แนะนำ มินิ PC รุ่นไหนดี 2021

ปัจจุบันคอมพิวเตอร์แทบจะได้ชื่อว่าเป็นอุปกรณ์จำเป็นอย่างหนึ่งของเราไปแล้ว เพราะเจ้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตัวนี้สามารถนำมาใช้ได้ทั้งสำหรับการทำงาน และการพักผ่อนหย่อนใจ อย่างการเล่นเกม การดูซีรีย์ผ่านจอคอม หรือหากต้องการภาพใหญ่ ๆ ก็ยังสามารถต่อเข้ากับจอทีวีได้อีกด้วย

แต่หากคุณแค่ต้องการทำงานเพียงฟังก์ชั่นพื้นฐาน และการพักผ่อนที่ไม่ต้องใช้กำลังประมวลผลแรง ๆ ที่ต้องพึ่งพาคอม ก็สามารถเลือก mini pc สำหรับการใช้งานได้ ซึ่งคราวนี้เราจะมาแนะนำว่าเจ้า mini pc นี้คืออะไร ดีอย่างไร รวมถึงการแนะนำ มินิ PC รุ่นไหนดี 2021 นี้ด้วย

Mini PC คืออะไร

ปกติแล้วถ้าพูดถึง PC แล้วเราก็มักจะคิดถึง Tower PC ที่บรรจุชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์ทรงพลังเอาไว้ภายในอย่างครบครัน โดยที่มาในรูปร่างกล่องไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่สำหรับบางเครื่องที่โหลดหนัก ประสิทธิภาพสูงก็อาจมีขนาดใหญ่กว่าปกติได้

ทั้งนี้เราก็ยังมีคอมพิวเตอร์ PC ที่มาในรูปแบบย่อส่วนลงมาโดยที่ไม่ได้ใส่อุปกรณ์ชิ้นส่วนภายในบางตัวลงไป เช่น RAM พอร์ต CD-ROM เพื่อประหยัดพื้นที่และงบประมาณ มีน้ำหนักทั้งเครื่องเริ่มต้นเพียง 1 กิโลกรัมกว่า ๆ เท่านั้น และหากจำเป็นต้องอัปเกรดความสามารถของเครื่องก็สามารถนำมาใส่ในภายหลังได้ ทำให้กลายเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่เรียกกันว่า Mini PC

และด้วยขนาดเล็กกะทัดรัด ที่มาพร้อมกับการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงความสามารถในการประหยัดไฟ ทำให้เจ้า Mini PC นี้เหมาะกับการใช้งานพื้นฐานทั่วไป ใช้ได้กับทั้งองค์กรหรือสำนักงานทั่วไปที่ใช้ฟังก์ชั่นการทำงานไม่มาก โดยเจ้า Mini PC นี้มีฟังก์ชั่นการทำงานคล้าย ๆ กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไป ที่ต้องอาศัยอุปกรณ์ต่อพ่วงอย่าง คีย์บอร์ด เมาส์ หน้าจอมอนิเตอร์

ข้อดีของ Mini PC

สำหรับจุดเด่นของ Mini PC ที่ทำให้ใครหลายคนตัดสินใจหันมาเลือกใช้ ก็คงหนีไม่พ้นรูปร่างหน้าตาที่เล็กกะทัดรัด และบางยี่ห้อยังออกแบบมาได้น่ารักแบบมินิมอลกันสุด ๆ ซึ่งนอกจากทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ตั้งวางแล้ว ก็ยังใช้เป็นของตกแต่งได้แบบง่าย ๆ เลย แต่ข้อดีของ Mini PC ก็ไม่ได้หมดเพียงแค่นี้ เพราะยังมีอีกตามนี้เลย

  1. ประหยัดพลังงาน เนื่องจาก Mini PC มีอุปกรณ์ภายในไม่มาก มีกำลังประมวลผลไม่มาก และยังไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายอากาศ จึงกินไฟน้อย ด้วยขนาดกะทัดรัดและกำลังประมวลผลแบบนี้ทำงานร่วมกับจอมอนิเตอร์ก็อาจกินไฟรวมกันเพียงแค่ 75w เท่านั้น
  2. ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดเล็ก และมีขนาดกว้างยาวเพียงสิบกว่าเซนติเมตร สูงเพียงราว ๆ 3 เซนติเมตร +/- เท่านั้น ทำให้ประหยัดพื้นที่ สามารถวางไว้ตรงไหนก็ได้โดยที่ไม่เกะกะเหมือนคอมพิวเตอร์แบบ Tower ที่เราคุ้นเคย
  3. ดีไซน์เรียบดูหรู/น่ารัก Mini PC หลาย ๆ รุ่นนอกจากจะมีขนาดเล็กกะทัดรัดประยัดพื้นที่แล้ว ก็ยังมีการดีไซน์ตัวเครื่องให้ออกมาเรียบหรู บางยี่ห้อก็ดีไซน์ออกมาแนวมินิมอลน่ารักน่าใช้แบบสุด ๆ
  4. พอร์ตการเชื่อมต่อหลากหลาย แม้จะเป็นตัวเครื่องเล็ก ๆ แต่ Mini PC หลายยี่ห้อก็มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้อย่างครบครันไม่แพ้คอมพิวเตอร์แบบ Tower ทั้ง พอร์ตการเชื่อมต่อเม้าส์ไร้สาย ปากกาไร้สาย คีย์บอร์ดไร้สาย ช่องเสียบหูฟัง บางรุ่นก็มีให้เพิ่ม SD Card/ Micro SD Card ให้ด้วย นอกจากนี้ก็ยังสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านแลน และ บลูทูธให้อย่างครบครัน
  5. เชื่อมต่อสมาร์ททีวีได้ นอกจากใช้เชื่อมต่อกับจอมอนิเตอร์แล้ว Mini PC ยังมีพอร์ตการเชื่อมต่อที่สามารถเข้ากันได้กับสมาร์ททีวีผ่านสาย HDMI ได้ ดังนั้นตัวกล่อง Mini PC จึงมีหน้าที่คล้าย ๆ กับกล่องแอนดรอยด์และมีฟังก์ชั่นลูกเล่นได้มากกว่ากล่องแอนดรอยด์เสียอีก
  6. มีพอร์ตเชื่อมต่อไร้สายได้ Mini PC มักสามารถรองรับ WiFi ได้อยู่แล้วในตัวและสามารถเชื่อมต่อผ่านบลูทูธได้ ดังนั้นจึงสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย และยังปรับให้เป็นเราท์เตอร์สำหรับปล่อย WiFi ต่อได้ด้วย

แนะนำ มินิ PC รุ่นไหนดี 2021

คราวนี้เราลองมาดูกันว่ามี Mini PC รุ่นไหนที่เราแนะนำสำหรับปี 2021 นี้บ้าง

1. BMAX B1 Plus

Mini PC ตัวนี้มาพร้อมกับสเปคที่เบา ๆ มาพร้อมกับราคาน่ารัก ด้วยชิพประมวลผล Intel Celeron N3350 รันบน Window 10 เต็มรูปแบบ ส่วนกราฟฟิกใช้ Intel 9th Gen LP HD Graphic 500 และให้หน่วยความจำสูงถึง 6GB และมีความจุตัวเครื่องอีก 64GB และยังเพิ่ม Micro SD Card ได้อีกด้วย

ตัวพอร์ตที่มีให้ทั้ง HDMI และ VGA รวมทั้ง USB พอร์ตที่ให้มาถึง 4 ช่อง สามารถเชื่อมต่อด้วยบลูทูธ 4.2 และ ไวไฟแบบ 2.4GHz/5GHz Dual Band

ทั้งหมดนี้มาในตัวเครื่องขนาดกะทัดรัด 12.0×12.0×3.2 ซม สามารถวางบนโต๊ะได้แบบไม่เกะกะ ตัวเครื่องเบาเพียง 240 กรัม สีดำดูเท่ แต่ถือว่าจบทุกฟังก์ชั่นการทำงานพื้นฐานได้ครบทีเดียว

mini pc

เครดิตภาพ: Shopee

2. VOYO VMac Mini PC

อีกหนึ่ง Mini PC ที่มาพร้อมกับดีไซน์เรียบหรู สเปคสวย และราคาเบา ๆ กับ VOYO Vmac Mini PC ที่มาพร้อมพลังประมวลผลจาก Intel Lake Apollo 14 nanometer manufacturing process ตัวกราฟฟิกใช้ของ Intel HD Graphics 505 Card กับตัวหน่วยความจำของเครื่องที่ให้มาสูงถึง 8GB DDR3L

ตัวเครื่องให้ความจุ 128GB มาพร้อมช่องต่อ HDMI และ Micro SD Card นอกจากนี้ยังให้พอร์ต USB มาถึง 3 ช่อง สามารถเชื่อมต่อ WiFi และบลูทูธ 4.0 เรียกได้ว่าครบ ๆ กันไปเลย

ตัวเครื่องทำจากอลูมิเนียมแข็งแรงสวยงาม มีให้เลือก 4 สี Rose Gold, Luxury Gold, Royal Blue, Aurora Silver มาในขนาดกะทัดรัดที่ 12.00 x 12.00 x 2.8 ซม. และน้ำหนักเบาเพียงแค่ 400 กรัมเท่านั้น ถือเป็นตัวที่สวยและสเปคน่าใช้งานอีกตัวหนึ่งทีเดียว

Mini PC Voyo

เครดิตภาพ: Shopee

3. Intel KIT Mini PC 

สำหรับเจ้าที่เรารู้จักกันดีอย่าง Intel ก็มี Mini PC มาให้เราเลือกใช้อยู่เหมือนกัน ติดอยู่ที่ราคาอาจจะแรงสักเล็กน้อย แต่ก็เทียบกับขนาดที่เล็กลงอย่างมากก็นับว่าคุ้มค่าอยู่ทีเดียว ตัว Intel KIT Mini PC มาด้วยสเปค Intel Core i7-1165G7 และการ์ดจอ Intel Iris Xe Graphics

แม้ว่าไม่มีหน่วยความจำมาให้แต่ก็สามารถใส่เพิ่มได้อีก 2 Slot DDR4-3200 และความจุตัวเครื่องอยู่ที่ 64GB พอร์ตการเชื่อมต่อสามารถใช้ USB 3.1 ได้ 3 พอร์ต, HDMI, Mini Display, Jack 3.5 mm. รองรับ WiFi 6 AX201

ตัวเครื่องสีดำทึบมาพร้อมกับขนาด 11.50 x 11.00 x 3.50 ซม. และน้ำหนัก 500 กรัม ดูเบาทั้งตัวเครื่องและกะทัดรัดไม่เกะกะ แต่ก็ครบด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานขนาดสูงไม่แพ้ตัวเครื่องคอมตั้งโต๊ะทั่วไปเลย

มินิพีซี Intel

เครดิตภาพ: Shopee

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ Mini PC ที่เรานำมาแนะนำกันในครั้งนี้ และเราหวังว่าการแนะนำ มินิ PC รุ่นไหนดี 2021 จะช่วยเป็นไอเดียในการเลือกซื้อมินิ PC ได้อย่างถูกใจและรองรับทุกการใช้งาน

Shopee 12.12 Birthday Sale ช้อปส่งท้าย เซอร์ไพรส์จัดเต็มทุกโปร 12.12 จากแบรนด์ดังชั้นนำกับขบวนสินค้ายอดฮิตมากมายลดแบบจัดหนัก รับโค้ดส่วนลด 2,000.- และโค้ดลด 50% ช้อปส่งท้ายปีฟินกว่าเดิมด้วยโปรส่งฟรีทั่วไทยขั้นต่ำ 0.- เริ่มช้อปได้เลยตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. – 12 ธ.ค. ที่ Shopee 12.12 Birthday Sale!