมอากาศร้อนๆ จะเลือกไปเดินห้างตากแอร์แบบที่เคยทำก็ทำไม่ได้อีก เสี่ยงไปหมด ก็เลยต้องติดแอร์กันร้อนตายไปก่อน ซึ่งก็ช่วยได้มากจริงๆ


แอร์ติดผนัง CARRIER X INVERTER PLUS

แอร์แคร์เรีย รุ่นตัวดังยอดนิยม รูปลักษณ์อย่างเท่ ราคาสูงหน่อย แต่จะประหยัดไฟระยะยาวได้ดีกว่า อย่างเช่น เปิดนอนทุกคืนค่าไฟก็จะตกวันละ 10 บาทโดยประมาณ เลยจ่ายแพงที่ค่าตัวเครื่องไว้ก่อน เพื่อที่จะได้สบายๆ เวลาจ่ายค่าไฟ ไม่ว่าจะเดือนที่เปิดน้อยเพราะอากาศเย้นอยู่ตลอด หรือเดือนที่เปิดทุกวันค่าไฟก็จะไม่ต่างกันมาก ข้อดีของเครื่องนี้คือถ้ากดโหมดออโต้จะทำงานเสียงเบาดีมาก

สำหรับคนขี้หนาวจะมีการรักษาอุณหภูมิห้องให้อยู่ในระดับที่เราตั้งอุณหภูมิไว้ เป็นทีเด็ดของ Carrier XInverter Plus เลย ทำให้ไม่ต้องหนาวสั่นจนทนไม่ได้นอนต่อไม่หลับตอนกลางดึก (นี่เคยไม่อยากติดมานานเพราะปรับตัวไม่ได้ ถ้านอนห้องแอร์ บางทีก็หนาวไปจนนอนไม่หลับ จะห่มผ้าก็ร้อนไปอีก) แต่สำหรับตัวนี้ห่มผ้าห่มบางๆ ก็ยังอยู่ได้สบายๆ เลย ไม่ค่อยปรับส่ายหรือขึ้นลงเท่าไหร่ เพราะแอร์มันลงที่นอน โดนลมมากๆ ก็หนาวจนขด แต่ใครชอบแบบจ่อตัวไม่กลัวหวัดก็จัดได้นะ หลังปิดเครื่องก็มี Self Cleaning ระบบทำความสะอาดอัตโนมัติ โดยการเป่าลมความแรงต่ำ เพื่อไล่ความชื้นจากแผงคอยล์เพื่อลดความชื้นสะสมสาเหตุของเชื้อราและกลิ่นอับ

แอร์ CARRIER X INVERTER PLUS

มีจุดด้อยที่ใช้ไปแล้วจะรับรู้ได้คือ ไฟรีโมตจะติดตอนกด และดับไวมาก (แต่ก็ประหยัดถ่านดี) รีโมตก็ต้องกดให้ตรงกับเครื่องไม่อย่างนั้นจะทำงานไม่สัมพันธ์กัน ถ้าขี้เกียจใช้รีโมตก็เชื่อมกับมือถือใช้แทนรีโมตก็ได้ ครอบคลุมมากกว่าด้วย ส่วนช่วงกลางดึกก็จะมีแอบร้อนๆ อยู่บ้าง บางทีเดินออกจากห้องไปเข้าห้องน้ำ คืออุณหภูมิก็พอๆ กับนอกห้องเลย แถมถ้าเปิดโหมดพัดลมแรงจะมีกลิ่นอับออกมากับลมนิดหน่อยด้วยตอนที่เปิดไปนานๆ แม้ว่าจะมีระบบไล่ความชื้น แต่ก็ต้องเปิดพัดลมไล่กลิ่นอับออกจากเครื่องสัปดาห์ละครั้งถึงจะดี (ทั้งนี้อาจจะเพราะห้องเราไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ และท่อน้ำทิ้งแอร์ก็ต่อยาวมาก

เปิดช่วงแรกๆ บางทีก็มีกลิ่นอับแต่พออากาศเย็นแล้วก็ไม่มีกลิ่น ฉีดสเปรย์ปรับอากาศสักหน่อยก็ช่วยได้แล้ว หรือเปิดโหมด Cool ก็จะช่วยให้อากาศแห้ง ไร้ชื้น ไร้กลิ่นอับดี เย็นสม่ำเสมอและประหยัดไฟด้วย แต่ถ้าเปิดนอนบางทีก็ถึงขั้นจมูกแห้งปากแห้งเลยทีเดียว

โดยรวมแล้ว Carrier XInverter Plus ใช้งานได้ดีประหยัดค่าไฟ เพียงแต่ต้องมาคอยปรับระบบนิดหน่อย ให้เป็นแบบที่ตัวเองต้องการ ว่าอยากหนาวมากหรือแค่พอเย็นสบายไม่ร้อนก็เท่านั้นเอง แต่ปกติถ้าปรับมากสุดก็แค่ 24 องศานะ เวลาที่ร้อนจริงๆ แต่แค่ 25 องศาก็อยู่ได้สบายๆ พอแล้ว



ไดกิ้น Daikin FTM Super Cool Series

Daikin FTM เป็นแอร์ติดผนังสำหรับห้องขนาดใหญ่ แต่น้องเราพวกขี้ร้อนชอบแอร์เย็นฉ่ำๆ เหมือนอยู่ขั้วโลกก็เลือกติดแบบนี้เผื่อไปเลย

จุดเด่น Daikin FTM Super Cool Series

ความเย็นให้ความเย็นไวมาก แป๊บเดียวก็หายร้อนแล้ว ขนาดห้องมีแดดส่องกลางวันก็ตาม แค่เปิด 25 องศาก็เย็นฉ่ำแล้ว เย็นจนรู้สึกว่ามันต่ำกว่า 25 หรือเปล่า? แต่พอดูรีโมตก็ 25 นะ แต่ความเย็นคือเย็นจริงอะไรจริง ยิ่งถ้านั่งหรือนอนตรงที่ลมลงคือหนาวได้เลย การกระจายความเย็นก็ถือว่าดี ไม่ต้องมีพัดลมมาเป่าช่วยก็เย็นทั่วถึงทั้งห้องได้ รีโมตมีตัวเลขและรายละเอียดที่เข้าใจง่ายดี จะสั่งงานผ่านมือถือก็ได้ ตัวเครื่องรับระบบ Wi-fi ได้ จะมีไฟติดอยู่ให้รู้สถานะตลอดเวลา

แอร์ Daikin FTM Super Cool Series

มีปัญหาเรื่องกลิ่นอับอยู่บ้างตามประสาห้องแอร์เวลาที่เปิดนานๆ แต่ก็มีระบบไล่ความชื้นหลังปิดเครื่อง และถ้าเปิดหน้าต่างให้ห้องถ่ายเทแล้วก็หมดปัญหาไป แต่ในเครื่องก็มีที่กรองอากาศอยู่แล้ว ทำให้อากาศค่อนข้างดีอยู่ตลอดเวลา ไม่ต้องยุ่งยากกับระบบอะไรมาก เนื่องด้วยราคาสูงเลยใช้งานดีใช้งานง่ายไม่ต้องวุ่นวายอะไรเยอะจริงๆ โดยรวมไม่ค่อยเจอปัญหาอะไร ประหยัดไฟก็ถือว่าประหยัดนะ เพราะบางช่วงที่น้องทำงานที่บ้านก็จะเปิดทั้งวันเลย

หากไฟตก-ไฟตัด แอร์จะหยุดการทำงานทันที และไฟกระพริบให้รู้ทั้งสองเครื่อง ก็สับคัทเอ้าท์แล้วสั่งการทำงานใหม่อีกทีก็กลับมาใช้งานได้ปกติค่ะ

ลองพิจารณาจากงบและความชื่นชอบดูค่ะว่าต้องการแบบไหน หวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆ ตัดสินใจเลือกติดแอร์ได้ทันก่อนที่ความร้อนในฤดูร้อนจะมาเยือนนะคะ จะได้ผ่านพ้นช่วงร้อนจัดของปีไปกันได้ค่ะ

รีโมตแอร์ Daikin vs Carrier

Noxx Kitty Shinki

Noxx Kitty Shinki

Noxx ผู้หญิงตัวโต นักเขียนอิสระ ทาสการตลาดนิดหน่อย ชอบลองสินค้า ชอบป้ายยาของกินของใช้ เน้นรีวิวจากของที่เคยลองใช้เองแล้วรู้สึกคุ้มอย่างตรงไปตรงมา