วิธีดริปกาแฟง่ายๆ ให้อร่อย ด้วยถ้วยดริป Clever Dripper

หลังจากที่ครั้งที่แล้ว เราได้ตอบคำถามว่า “ซื้อเมล็ดกาแฟ ที่ไหนดี” กันไปแล้ว วันนี้ขอแนะนำวิธีดริปกาแฟง่ายๆ แต่อร่อย ด้วยอุปกรณ์ชงกาแฟแบบง่ายๆ ที่ใช้เวลาและทักษะน้อยมาก

แก้วแบบ Clever Dripper ที่เราแนะนำนี้ เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น และอาจจะเคยลองดริปแล้วไม่เวิร์ค ซึ่งจะเป็นวิธีที่เรียบง่าย แต่ได้กาแฟที่รสชาติเยี่ยมเลยทีเดียว แถมยังล้างทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะแก่การดริปกาแฟตอนเช้าอย่างยิ่ง

เราเข้าใจว่าต้นฉบับของถ้วยดริปแบบมีวาล์วแบบนี้ คือ Clever Dripper หรือ แต่ปัจจุบันมีขายหลายแบบเช่น Smart Dripper ของแบรนด์ไต้หวัน Apresso นี้ก็ทำงานใกล้เคียงกันมาก แต่หน้าต่างกันนิดหน่อย

Clever Dripper เป็นการชงที่ผสมผสานระหว่าง French Press และแบบ Pour-over โดยนำเอาสิ่งที่ดีที่สุดจากวิธีการสกัดทั้งสองวิธี ได้แก่ การแช่และการกรอง รูปร่างของมันชวนให้นึกถึงเครื่องชงกาแฟแบบ Pour-over แต่ใช้วิธีการชงแบบแช่ด้วย วาล์วพิเศษวางไว้ที่ด้านล่าง

สูตรวิธีชงถ้วย Clever Dripper นั้นมีหลากหลายพอสมควร แต่ข้อดีของวิธีนี้ คือ ถ้าเรามีเมล็ดที่ดี มีอัตราส่วน กาแฟ:น้ำ ที่ดี เราก็จะสามารถชงกาแฟออกมาในรสชาติที่โอเค-เยี่ยม และสามารถทำซ้ำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้ทักษะหรือความตั้งใจมาก

เรายังชอบที่สามารถใช้เวลา 2-3 นาที ที่ทิ้งกาแฟเอาไว้ สลับไปล้างช้อน ล้างแก้ว เก็บของจุกจิกยามเช้าได้ และหากเผลอทิ้งไว้นานเกินไป หรือ ลืมคน หรือ เติมน้ำไม่พอดี ผลลัพธ์ที่ได้ก็ยังมักจะออกมาโอเคอยู่



สูตรดริปกาแฟ 20 กรัม สำหรับ Clever Dripper

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  1. กาแฟ 20 กรัม คั่วกลาง
  2. เครื่องบดกาแฟ บดค่อนข้างหยาบ ขนาดเท่าเกล็ดเกลือ Sea Salt
  3. น้ำเดือด 320 กรัม
  4. (สามารถปรับปริมาณได้ตามสัดส่วน 1:16)

ขั้นตอนการดริปด้วย Clever Dripper

0.00 นาที – เตรียม Dripper พร้อมใส่กระดาษฟิลเตอร์
0.00 นาที – เทกาแฟที่บดแล้ว 20 กรัม ลงไปก่อน
0.00 นาที – เทน้ำเดือด 120 กรัม
0.30 นาที – เติมน้ำเพิ่มอีก 200 กรัม ใช้ช้อนเล็ก 4-5 รอบ จากนั้นปิดฝา
2.00 นาที – เปิดฝา ใช้ช้อนเล็กคนอีก 4-5 รอบ วางลงบนแก้วเพื่อเริ่มปล่อยกาแฟได้เลย

ทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 2.30 – 3.30 นาที

พิกัดสินค้าในรีวิวนี้:

Clever Dripper: https://s.lazada.co.th/s.knXv8?cc

Smart Dripper: https://s.lazada.co.th/s.knXEw?cc

เมล็ดที่ใช้: https://s.lazada.co.th/s.knXDN?cc